Thứ bảy 20/04/2024 01:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Thi công Trung tâm hội nghị Summer Palace làm nứt, lún nhà dân

16:47 | 07/01/2020

(Xây dựng) - Theo phản ánh của người dân khối 8 phường Trung Đô, thời gian gần đây, việc thi công công trình Trung tâm hội nghị Summer Palace của Công ty Cổ phần Đầu tư xúc tiến thương mại Sơn Trang (trụ sở tại phường Nghi Hương, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An) đã làm rạn nứt nhiều nhà dân, gây bức xúc cho các hộ sống xung quanh công trình.

nghe an thi cong trung tam hoi nghi summer palace lam nut lun nha dan
Gạch nền nhà bị bong tróc khỏi sàn nhà.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Quảng Đại - Chủ tịch UBND phường Trung Đô, thành phố Vinh (Nghệ An) khẳng định: “Sự việc người dân phản ánh là đúng, sau khi nhận được đơn thư của bà con nhân dân, tôi cho tiến hành lập một tổ kiểm tra và đã cho đoàn xuống khảo sát các nhà dân, đến hôm nay (06/01) bà con vẫn có ý kiến. Trước khi thi công, chúng tôi đã yêu cầu họ (chủ đầu tư) đi khảo sát tình hình để có phương án, đảm bảo các yếu tố, ngoài vấn đề kỹ thuật và theo quy định ra thì phải quan tâm tới nhà ở, sinh hoạt của nhân dân. Thế nhưng phía công ty quá chủ quan, họ nghĩ rằng ép cọc như vậy là không ảnh hưởng tới nhà dân, nhưng thực tế ép cọc thì nó dồn lại là sẽ ảnh hưởng. Nếu như họ mà tiến hành khảo sát, họ làm trước thì bây giờ dân đỡ bức xúc”.

Quan sát tại hiện trường, nhà ở một số hộ dân bị rạn, nứt theo chân tường hoặc trên trần nhà. Một số nhà khác gạch lát nền bị bong lên khỏi mặt sàn…

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, chị Hà Thanh Tâm - một trong những hộ dân có nhà bị nứt cho biết: “Sự việc kéo dài mấy tháng trời, bà con chúng tôi đã có đơn gửi lên phường, lên thành phố rồi, nhưng phía công ty vẫn chây ì không chịu giải quyết đền bù cho chúng tôi. Ngôi nhà này chúng tôi mới hoàn thiện hơn 1 năm, thế mà bây giờ tường, gạch lát nền và cầu thang có nhiều vết nứt lớn. Tết Nguyên đán gần đến rồi, cứ kéo dài như thế này thì chúng tôi làm sao yên tâm mà đón Tết”.

Chị Năm - một hộ dân ở khối 8 phường Trung Đô, thành phố Vinh (Nghệ An) chia sẻ: “Phía công ty trước khi thi công đã không đi khảo sát nhà của chúng tôi, khiến bây giờ sự việc xảy ra như thế này. Không những thế, công trình thi công suốt ngày đêm, đến 23h đêm vẫn đổ bê tông, dầm trụ tiếng ồn không cho dân ngủ, làm xáo trộn và ảnh hưởng tới người dân rất nghiêm trọng. Chúng tôi không chịu được và có nhắn tin cho đại diện phía công ty thì đáp lại họ chỉ trả lời là kệ. Thật không hiểu nổi họ nghĩ gì? Chúng tôi đề nghị phía công ty sớm đền bù thiệt hại cho chúng tôi”.

Ông Trần Quảng Đại - Chủ tịch UBND phường Trung Đô cho biết thêm: “Chúng tôi cũng đã tiến hành họp cả người dân và phía công ty, yêu cầu phía công ty sớm khắc phục hậu quả để bà con yên tâm, thế nhưng phía công ty tiến hành quá chậm. Hiện, công ty vẫn tiến hành thi công cả ngày cả đêm ảnh hưởng tới cả tiếng ồn nữa, nhân dân họ phản ánh những điều này là có. Ngoài ra, việc cần cẩu quay trên nóc nhà các hộ dân, chúng tôi cũng đã nhắc nhở bên công ty chú đến an toàn”.

nghe an thi cong trung tam hoi nghi summer palace lam nut lun nha dan
Một góc mái nhà người dân bị sụt.

Được biết, vào khoảng tháng 8/2019, dự án Trung tâm hội nghị Summer Palace được triển khai xây dựng với tổng diện tích được phê duyệt là 4.528,7m2 tại khối 8 phường Trung Đô, thành phố Vinh (Nghệ An). Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư xúc tiến thương mại Sơn Trang làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, khi đang triển khai thi công, đóng cọc, móng xảy ra tình trạng hàng loạt nhà dân ở gần bị nứt, gạch lát nhà bong tróc, thậm chí có những gia đình hư hỏng nặng, khiến người dân bức xúc.

Đây được coi là khu đất vàng (tại khối 8, phường Trung Đô) trước đây của Công ty Intimex thuê đất và sử dụng, nhưng bây giờ được Công ty Cổ phần Đầu tư xúc tiến thương mại Sơn Trang đang gấp rút xây dựng công trình Trung tâm hội nghị Summer Palace.

Qua tìm hiểu, thửa đất nói trên được UBND tỉnh cho Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam thuê đất tại các Quyết định số 24/QĐ-UB.ĐC ngày 13/01/2004 và số 314/QĐ-UBND.ĐC ngày 30/10/2012 để sử dụng vào mục đích xây dựng Trung tâm giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại, với thời hạn sử dụng đất đến ngày 15/01/2024. Tuy nhiên, gần đây do Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam hoạt động không có hiệu quả trong việc xúc tiến, trưng bày sản phẩm.

Đến ngày 21/6/2018, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định số 427/QĐ-UBND, thu hồi diện tích 6.992,3m2 đất thương mại, dịch vụ tại khối 8, phường Trung Đô (thành phố Vinh) do Công ty Cổ phần Intimex Việt Nam quản lý, sử dụng để cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Thương mại Sơn Trang thuê, mặc dù thời hạn thuê đất của Intimex Việt Nam còn thời hạn đến năm 2024.

Nhiều người dân xung quanh khu vực này có đặt câu hỏi với phóng viên, việc xây dựng trung tâm tiệc cưới không liên quan gì đến mục đích sử dụng trước đây là giới thiệu sản phẩm và xúc tiến thương mại do Công ty Cổ phần Intimex làm chủ đầu tư là đúng hay sai? Câu hỏi này chúng tôi xin chuyển đến các cơ quan chức năng.

Quan sát tại hiện trường, ngoài hàng loạt nhà dân ở gần dự án Summer Palace bị nứt nẻ khiến người dân hoang mang, sống trong cảnh bất an vì nhà bị xuống cấp nghiêm trọng mà ngay tại tuyến đường dân sinh, sát khu vực dự án đang triển khai thi công cũng bị ảnh hưởng bởi công trình làm mất an toàn giao thông.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vấn đề này.

.

Trà Giang – Phương Dung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load