Thứ sáu 26/04/2024 02:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Vì sao xây dựng 10 phòng học mới trong đất quy hoạch Khu công nghiệp?

22:59 | 04/08/2020

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của một số người dân phường Mai Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hoá) về việc: UBND thị xã Nghi Sơn tiến hành khởi công, xây dựng khu phòng học mới 2 tầng tại khuôn viên trường Tiểu học Mai Lâm thuộc mặt bằng quy hoạch Khu công nghiệp số 6. Trong khi người dân ở đây không được sửa chữa, nâng cấp nhà ở dù dột nát và trường Tiểu học đã được bố trí quỹ đất xây dựng mới.

nghi son thanh hoa vi sao xay dung 10 phong hoc moi trong dat quy hoach khu cong nghiep
Khuôn viên trường Tiểu học Mai Lâm nằm trong khu vực quy hoạch Khu công nghiệp số 6 (khu vực chuẩn bị xây dựng mới 10 phòng học 2 tầng).

Theo tìm hiểu được biết, khu vực xây dựng trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Mai Lâm (nay là phường Mai Lâm) đã được quy hoạch tại Khu tái định cư Mai Lâm. Theo đó, căn cứ Quyết định số 2420/QĐ-UBND, ngày 7/8/2008 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu tái định cư Mai Lâm – Khu Kinh tế Nghi Sơn; căn cứ Công văn số 148/BQLKKTNS-QLQH ngày 4/02/2010 của Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn về việc thống nhất vị trí xây dựng trường học tại Mai Lâm; ngày 16/3/2010, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã cấp chứng chỉ quy hoạch để làm cơ sở lập tổng mặt bằng và thủ tục đầu tư xây dựng công trình trường THCS và trường Tiểu học tại Khu tái định cư Mai Lâm.

Cụ thể, lô đất có diện tích 1,14ha, chức năng đất giáo dục được xác định là nơi xây dựng trường THCS và trường Tiểu học. Tiếp đó, ngày 29/12/2010, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn đã có Biên bản bàn giao mốc giới hạn mặt bằng khu đất xây dựng trụ sở UBND xã, trạm y tế, trường trung học cơ sở, trường Tiểu học cho UBND xã Mai Lâm. Trong đó, khu đất xây dựng trường học có diện tích 11.421,3m2 (như chứng chỉ quy hoạch đã cấp trước đó).

Như vậy, nếu theo đúng quy hoạch chi tiết đã được cấp chứng chỉ quy hoạch và bàn giao mặt bằng, trường Tiểu học Mai Lâm phải được xây dựng tại vị trí đã được chọn. Tuy nhiên, thay vì làm theo quy hoạch, UBND thị xã Nghi Sơn lại chọn phương án xây dựng 10 phòng học mới tại khuôn viên trường Tiểu học cũ thuộc địa bàn thôn Hữu Lại, khu vực nằm trong quy hoạch Khu công nghiệp số 6 - nơi mà mọi hoạt động xây dựng, kể cả sửa chữa, nâng cấp nhà ở của người dân (dù cấp thiết) vẫn không được tiến hành.

Làm việc với PV Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Như Dũng - Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thị xã Nghi Sơn, đại diện chủ đầu tư cho biết, công trình trường Tiểu học Mai Lâm được xây dựng đã lâu nên xuống cấp, không đảm bảo việc dạy và học cho nhà trường. Xuất phát từ kiến nghị của cử tri, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có chỉ đạo bằng công văn, yêu cầu các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Giáo dục và Đào tạo, Xây dựng tổ chức kiểm tra hiện trạng cơ sở vật chất các trường Mầm non, Tiểu học của 12 phường trong Khu kinh tế Nghi Sơn.

nghi son thanh hoa vi sao xay dung 10 phong hoc moi trong dat quy hoach khu cong nghiep
Trường THCS Mai Lâm (mới được đầu tư xây dựng), phía ngoài là vị trí đã quy hoạch xây dựng trường Tiểu học.

Tiếp đó, ngày 10/7/2019, Sở Tài chính (trên cơ sở kiểm tra thực trạng) đã có Công văn gửi Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, xin phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng phòng học bậc Mầm non và tiểu học của 3 xã thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn, tổng kinh phí 28,5 tỷ đồng. Trong đó, xã Mai lâm được đầu tư 2 công trình gồm trường Mầm non (6,5 tỷ đồng) và 10 phòng học của trường Tiểu học (5,5 tỷ đồng). Theo Quyết định phê duyệt và Thông báo khởi công, công trình trường Tiểu học Mai Lâm gồm nhà lớp học 2 tầng, 10 phòng học, địa điểm trong khuôn viên trường tiểu học cũ, thuộc dự án nhóm C, tổng mức đầu tư 5.363.365.000 đồng, tổng diện tích xây dựng 528,5m2, tổng diện tích sàn 964m2. Dự kiến khởi công ngày 22/7/2020, hoàn thành ngày 20/01/2021.

Lý giải về việc xây dựng sai vị trí theo quy hoạch đã phê duyệt, ông Dũng cho biết: Theo quy định của tỉnh, việc xây dựng các phòng học Mầm non và Tiểu học thuộc nhiệm vụ chi của cấp huyện. Nhưng do ngân sách khó khăn, xét đề nghị của huyện, trước mắt ngân sách tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí xây dựng phòng học cho 3 xã trong Khu kinh tế Nghi Sơn tổng kinh phí 28 tỷ đồng, trong đó có Mai Lâm. Vì số tiền hỗ trợ cho xây dựng trường Tiểu học có hạn (5,5 tỷ đồng), không đủ xây dựng mới nên UBND thị xã quyết định xây tạm 10 phòng học tại khuôn viên trường tiểu học cũ (hiện vẫn đang hoạt động).

Trước câu hỏi của phóng viên: “Việc xây dựng 10 phòng học mới trong khuôn viên trường cũ, khu vực đã thuộc quy hoạch Khu công nghiệp số 6. Nếu tới đây phải giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của nhà đầu tư, ai sẽ chịu trách nhiệm về số kinh phí 5,5 tỷ đồng ngân sách Nhà nước đã bỏ ra?”. Ông Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng chỉ “cười trừ” thay cho câu trả lời.

Như vậy, có thể nói việc xây dựng 10 phòng học 2 tầng tại khuôn viên trường Tiểu học cũ, nơi thuộc quy hoạch khu công nghiệp số 6, Khu kinh tế Nghi Sơn là sai với quy hoạch đã được phê duyệt. Mặc dù theo giải thích của đại diện chủ đầu tư, việc xây dựng sai quy hoạch này là nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết của địa phương đối với việc học tập của các cháu, thể theo kiến nghị của cử tri.

Tuy nhiên, vấn đề mà dư luận đang băn khoăn là: Với việc bỏ ra khoản kinh phí tới 5,5 tỷ đồng, nếu chỉ sau một thời gian không lâu, Khu công nghiệp này được khởi động, tiến hành giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư, công trình vừa đầu tư xây dựng xong lại phải đập bỏ, gây nên sự lãng phí không nhỏ đối với ngân sách Nhà nước. Thêm nữa, trường Mầm non của phường Mai Lâm cũng đã được quy hoạch quỹ đất tại khu tái định cư, nằm kề Trạm Y tế phường, nhưng không hiểu vì lý do gì, nay lại được chuyển về xây dựng tại vị trí của trường Tiểu học?

Câu hỏi này xin chuyển tới lãnh đạo của UBND thị xã Nghi Sơn.

Đào Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load