Thứ sáu 29/03/2024 01:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Vô tư xây chợ Còng vượt phép

16:52 | 13/11/2020

(Xây dựng) - Dư luận không khỏi thắc mắc về việc vì sao Dự án xây dựng chợ Còng (phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) lại vô tư xây dựng vượt phép, sai thiết kế? Điều lạ, sự việc đã được cấp ngành chức năng lập biên bản kiểm tra khẳng định sai phạm nhưng cho tới nay, chủ đầu tư dự án không hề bị xử lý theo quy định của pháp luật.

nghi son thanh hoa vo tu xay cho cong vuot phep
Tổng Công ty Thương mại và xây dựng Đông Bắc tự ý xây sai với nội dung trong giấy phép xây dựng được cấp, từ 2 tầng xây lên 3 tầng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngày 16/01/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 169/QĐ-UBND phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Còng (thị trấn Tĩnh Gia, nay là phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn). Theo đó, được phép xây dựng 43 ki-ốt 2 tầng, tổng diện tích gần 13 nghìn m2 gồm: Khu nhà chợ chính, nhà chợ dân sinh, hệ thống ki-ốt và công trình phụ trợ…

Tuy nhiên, thực tế tìm hiểu, Tổng Công ty Thương mại và xây dựng Đông Bắc – đơn vị chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng sai với thiết kế, vượt phép lên 3 tầng và một số hạng mục.

Bà N.T.P - tiểu thương nơi đây lo lắng: Theo thiết kế thì các ki-ốt này được xây dựng 2 tầng. Trung bình một ki-ốt có giá giao động từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng, tùy diện tích sàn. Giấy phép cấp là vậy và sẽ không có vấn đề gì nếu Tổng Công ty Thương mại và xây dựng Đông Bắc không tự ý xây sai phép. Cụ thể, đơn vị này đã chuyển từ dãy ki-ốt 2 tầng thành 3 tầng và bán đội giá lên từ 1,7 – hơn 2 tỷ đồng.

Cũng theo vị tiểu thương này, việc đơn vị tự ý xây dựng vượt quy định như vậy chưa rõ chủ đầu tư đã lời lãi như thế nào, Nhà nước thất thu thuế ra sao, nhưng đối với các tiểu thương lâu nay kinh doanh ở chợ Còng cũ và tiểu thương mới muốn mua ki-ốt sẽ là áp lực lớn về kinh tế. Bên cạnh đó, thực tế nhu cầu kinh doanh, buôn bán ở đây không cần thiết phải xây dựng lên tới 3 tầng.

nghi son thanh hoa vo tu xay cho cong vuot phep
Cho tới nay, chủ đầu tư dự án không hề bị xử lý theo quy định.

Trao đổi với lãnh đạo Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn, vị này khẳng định, trước đó, ngày 5/10, Ban đã đi kiểm tra và lập biên bản hiện trạng công trình xây dựng dự án trên. Qua kiểm tra, đã phát hiện 17 ki-ốt sai với nội dung giấy phép xây dựng được cấp, từ 2 tầng xây lên 3 tầng.

Đến ngày 8/10, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã có văn bản xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với dự án chợ Còng, phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn của Tổng Công ty Thương mại và xây dựng Đông Bắc gửi UBND thị xã Nghi Sơn tiến hành xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.

Khẳng định của lãnh đạo Ban này là vậy, song ông Lê Hồng Thanh – Trưởng phòng Tư pháp thị xã Nghi Sơn xác nhận, đến ngày 10/11, Phòng chưa hề nhận được bất kỳ hồ sơ, văn bản nào từ phía Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn về việc đề nghị xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với chợ Còng.

Vì sao có sự bất nhất trên và việc tại sao Tổng Công ty Thương mại và xây dựng Đông Bắc đến nay chưa hề bị xử phạt theo quy định đang là câu hỏi từ dư luận dành cho chính quyền thị xã Nghi Sơn.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load