Thứ tư 08/05/2024 09:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn bị phạt vì thi công làm nứt nhà dân

10:23 | 22/02/2020

(Xây dựng) – Bị phạt 25 triệu đồng vì thi công làm nứt nhà dân, chủ đầu tư dự án khách sạn 20 tầng đổ lỗi cho nhà thầu thi công và thời tiết. Đồng thời, vẫn tiến hành thi công khi chưa thống nhất xong đền bù thiệt hại?

Mới đây, UBND thành phố Vinh, Nghệ An đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25 triệu đồng đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn (chủ đầu tư Dự án Trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn Hoành Sơn tại khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh) vì doanh nghiệp này tổ chức thi công gây nứt công trình nhiều hộ dân. Thế nhưng chủ đầu tư dự án này vẫn khẳng định là mình làm đúng và đổ vấy trách nhiệm cho nhà thầu và thời tiết.

nghe an cong ty co phan tap doan hoanh son bi phat vi thi cong lam nut nha dan
Dự án khách sạn 20 tầng của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đang thi công làm nứt nhà dân.

Bị phạt 25 triệu đồng, chủ đầu tư vẫn khẳng định mình đúng

Trước đó, tại biên bản vi phạm hành chính được lập bởi Đội quản lý trật tự đô thị thành phố Vinh (Nghệ An) nêu rõ “chủ đầu tư tổ chức thi công xây dựng công trình vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây nứt công trình lân cận”. Như vậy, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn phải có trách nhiệm trong việc đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi việc tổ chức thi công dự án. Tuy nhiên, đại diện cá nhân tổ chức vi phạm đã không ký vào biên bản nói trên.

nghe an cong ty co phan tap doan hoanh son bi phat vi thi cong lam nut nha dan
nghe an cong ty co phan tap doan hoanh son bi phat vi thi cong lam nut nha dan
Biên bản hiện trạng do Đội Trật tự đô thị thành phố Vinh lập tại hiện trường.

Tiếp đó, UBND thành phố Vinh đã ban hành Quyết định số 161/QĐ-XPVPHC ngày 17/02/2020, xử phạt hành chính 25 triệu đồng (Theo quy định tại Điểm C, Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ) đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn vì trong quá trình thi công công trình đã làm sụt lún, nứt nhà dân…

Quyết định chỉ rõ, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Tổ chức thi công xây dựng công trình có yêu cầu phải lập dự án đầu tư xây dựng vi phạm quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng gây nứt công trình lân cận”.

Ngoài số tiền bị phạt 25 triệu đồng, UBND thành phố Vinh buộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn phải khôi phục lại tình trạng ban đầu và bồi thường thiệt hại đối với hành vi vi phạm cho các hộ dân trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được Quyết định.

Ngày 19/2/2020, UBND thành phố Vinh tiếp tục ban hành Văn bản số 675/UBND-QLĐT về việc xử lý hành chính về trật tự tại công trình Trung tâm thương mại nhà hàng, khách sạn Hoành Sơn tại khối Tân Tiến, phường Hưng Dũng trong đó nêu rõ: “Giao Đội quản lý trật tự đô thị thành phố chủ trì, phối hợp với UBND phường Hưng Dũng và các bên có liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát quá trình tổ chức thi công công trình do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư. Kịp thời phát hiện, tổ chức đình chỉ thi công công trình nếu quá trình thi công vẫn tiếp tục gây nứt các công trình lân cận.

Yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn tổ chức kiểm tra, thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho các hộ bị ảnh hưởng do hành vi vi phạm của mình gây ra. Đồng thời, bổ sung biện pháp thi công nhằm đảm bảo chất lượng các công trình liền kề. Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu xảy ra sập đổ các công trình liền kề gây thiệt hại về người và tài sản…”, công văn nêu rõ.

Tuy nhiên, trong cuộc trao đổi với phóng viên ngày 20/2, ông Ngô Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý dự án Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ Hoành Sơn cho rằng, trách nhiệm chính thuộc về đơn vị thi công - Công ty Cổ phần đầu tư và xây nền móng công trình.

