Thứ năm 25/04/2024 19:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Dân thống khổ vì Quốc lộ 48E “nát như tương”

11:09 | 25/12/2019

(Xât dựng) - Tuyến đường Quốc lộ 48E, đoạn qua huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân vô cùng bức xúc.

nghe an dan thong kho vi quoc lo 48e nat nhu tuong
Đường Quốc lộ 48E xuống cấp trầm trọng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn.

Quốc lộ 48E có chiều dài trên 200km. Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền nhiều địa phương với nhau. Thế nhưng, hiện nay, tuyến đường này có nhiều đoạn đang bị “nát nhưng tương” xuống cấp vô cùng trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại của người dân.

Ngày 08/4/2016, Bộ Giao thông vận tải ra Quyết định số 1085/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải chuyển một số đoạn tuyến đường Tỉnh lộ 537B, 531, 545; 534 thành Quốc lộ 48E. Điểm đầu Km0+00 tại cảng Lạch Cờn, xã Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai; điểm cuối xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Km4 + 900 Quốc lộ 46); tổng chiều dài tuyến đường này là 213,35km. Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác cho Sở Giao thông vận tải Nghệ An quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.

Thế nhưng, kể từ khi được nâng cấp lên thành quốc lộ, những năm gần đây, đoạn Quốc lộ 48E (trước đây gọi là tuyến đường nguyên liệu) nối từ đường mòn Hồ Chí Minh (huyện Nghĩa Đàn) đến Quốc lộ 48A (đoạn huyện Quỳnh Lưu) đang xuống cấp nghiêm trọng. Do đó, Quốc lộ 48E trở thành cung đường nguy hiểm cho người dân địa phương. Đặc biệt, đoạn từ Km65+750 đến Km72+200, thuộc địa bàn xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Đàn đã xuất hiện những ổ voi, mặt đường bong rốp.

nghe an dan thong kho vi quoc lo 48e nat nhu tuong
Nhà dân hai bên tuyến 48E đã phải dùng lưới bạt che chắn kín nhà và cắn răng chịu đựng.

Hàng ngày, thời tiết nắng nóng, người dân các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm, Nghĩa Chính, Nghĩa Bình, Nghĩa Lợi… (thuộc huyện Nghĩa Đàn) dọc 2 bên đường phải sống trong cảnh bão bụi. Vì vậy, người dân phải dùng mái che, tấm lợp che đậy để tránh bụi bay vào nhà.

Ngày mưa, những ổ voi, vết hằn lún trên tuyến đường trở thành những cái bẫy tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người dân nơi đây. Dù là tuyến đường quốc lộ, có tầm quan trọng trong việc kết nối, giao thương giữa các huyện miền tây Nghệ An sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng nhưng có nhiều điểm trên tuyến bị nước nhấn chìm. Những ngày bão gió, nước ngập sâu, tuyến đường này bị chia cắt, các phương tiện không thể lưu thông.

Có mặt tại xóm Sơn Liên, xã Nghĩa Sơn, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được hầu hết mặt đường đã bị hư hỏng rất nặng, nhiều đoạn còn xuất hiện những vết hằn sâu, đường bị bong tróc hết lớp nhựa và đá dăm hình thành những hố lớn chằng chịt khiến cho các phương tiện giao thông đi lại hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

nghe an dan thong kho vi quoc lo 48e nat nhu tuong
nghe an dan thong kho vi quoc lo 48e nat nhu tuong
Mặt đường 48E xuất hiện nhiều ổ voi suốt nhiều năm qua tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Khi nhìn thấy phóng viên dừng lại chụp ảnh tuyến đường, một số người dân tại xã Nghĩa Sơn (Nghĩa Đàn) bức xúc phản ánh: “Tuyến đường bị hư hỏng đã nhiều năm rồi nhưng không thấy sửa chữa. Đường hư hỏng xuất hiện những hố sâu trải khắp tuyến đường khiến cho các phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn. Đoạn đường này, xe tải trọng nặng cũng lưu thông nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Mang tiếng là đường quốc lộ nhưng không bằng cả đường làng. Hầu như toàn tuyến Quốc lộ 48E đoạn chạy qua xã Nghĩa Sơn đều đã bị xuống cấp hết, có đoạn thì bị bong tróc còn lác đác đá dăm đi xe thì xóc, đoạn thì đã trôi hết cả đá nên chỉ trơ lại mỗi đường đất. Đã thế, ổ gà, ổ voi chằng chịt khiến cho việc đi lại của người dân chúng tôi cực kỳ vất vả, tội nhất là các cháu học sinh”.

nghe an dan thong kho vi quoc lo 48e nat nhu tuong
nghe an dan thong kho vi quoc lo 48e nat nhu tuong
Mặt đường Quốc lộ 48E còn trơ lại chỉ toàn đá sỏi gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông qua đây.

Điều đáng quan tâm ở đây, tuyến đường Quốc lộ 48E đoạn qua xã Nghĩa Sơn dù đã xuống cấp nghiêm trọng nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An quan tâm, sửa chữa, nâng cấp khiến người dân nơi đây phải cắn răng chịu đựng những nỗi thống khổ từ tuyến đường lắm ổ voi, ổ gà nhiều bụi bặm này.

Được biết, do sự xuống cấp của tuyến đường tại nhiều đoạn nên mới đây, cơ quan chức năng đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa đoạn qua xã Nghĩa Hội và Nghĩa Lợi. Thế nhưng, hiện nay, mới chỉ có một đoạn khoảng vài cây số được sửa chữa hoàn thành, còn lại các đoạn đường của tuyến 48E qua các xã khác thuộc huyện Nghĩa Đàn đều đang trong quá trình đợi chờ sửa chữa.

Trước đó, khi vào đầu tư trang trại Tập đoàn TH đã tiến hành nâng cấp tuyến đường này để phục vụ nhân dân đi lại cũng như đảm bảo cho các phương tiện xe cộ phục vụ sản xuất của tập đoàn tốt hơn. Tuy nhiên, qua thời gian, Quốc lộ 48E không được duy tu bảo trì và tiếp tục nâng cấp khiến tuyến đường này xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Trước thực trạng trên, Tập đoàn TH cũng đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng để phản ánh về vấn đề này cũng như cần sự quan tâm, nâng cấp sửa chữa tuyến đường huyết mạch, quan trọng này.

Hoài An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load