Thứ hai 06/05/2024 04:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ngành golf đang mang lại nhiều nguồn lợi kinh tế và cơ hội việc làm cho Việt Nam

21:55 | 12/10/2023

(Xây dựng) - Tại tọa đàm “Đầu tư ngành golf Việt Nam” và ra mắt ấn phẩm “Toàn cảnh đầu tư ngành golf” do Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức sáng 12/10, các chuyên gia nhận định ngành golf đang mang lại nhiều nguồn lợi kinh tế và cơ hội việc làm cho Việt Nam.

Ngành golf đang mang lại nhiều nguồn lợi kinh tế và cơ hội việc làm cho Việt Nam
Nhà báo Phan Thế Hải phát biểu tại tọa đàm.

Theo nhà báo Phan Thế Hải, kinh tế Việt Nam trong nửa thế kỷ qua là một cuộc xoay vần, từ chỗ từng tẩy chay người giàu và tôn thờ người nghèo thì hiện tại tâm lý kỳ thị người giàu đã dần loại bỏ. Khi mới có sự xuất hiện của ngành golf, rất nhiều người lên tiếng chỉ trích nhưng hiện tại ngành golf mang lại nhiều nguồn lợi kinh tế và cơ hội việc làm cho Việt Nam.

“Sau khi quan sát, tôi nhận thấy với những vùng đất nghèo dinh dưỡng khó làm nông nghiệp hoặc khai thác các khía cạnh kinh tế khác thì làm golf rất hiệu quả. Đừng nói golf chỉ dành cho giới nhà giàu. Golf đã làm thay đổi đời sống của nhiều lao động, mang lại nguồn lợi kinh tế lớn”, ông Hải cho hay.

Ông Hải cho biết, thậm chí có thể lấy tiêu chí phát triển ngành golf để đánh giá tăng trưởng kinh tế. Ví dụ ngành golf đóng góp hàng chục tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc cũng có hàng nghìn sân golf với những hình thức đa dạng.

Ngành golf đang mang lại nhiều nguồn lợi kinh tế và cơ hội việc làm cho Việt Nam
Ngành golf đang mang lại nhiều nguồn lợi kinh tế và cơ hội việc làm cho Việt Nam.

Ông Hải cho rằng khi nói ASEAN là vùng trũng của golf thì Việt Nam là vùng trũng của ASEAN. Các nước trong khu vực như: Thái Lan, Malaysia đã hình thành các tour du lịch golf trọn gói với hệ thống cung ứng dịch vụ đa dạng từ khách sạn, nhà hàng, lữ hành… với giá cả hợp lý.

Theo ông Hải, các golfer nước ngoài tới Việt Nam vì thời tiết phù hợp, giao thông thuận lợi và kinh tế phát triển. Hiện không có lý do gì để ngành golf nước ta không phát triển. Những định kiến còn tồn tại sẽ mất đi, cổ vũ cho xu hướng, phát triển và văn minh.

“Nhiều người nói chơi golf là môn thể thao đỉnh cao. Nhưng đỉnh cao không phải tự nhận mà được. Đỉnh cao là sự lựa chọn mang tính cộng đồng. Vì sao những người thành đạt không chọn boxing hay cử tạ mà lại chọn golf? Tầng lớp thành đạt, quý tộc, trí thức cũng cần golf vì có không gian để truyền cảm hứng”, ông Hải nói.

Ngành golf đang mang lại nhiều nguồn lợi kinh tế và cơ hội việc làm cho Việt Nam
Ông Nguyễn Huy Tiến - Trưởng bộ môn Golf, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội.

Với kinh nghiệm 15 năm hoạt động trong lĩnh vực golf, ông Nguyễn Huy Tiến - Trưởng bộ môn Golf, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã chia, sự phát triển của vận động viên golf Việt Nam thành 3 giai đoạn.

Thế hệ golf đầu tiên là vào năm 2009, khi ông Tiến thành lập câu lạc bộ golf trẻ Hà Nội, khi đó gồm khoảng 10 thành viên như: Nguyễn Thái Dương, Nguyễn Chí Dũng, Phạm Minh Đức và một vài động viên trẻ của Hà Nội. Thế hệ thứ hai, cách sau đó 4-5 năm, gồm Nguyễn Thảo My, Nguyễn Huy Thắng, Vũ Nguyên và một số vận động viên khác. Thế hệ golf thứ 3 đã trở nên rất nổi tiếng không chỉ ở Việt Nam mà cả khu vực thế giới.

“Từ chỗ chúng ta chưa có một vận động viên nào xếp hàng thế giới thì trong năm 2017 - 2018 đã có Nguyễn Thảo My, Trương Chí Quân. Ở Mỹ, Nguyễn Thảo My xếp hạng 227 trên thế giới. Thời điểm hiện tại có Nguyễn Anh Minh xếp hạng 185 thế giới. SEA Games vừa rồi, khi trả lời phỏng vấn các tạp chí golf, tôi dự báo Việt Nam cần 10-15 năm tranh chấp các huy chương, nhưng thật may vừa rồi chúng ta đã có huy chương vàng golf, phải nói đây là bước ngoặt rất lớn”, ông Nguyễn Huy Tiến cho biết.

Đặc biệt, theo ông Tiến, chúng ta đang có sự phát triển rất mạnh từ golf phong trào, không có nước nào có câu lạc bộ và giải golf nhiều như Việt Nam và có hàng nghìn người chơi. Sân golf bây giờ đã có hàng trăm sân golf và tương lai sẽ có rất nhiều. Sân golf góp phần rất lớn vào việc lôi kéo người chơi golf.

Với nhu cầu chơi golf đang tăng cao, tại hội nghị, TS Ngô Công Thành - Viện nghiên cứu ISC, nguyên Vụ phó Vụ Quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đầu tư sân golf tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ bùng nổ. Tới năm 2030, cả nước có thể đạt tới 400-500 sân golf. Cơ sở của khả năng này là hiện nay nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có quy hoạch sân golf và lộ trình rất rõ ràng.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Trà Vinh: Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh trúng nhiều gói thầu “khủng”

    (Xây dựng) – Chỉ tính 07 gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Cửu Long Trà Vinh mời thầu, Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh đều trúng.

  • Các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu

    (Xây dựng) - Hồ sơ mời thầu phải quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu bao gồm tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật; xác định giá thấp nhất (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất); tiêu chuẩn xác định giá đánh giá (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá đánh giá).

  • Bài 1: Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ

    (Xây dựng) – Ngày 4/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 368/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). Trong đó, 3 cụm động lực phát triển kinh tế là Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ.

  • Phê duyệt Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 02 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.

  • Thái Bình: Cần đẩy nhanh triển khai xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện LNG

    (Xây dựng) - Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình nằm trong Quy hoạch Trung tâm Điện - Khí LNG xây dựng tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy. Dự án do Tập đoàn Tokyo gas, Công ty Điện lực Kyuden của Nhật Bản và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam là nhà đầu tư, với quy mô công suất 1.500MW. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, sử dụng công nghệ sản xuất điện bằng tuabin khí, chu trình hỗn hợp hiện đại và có hiệu suất cao, nhiên liệu sử dụng chính là khí thiên nhiên hóa lỏng nhập khẩu.

  • Lào Cai: Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Thông báo số 108/TB-VPUBND về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load