Thứ sáu 26/04/2024 07:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nghệ An: Công trình dở dang đã được nghiệm thu hoàn thành khối lượng, trách nhiệm thuộc về ai?

10:21 | 10/07/2022

(Xây dựng) - Gần 3 năm thi công, sau hơn 1 năm rưỡi nghiệm thu và thanh toán nhưng tuyến đường Mai Lão Bạng, thành phố Vinh (Nghệ An) vẫn chưa thể bàn giao và đang có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà, sụt lún kéo dài vẫn chưa được khắc phục hoàn chỉnh.

nghe an cong trinh do dang da duoc nghiem thu hoan thanh khoi luong trach nhiem thuoc ve ai
Những chỗ bị sụt lún, ổ gà mới chỉ được nhà thầu khắc phục phần nền bên dưới rồi để đó, chưa chịu thảm nhựa.

Nghiệm thu hoàn thành khối lượng khi công trình đang dở dang

Tuyến đường Mai Lão Bạng nằm trong gói thầu số 5 gồm toàn bộ phần xây lắp đường Mai Lão Bạng và Nguyễn Gia Thiều đến đường Nguyễn Viết Xuân thuộc Dự án hệ thống thoát nước (giai đoạn 1) khu vực phía Bắc đường Nguyễn Sỹ Sách do Ban quản lý các dự án xây dựng dân dụng & kỹ thuật hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng Nghệ An) nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư.

Chính thức khởi công xây dựng 29/10/2019, thời gian thực hiện theo hợp đồng 14 tháng, giá trị hợp đồng 17 tỷ đồng, do Công ty CP Hưng Phát JSC (thành phố Vinh) thi công. Sau gần 3 năm thi công, đến nay dự án đã chậm tiến độ, tuyến đường Mai Lão Bạng chưa được bàn giao nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng.

Theo hợp đồng thi công giữa Ban Quản lý các dự án xây dựng dân dụng & kỹ thuật hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng Nghệ An) và Công ty CP Hưng Phát JSC ký ngày 25/10/2019, sau khi hoàn thành công trình, nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng được phê duyệt đầu tư quyết toán vốn đầu tư hoàn thành, bên A sẽ thanh toán cho bên B 95% giá trị hợp đồng được phê duyệt quyết toán, còn 5% bên A giữ để bảo hành công trình.

Cũng theo hợp đồng này thì trong thời gian bảo hành công trình bên nhận thầu phải sửa chữa mọi sai sót, khuyết điểm do lỗi bên nhận thầu gây ra trong quá trình thi công công trình bằng chi phí bên nhận thầu. Việc sửa chữa các lỗi phải được bắt đầu trong vòng không quá 21 ngày sau khi nhận được thông báo của bên giao thầu.

Ngày 10/3/2020, UBND tỉnh Nghệ An sáp nhập một số Ban quản lý thuộc các Sở ngành thành Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh.

Ngày 30/10/2020, ông Nguyễn Mậu Lương - quyền Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh ký phụ lục Hợp đồng 03/2020/PLHD-XD cho hợp đồng thuộc gói số 5, với điều khoản điều chỉnh bổ sung khoản 8.3 Điều 8: “Tổng giá trị các lần thanh toán không vượt quá 95% giá trị hợp đồng, 5% còn lại bên A giữ để bảo hành công trình, trường hợp tiền bảo hành công trình được nhà thầu thực hiện bằng hình thức thư bảo lãnh ngân hàng hợp pháp tại Việt Nam thì chủ đầu tư sẽ thanh toán cho nhà thầu đến 100% giá trị hợp đồng”.

Theo điều khoản phụ lục này thì bên B là Công ty CP Hưng Phát JSC sẽ được thanh toán toàn bộ giá trị hợp đồng khi chưa hoàn thành công trình, nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng. Đáng nói là theo biên bản nghiệm thu đợt 2 ngày 10/12/2020 thì toàn bộ khối lượng còn lại trên cả 2 tuyến này đã hoàn thành 100% và nhà thầu đã được thanh toán 95% gói thầu. Tiếp đó, ngày 11/12/2020, Hưng Phát JSC có giấy đề nghị thanh toán số tiền hơn 3,9 tỷ đồng phần còn lại của giá trị hợp đồng.