“Quan điểm của lãnh đạo Tập đoàn rất rõ, đây là công trình 100% vốn của Tập đoàn. Toàn bộ hồ sơ dự án này đã được thẩm định theo quy định. Trong quá trình thi công, Tập đoàn Hoành Sơn đã giao trách nhiệm cho đơn vị thi công, nếu xảy ra các sự cố liên quan là do phía nhà thầu thi công. Còn nguyên nhân để xảy ra việc nứt nhà dân thì còn phải họp các bên liên quan mới xác định được. Ngay sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã có cuộc họp 3 bên gồm đơn vị bảo hiểm, tổng thầu, đồng thời đã có văn bản gửi chính quyền địa phương và mời các bên phối hợp, giám định làm rõ sự việc”, ông Cường nói.

Nhận định về nguyên nhân xảy ra vụ việc nêu trên, ông Cường cho rằng, ngoài lỗi là do nhà thầu thì công còn có nguyên nhân là do... thời tiết.

nghe an cong ty co phan tap doan hoanh son bi phat vi thi cong lam nut nha dan
Phối cảnh thuyết trình dự án khách sạn 20 tầng Hoành Sơn đặt phía ngoài dự án.

Ông Cường cũng cho biết thêm, hiện tại việc thỏa thuận bồi thường cho các hộ dân vẫn chưa hoàn tất là do giá bồi thường được người dân đưa ra quá cao: “Người dân đưa ra mức bồi thường cao hơn mức chúng tôi đưa ra. Khi chúng tôi thuê đơn vị độc lập để tham gia đánh giá đảm bảo tính khách quan nhưng người dân không đồng ý. Họ cho rằng nghi ngờ năng lực và tính khách quan của đơn vị thẩm định”.

Chưa thống nhất xong đền bù thiệt hại, vẫn tiến hành thi công?

Trước những vi phạm xung quanh việc tổ chức thi công Dự án Văn phòng làm việc, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ Hoành Sơn (do Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn làm chủ đầu tư), ngày 19/2, đại diện các hộ dân, doanh nghiệp cùng đại diện tổ dân phố Tân Tiến (phường Hưng Dũng, thành phố Vinh) đã có cuộc đối thoại để làm rõ nhiều vấn đề xung quanh việc giám định, đền bù thiệt hại cho các hộ dân.

Tại cuộc họp này, các bên đã thống nhất với đề xuất của người dân về việc mời Trung tâm thẩm định của Sở Xây dựng Nghệ An xác định rõ thiệt hại, hư hỏng do thi công dự án. Đến ngày 10/3, Trung tâm kiểm định xây dựng Nghệ An sẽ bắt đầu làm việc...

nghe an cong ty co phan tap doan hoanh son bi phat vi thi cong lam nut nha dan
nghe an cong ty co phan tap doan hoanh son bi phat vi thi cong lam nut nha dan
Việc tổ chức thi công phần móng công trình khách sạn 20 tầng Hoành Sơn khiến kết cấu nhà ở của người dân bị phá vỡ với nhiều vết nứt tách rời nhau.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại hồ sơ pháp lý dự án, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu: “Chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu xâm phạm các quyền hợp pháp của chủ sở hữu liền kề; biện pháp thi công làm ảnh hưởng đến kết cấu của các công trình lân cận… Nếu có khiếu kiện tranh chấp về đất đai của phần công trình xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp, chủ đầu tư phải tự đình chỉ xây dựng và chịu mọi tổn thất do việc đình chỉ xây dựng”.

Mặt khác, tại Điểm c, Khoản 11, Điều 15, Nghị định 139/2017 có quy định về biện pháp khắc phục đối với công trình xây dựng gây lún, nứt hoặc hư hỏng công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình lân cận nêu rõ: Trường hợp gây sụp đổ hoặc có nguy cơ gây sụp đổ công trình lân cận thì chủ đầu tư phải dừng thi công xây dựng công trình và có biện pháp di dời ngay người và tài sản của công trình lân cận.

Chủ đầu tư có trách nhiệm thuê và trả chi phí thuê nhà ở cho bên bị thiệt hại. Nhà được thuê phải đảm bảo các yếu tố về khoảng cách đi lại, diện tích, hạ tầng xã hội để bên bị thiệt hại ổn định cuộc sống. Nếu bên bị thiệt hại tự tìm chỗ ở (tương đương nơi ở bị ảnh hưởng) thì chủ đầu tư có trách nhiệm trả cho bên bị thiệt hại số tiền tương ứng với số tiền thuê nhà và chi phí di chuyển tài sản.

Như vậy, nếu căn cứ theo các quy định nêu trên, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét, đình chỉ thi công công trình? Quy định là vậy, nhưng theo quan sát, chỉ 1 ngày sau khi UBND thành phố Vinh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, công trình này vẫn thi công bình thường.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load