Thứ ba 07/05/2024 20:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Nhiều hạng mục xây dựng không phép tại dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao sẽ xử lý thế nào?

15:15 | 12/10/2020

(Xây dựng) - Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt, chấp thuận chủ trương đầu tư. Thế nhưng, sau khi được giao đất, chủ đầu tư đã âm thầm xây dựng nhiều hạng mục không có trong phê duyệt chủ trương đầu tư cũng như quy hoạch chi tiết 1/500. Các hạng mục công trình sai phép cứ thế thi công và hoàn thành mà chính quyền sở tại huyện Hưng Nguyên gần như không hề có biện pháp ngăn chặn nào.

nghe an nhieu hang muc xay dung khong phep tai du an nuoi ca ro phi isreal cong nghe cao se xu ly the nao
Chủ đầu tư xây dựng trái phép núi Ngũ Phúc tại dự án nuôi cá rô phi.

Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao triển khai tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 01/06/2017. Dự án trên do Công ty Cổ phần Synot Asean làm chủ đầu tư, có tổng số diện tích 7ha, với số vốn đầu tư dự kiến là gần 51 tỷ đồng. Dự án được thực hiện theo chủ trương cơ cấu lại ngành Nông nghiệp của tỉnh.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện nghiêm túc chủ trương đầu tư, phê duyệt chi tiết 1/500 mà UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt, chủ đầu tư dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao này lại ngang nhiên thi công nhiều hạng mục công trình mà mục đích sử dụng không phải phục vụ cho dự án nông nghiệp. Bởi với một diện tích rộng gần 7ha, phía chủ đầu tư đã và đang xây dựng nhiều hạng mục không phép như: Ngọn núi nhân tạo lớn mang tên Ngũ Phúc ở phía Tây của dự án, 3 sân bóng đá nhân tạo cỡ lớn. Trong khi đó, những hạng mục được phê duyệt như đào ao nuôi cá rô phi thì phía chủ đầu tư làm cầm chừng và đang xin điều chỉnh nhỏ hơn nhiều so với quy hoạch được phê duyệt ban đầu.

nghe an nhieu hang muc xay dung khong phep tai du an nuoi ca ro phi isreal cong nghe cao se xu ly the nao
Cụm sân bóng đá nhân tạo hàng nghìn m2 không phép nằm trong diện tích đất của dự án.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, vào năm 2017, Ban Thường vụ tỉnh Nghệ An đã thống nhất chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng lúa gần 7ha để thực hiện dự án đầu tư nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao. Theo đó, diện tích này được chuyển đổi sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đồng thời phù hợp với chủ trương cơ cấu lại ngành Nông nghiệp của tỉnh và phù hợp với Nghị định số 210/2013/QĐ-CP về khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Lê Phạm Hùng - Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên cho hay: “Vừa qua, phía huyện đã cho thành lập Đoàn thanh tra các dự án thuê đất có dấu hiệu sai phạm trên địa bàn huyện. Đối với “Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao” thuộc Công ty Cổ phần Synot Asean có nhiều hạng mục xây dựng không phép, chúng tôi đã yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công. Mặt khác, đây là dự án nông nghiệp công nghệ cao, là dự án được ưu đãi thuế trong thời gian thực hiện thi công xây dựng dự án. Nếu phía chủ đầu tư tiến hành xây dựng nhiều hạng mục sai phạm thì huyện sẽ kiên quyết xử lý triệt để. Hiện chủ đầu tư dự án đã có văn bản gửi UBND tỉnh và các sở, ngành xin điều chỉnh quy hoạch dự án”.

Khi phóng viên hỏi đến vấn đề xử lý sai phạm tại dự án này, ông Lê Phạm Hùng cho biết: “Hiện tại, UBND huyện đang giao cho các phòng, ban liên quan phối hợp với UBND xã Hưng Mỹ tiến hành làm việc với chủ đầu tư để lập lại biên bản cho chính xác, hơn nữa, người đại diện chủ đầu tư ký vào biên bản trước đó là Phó Giám đốc công ty đã nghỉ việc rồi. Sau khi hoàn tất biên bản vi phạm, UBND huyện sẽ căn cứ vào các nội dung vi phạm tại dự án này rồi sẽ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Tuy nhiên, trên thực tế ghi nhận đến khoảng trung tuần tháng 9/2020, các hạng mục xây dựng không phép như cụm 3 sân bóng nhân tạo và núi nhân tạo Ngũ Phúc tại dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao đã được chủ đầu tư xây dựng hoàn thành.

nghe an nhieu hang muc xay dung khong phep tai du an nuoi ca ro phi isreal cong nghe cao se xu ly the nao
Phối cảnh mặt bằng tổng thể dự án được UBND tỉnh phê duyệt không thể hiện núi đá và các sân cỏ nhân tạo.

Được biết, ngày 14/8/2020, phía Công ty Cổ phần Synot Asean đã có văn bản đề nghị điều chỉnh dự án đầu tư nói trên gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Nghệ An. Theo đó, quy mô xây dựng theo Quyết định số 2333/QĐ-UBND ngày 01/06/2017 của UBND tỉnh Nghệ An thì ao sản xuất cá giống có diện tích khoảng 1,5ha; ao cá thương phẩm có diện tích khoảng 3,2ha (tức tổng cộng diện tích ao nuôi cá là 4,7ha) nhưng nay lại đề nghị điều chỉnh diện tích ao, hồ nuôi cá giống, cá thương phẩm chỉ còn lại vẻn vẹn 2,8ha. Trong khi đó, diện tích khu hành chính, dịch vụ, phục vụ sản xuất xin điều chỉnh có diện tích hơn 5.500m2; hệ thống sân, đường giao thông nội bộ, cây xanh, bãi đậu xe có diện tích xin điều chỉnh lên tới hơn 3ha? Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng xin điều chỉnh tổng mức đầu tư từ gần 51 tỷ đồng lên thành 250 tỷ đồng.

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, đến thời điểm ngày 6/10/2020, Sở Xây dựng Nghệ An chưa nhận được hồ sơ xin điều chỉnh của dự án này, bởi theo quy định phải điều chỉnh được chủ trương đầu tư thì mới tiến hành xem xét hồ sơ điều chỉnh quy hoạch.

Với việc chủ đầu tư dự án nói trên là Công ty Cổ phần Synot Asean đang xin điều chỉnh từ “Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao” thành “Dự án nuôi cá rô phi Isreal công nghệ cao kết hợp dịch vụ du lịch sinh thái” với nhiều hạng mục được “vẽ” thêm, nếu được chấp thuận điều chỉnh thì liệu dự án này có còn là dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư theo quy định?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load