Thế nhưng, chỉ sau 10 ngày có biên bản nghiệm thu khối lượng xác nhận đã hoàn thành 100% và đơn vị thi công đề nghị thanh toán thì chủ đầu tư lại có văn bản đốc thúc hoàn thiện các hạng mục đã hoàn thành trong biên bản nghiệm thu.

nghe an cong trinh do dang da duoc nghiem thu hoan thanh khoi luong trach nhiem thuoc ve ai
nghe an cong trinh do dang da duoc nghiem thu hoan thanh khoi luong trach nhiem thuoc ve ai
Nguyên nhân sụt lún mặt đường Mai Lão Bạng được xác định là chỗ đấu nối giữa cống tròn nước thải nhà dân ra cống vuông giữa đường bị xói mòn, sụt lún…

Cụ thể, ngày 22/12/2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh lại có Văn bản số 265 do ông Nguyễn Mậu Lương ký gửi Công ty Hưng Phát JSC với nội dung: “Đến nay, thời gian thực hiện hợp đồng đã 13 tháng 23 ngày nhưng đơn vị thi công triển khai quá chậm. Chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực… đẩy nhanh tiến độ các phần tiếp theo: Thi công hoàn thiện các hạng mục ngầm, kết cấu áo đường, đan rãnh, bó vỉa, các công trình trên tuyến…”.

Như vậy, với việc ban hành Văn bản số 265 đốc thúc nhà thầu hoàn thiện các hạng mục cho thấy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh đã ký biên bản nghiệm thu hoàn thành khối lượng 100% khi nhiều hạng mục công trình gói thầu đường Mai Lão Bạng đang dở dang.

Ban Quản lý dự án có làm tròn trách nhiệm?

Và rồi từ đó cho đến nay, gần 3 năm thi công, sau hơn 1 năm 6 tháng nghiệm thu và thanh toán thì tuyến đường vẫn chưa thể bàn giao. Không những thế, các dấu hiệu xuống cấp như nhiều “ổ gà”, sụt lún kéo dài cả năm nhưng hiện tại vẫn chưa được nhà thầu sửa chữa, khắc phục hoàn chỉnh.

Ông Trần Văn Dũng – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh Nghệ An cho biết: “Dự án này triển khai từ 2019 do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng dân dụng và kỹ thuật hạ tầng đô thị (thuộc Sở Xây dựng) thực hiện. Đến năm 2020, UBND tỉnh sáp nhập một số ban lại thành Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh. Khi sáp nhập chúng tôi về thì dự án đã cơ bản xong”.

“Thời điểm đó đơn vị thi công đã hoàn thành khối lượng 100% theo với hợp đồng đã được ký kết. Tuy nhiên, theo quy định trong hợp đồng thì chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu 95%, 5% giữ lại bảo hành. Số tiền 5% sẽ được thanh toán lại cho nhà thầu sau khi hết thời gian bảo hành. Và thực tế, khi ký khối lượng thì công trình đã xong rồi nên nhà thầu mới có công văn đề nghị chủ đầu tư thanh toán rồi mới được thanh toán 95% đó. Đến nay, dự án vẫn chưa nghiệm thu đưa vào sử dụng nên trách nhiệm vẫn thuộc về đơn vị thi công. Ban sẽ giám sát chặt chẽ cho đến khi hết thời hạn bảo hành 12 tháng, kể từ thời điểm ký nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng”.

“Sau khi tuyến đường thi công xong 1 thời gian thì bị sụt lún. Ngay khi nhận được phản ánh của người dân và Văn bản của UBND xã Nghi Phú, Ban đã khẩn trương kiểm tra hiện trường. Nguyên nhân được xác định là chỗ đấu nối giữa cống tròn nước thải nhà dân ra cống vuông giữa đường bị xói mòn, sụt lún. Sau đó, kéo theo mặt đường bị sụt lún và tình trạng này chỉ cục bộ. Ngay sau đó, Ban đã có rất nhiều văn bản đốc thúc nhà thầu khẩn trương khắc phục nhưng nhà thầu vẫn chây ỳ trong việc khắc phục sự cố”.

nghe an cong trinh do dang da duoc nghiem thu hoan thanh khoi luong trach nhiem thuoc ve ai
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh Nghệ An đơn vị chủ đầu tư và tư vấn giám sát công trình này.

Vì sao một dự án đang dang dở đã được nghiệm thu, xác nhận hoàn thành? Không những thế, sau khi nghiệm thu hoàn thành khối lượng 100% và đưa tuyến đường Mai Lão Bạng vào sử dụng (dù chưa được bàn giao) một thời gian thì tuyến đường này đã xuất hiện sụt lún xuống cấp nghiêm trọng trách nhiệm này thuộc về ai?

Mặt khác, theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Dự án tuyến đường Mai Lão Bạng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư và đơn vị tư vấn giám sát cũng do Ban này đảm nhận. Như vậy, với vai trò được giao vừa là chủ đầu tư vừa là tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án đã giám sát thi công như thế nào, giám sát ở đâu khi để nhà thầu thi công xong chưa kịp bàn giao đã sụt lún, hư hỏng mặt đường? Và khi “mổ xẻ” kiểm tra xác định được nguyên nhân là do nhà thầu thi công chỗ đấu nối giữa cống tròn nước thải nhà dân ra cống vuông giữa đường chưa đảm bảo dẫn đến bị xói mòn, sụt lún… Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng & công nghiệp tỉnh liệu có làm tròn trách nhiệm được giao?

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load