Thứ sáu 26/04/2024 10:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghi Sơn (Thanh Hóa): 17 ki ốt xây sai phép ở chợ Còng vẫn thách thức dư luận?

14:19 | 28/01/2021

(Xây dựng) - Mặc dù nhiều vi phạm về trật tự xây dựng tại chợ Còng đã được chỉ rõ, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Sai phạm kéo dài khiến dư luận không khỏi hoài nghi có sự bao che, hợp thức hóa sai phạm?

nghi son thanh hoa 17 ki ot xay sai phep o cho cong van thach thuc du luan
17 ki ốt xây sai phép ở chợ Còng vẫn thách thức dư luận do Công ty Đông Bắc làm chủ đầu tư.

Xâu chuỗi các dữ liệu cho thấy, ngày 17/11/2020 cũng liên quan tới một số sai phạm tại dự án xây dựng chợ Còng, Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với Tổng Công ty thương mại và xây dựng Đông Bắc - Công ty TNHH về hành vi xây dựng sai nội dung Giấy phép xây dựng.

Ngày 20/11/2020, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Công ty Đông Bắc, số tiền xử phạt là 30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng).

Tại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoạt động đầu tư xây dựng, UBND thị xã Nghi Sơn yêu cầu Tổng Công ty thương mại và xây dựng Đông Bắc – Công ty TNHH dừng thi công kể từ ngày 17/11/2020. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, Công ty này phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh Giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên, doanh nghiệp không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt Giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Quyết định xử phạt cũng không quên nhấn mạnh: “Sau khi được điều chỉnh Giấy phép xây dựng thì công ty phải tháo dỡ không trình không phù hợp với Giấy phép xây dựng thì mới được thi công xây dựng”.

Quyết định là vậy, vì sao đến nay những hạng mục vượt phép vẫn tồn tại?

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 16/01/2017, UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định số 169/QĐ-UBND phê duyệt phương án chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh, khai thác chợ Còng (thị trấn Tĩnh Gia, nay là phường Hải Hòa, thị xã Nghi Sơn). Theo đó, dự án chợ mới được phép xây dựng 43 ki ốt 2 tầng, tổng diện tích gần 13.000m2 gồm: Khu nhà chợ chính, nhà chợ dân sinh, hệ thống ki ốt và công trình phụ trợ… dự án có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng do Công ty Đông Bắc làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau những phản ánh từ dư luận, ngày 24/12/2020, cơ quan chức năng đã chỉ rõ nhiều sai phạm của chủ đầu tư tại dự án. Cụ thể, nhà chợ chính đã thi công hoàn thiện quy mô nhà đã xây dựng 2 tầng, kích thước 53,9x36,3 nhà cao 11,36m và tầng hầm. Tuy nhiên, đơn vị chủ đầu tư đã xây không đúng với thiết kế, có sự biến tấu những sai phạm.

Có thể kể như, số tầng cao nhà không đúng với thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt (nhà 3 tầng, cao 16,9m). Tại góc phía Đông Nam có hiện tương lún nền, cột và tường tách nhau tạo khe nứt. Nhà ki ốt 2 tầng mặt tiền phía Nam tăng từ 2-3 tầng. Thi công vượt diện tích so với thiết kế bản vẽ thi công đã được duyệt (vượt 66,4m2/sàn). Bên cạnh đó, tiến độ thi công, nhà chợ chính vẫn chưa tổ chức nghiệm thu và bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng, chậm so với hợp đồng ký là 2 tháng.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, vì sao Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp lại ưu ái “thay mặt tỉnh” phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và cấp Giấy phép xây dựng thêm hạng mục tầng hầm của chợ?

Theo lãnh đạo Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, đến nay đã sắp hết hạn trình giấy phép điều chỉnh quy hoạch, thế nhưng cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa nhận được Văn bản từ chủ đầu tư chợ Còng. Nếu đến thời hạn mà chủ đầu tư không trình được giấy phép điều chỉnh quy hoạch thì chủ đầu tư phải phá dỡ hạng mục vi phạm. Nếu không phá dỡ chúng tôi sẽ đề nghị thị xã Nghi Sơn thực hiện cưỡng chế công trình vi phạm.

Tiến Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load