Thứ sáu 26/04/2024 11:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Nguy cơ ô nhiễm từ những xưởng chế biến đá trắng

16:18 | 26/12/2019

(Xây dựng) - Thời gian gần đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được rất nhiều phản ánh của người dân huyện Quỳ Hợp về vấn đề ô nhiễm môi trường tại các xưởng chế biến đá. Theo khảo sát thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, điều dễ nhận thấy tại đây là những bãi thải ngổn ngang, chưa có một hệ thống xử lý nào theo đúng quy trình.

nghe an nguy co o nhiem tu nhung xuong che bien da trang
Vụn đá được tập trung thành cồn tại các hố thu tạm bợ.

Cụm công nghiệp Thọ Sơn 2, mới được phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2015, mặc dù tại đây có 20 doanh nghiệp hoạt động nhưng vẫn không có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tại nhiều xưởng sản xuất, tồn tại nhiều đám bột đá nằm phơi ngoài hàng rào của doanh nghiệp. Hoặc là những con mương nước thải đục ngầu từ việc cưa xẻ đá uốn lượn xung quanh hàng rào của xưởng…

nghe an nguy co o nhiem tu nhung xuong che bien da trang
Phía ngoài tường rào của Công ty Tân Thuận An là dòng nước đặc quánh chảy.

Theo ông Lê Sỹ Hào - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: “Trong các cụm chế tác, sản xuất đá đều có hệ thống xử lý chất thải theo đúng quy định, các hộ sản xuất hay công ty chế tác đều có cam kết môi trường”.

Trên địa bàn huyện Quỳ Hợp, ngoài cụm công nghiệp xã Thọ Hợp ra còn có 5 cụm công nghiệp, cùng nhiều khu vực sản xuất tập trung nhỏ lẻ khác cũng chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung. Tại cụm công nghiệp thuộc xóm 4 Đồng Bảng, xã Đồng Hợp, không có bể chứa lắng hoặc là bể chứa sơ sài tạm bợ, nước chảy lênh láng. Những cồn vụn đá trắng chất thành đống, lớn bé, mùa mưa theo nước chảy, mùa hè bụi do các mạt đá bay khắp nơi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

nghe an nguy co o nhiem tu nhung xuong che bien da trang
nghe an nguy co o nhiem tu nhung xuong che bien da trang
Các hố thu nước thải tạm bợ tại Xóm 4 Đồng Bảng

Mặc dù Thông tư 31/2016/TT-BTNMT ngày 14/10/2016 về bảo vệ môi trường cụm công nghiệp, khu kinh doanh, dịch vụ tập trung, làng nghề và cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã nêu rõ trách nhiệm của chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp là phải đầu tư hạ tầng kỹ thuật bảo vệ môi trường cụm công nghiệp (hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung, khu vực lưu giữ, xử lý chất thải rắn - nếu có), nhưng tình trạng nguy cơ ô nhiễm tại các xưởng chế tác đá đang là vấn đề nhức nhối đối với người dân sống xung quanh khu vực này.

Mong các cơ quan chức năng của UBND huyện Quỳ Hợp vào cuộc và tìm ra giải pháp thích hợp để giảm thiểu tác động đến môi trường sống của người dân về lâu dài.

Trà Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load