Thứ bảy 20/04/2024 07:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): Dân “kêu cứu” vì nhà máy sản xuất bao bì vận hành thử nghiệm

10:52 | 26/08/2021

(Xây dựng) - Theo phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza trên địa bàn xã, trong quá trình chạy vận hành thử nghiệm gây ra tình trạng ô nhiễm không khí và nguồn nước ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của họ.

nghi son thanh hoa dan keu cuu vi nha may san xuat bao bi van hanh thu nghiem
Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza tại xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa.

Được biết, Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng diện tích khoảng 8,87ha, tại xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn. Nhà máy đang hoạt động giai đoạn 1 với tổng công suất sản xuất giấy lớp mặt và giấy lớp sóng là 109.200 tấn/năm, tại thời điểm này nhà máy mới hoạt động với khoảng 80% công suất thiết kế.

Mặc dù mới đưa vào vận hành và chạy thử nghiệm khoảng gần 3 tháng trở lại đây thế nhưng, nguồn nước thải cũng như khí thải của Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza đang gây ra nhiều bất cập trong đời sống của khoảng hơn 200 hộ dân tại địa phương.

Bà C. T. T, trú tại thôn Ninh Sơn, phường Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn cho biết: “Tình trạng ô nhiễm không khí do nhà máy gây ra đã kéo dài suốt hơn 2 tháng nay, kể từ khi nhà máy này đi vào vận hành. Cứ mỗi khi nhà máy hoạt động, khói đen từ ống khói thải tuôn ra không bay lên cao được nên bao trùm cả xóm, mùi hôi thối nồng nặc chui vào tận ngóc ngách của từng căn nhà. Biện pháp duy nhất để đối phó với tình trạng nói trên là chui vào phòng kín, bật điều hòa. Nhất là những hôm gió nồm, mùi hôi thối càng nồng nặc, cuộc sống của tất cả người dân trong xóm đều bị đảo lộn. Cực chẳng đã, chúng tôi mới phải làm đơn gửi lên trên để kêu cứu!”.

Một người dân khác cho biết: “Không chỉ xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm, trước đây trâu, bò còn uống nước ngay tại kênh này, nhưng giờ đây thì không. Nhà máy sản xuất bao bì còn từng xả ra khí thải môi trường. Sau khi chúng tôi có kiến nghị với chính quyền địa phương, phía nhà máy họ mới cho lắp thêm 1 đoạn ống thải khí, trước đây ống thấp lắm các anh ạ”.

Trực tiếp dẫn chúng tôi đi xem khu xả thải, ông Mai Xuân Thể - Trưởng thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm cũng cho biết thêm: Thời điểm nhà máy bắt đầu đi vào vận hành sản xuất, họ đã xả nước thải ra con kênh thủy lợi của xã. Nước xả ra có màu đen sánh như dầu máy thải đã khiến tôm cá, rong rêu sống trong kênh bị chết hàng loạt. Tình trạng chỉ được cải thiện khi người dân trong thôn đồng loạt ký đơn kiến nghị gửi lên các cấp. Tuy nhiên, thay vì xả khói suốt ngày thì nay, phía công ty lại chuyển xả thải vào ban đêm, khoảng từ 22h - 3h, khi người dân đã say ngủ, số hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng có đến khoảng hơn 200 hộ, (thôn Ninh Sơn và thôn Hải Lâm). Nếu biết trước họ sẽ gây ô nhiễm như thế này, không đời nào chúng tôi nhường đất cho doanh nghiệp xây dựng nhà máy!”.

Trước những kiến nghị của người dân, ngày 28/7/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã lập Đoàn kiểm tra gồm: Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp, UBND thị xã Nghi Sơn và UBND xã Trường Lâm đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định về công tác bảo vệ môi trường tại dự án Nhà máy sản xuất bao bì của Công ty TNHH Miza.

nghi son thanh hoa dan keu cuu vi nha may san xuat bao bi van hanh thu nghiem
Ông Mai Xuân Thể - Trưởng thôn Ninh Sơn, xã Trường Lâm bức xúc phản ánh về khu xả thải của Nhà máy sản xuất bao bì.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra này, mọi thông số, chỉ số khí thải, nước thải ra môi trường của công ty mà các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa ghi nhận đều… ổn chứ không giống như phản ánh của nhân dân trước đó. Phía đại diện của Khu kinh tế Nghi Sơn khẳng định: “Đến nay, công ty đã khắc phục được các ý kiến phản ánh của người dân”. Đồng thời, tại buổi làm việc, Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty TNHH Miza nghiêm túc vận hành các công trình xử lý chất thải theo quy định. Trong quá trình vận hành thử nghiệm các công trình bảo vệ môi trường, nếu xảy ra sự cố chủ dự án phải dừng ngay hoạt động vận hành thử nghiệm và báo cáo kịp thời tới cơ quan chuyên môn về bảo vệ môi trường cấp tỉnh nơi triển khai dự án để được hướng dẫn giải quyết, xử lý triệt để được tình trạng ô nhiễm làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load