Thứ hai 06/05/2024 05:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khi đầu tư sân golf bùng nổ: “Tới 2030, Việt Nam có thể có 400 - 500 sân golf”

21:30 | 12/10/2023

(Xây dựng) – Sáng 12/10, tại tọa đàm “Đầu tư ngành golf Việt Nam” và ra mắt ấn phẩm “Toàn cảnh đầu tư ngành golf” do Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance tổ chức, các chuyên gia dự kiến tới năm 2030, Việt Nam sẽ có 400-500 sân golf.

Khi đầu tư sân golf bùng nổ: “Tới 2030, Việt Nam có thể có 400 - 500 sân golf”
Ông Hoàng Anh Minh – Tổng biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phát biểu khai mạc tọa đàm.

Đang có một cuộc đua đầu tư sân golf

Phát biểu khai mạc tọa đàm, ông Hoàng Anh Minh – Tổng biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance cho biết golf là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh chóng hiện nay. Nhìn từ góc độ đầu tư, toàn quốc đang diễn ra một cuộc đua đầu tư sân golf, đặc biệt là sau khi Chính phủ ban hành Nghị định số 52/2020 về đầu tư xây dựng và kinh doanh sân golf, theo đó tháo gỡ nhiều rào cản pháp lý trước đó đối với lĩnh vực này.

Cuộc đua đầu tư đang nóng dần giữa các nhà đầu tư cũng như giữa các địa phương với nhau; và cuộc đua đầu tư sân golf được cộng hưởng bởi những câu chuyện đầu tư khác liên quan đến bất động sản, du lịch, hàng không... Theo dự báo, đến năm 2025, Việt Nam có thể có tới 200 sân golf. Tuy nhiên, thực trạng phát triển sân golf hiện nay cũng đang đặt ra những vấn đề mới, đòi hỏi sự hoàn thiện hơn nữa về khuân khổ pháp lý cũng như định hướng phát triển.

Nhớ về những ký ức đầy khó khăn khi mới mở cửa sân golf, TS Phan Hữu Thắng - nguyên Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: Ngày ấy, ở Việt Nam hầu như không ai biết golf là gì. Tới khi nhà đầu tư Thái Lan đưa hồ sơ golf vào, nhà nước mới lập Đoàn công tác sang Thái Lan để tìm hiểu về golf.

"Khi đặt chân đến Thái Lan, chúng tôi được dẫn đến một sân golf để tìm hiểu rồi mới dần vỡ ra về mô hình sân golf. Lúc đó, chúng ta chưa có một sân golf nào, trong khi Thái Lan đã có 100 sân, đặc biệt Mỹ lại có hơn 1.000 sân golf. Sau cuộc khảo sát ở nước ngoài, chúng ta cũng hình thành được sân golf Đồng Mô và chỉ trong 3-5 năm tiếp theo, chúng ta đã được cấp 10 sân golf trong cả nước", ông Thắng cho biết.

Theo ông Thắng, Chính phủ sau đó đã có hẳn một chính sách về phát triển golf. Chính sách này đã tạo điều kiện cho mấy chục sân golf ở các địa phường ra đời. Cho đến thời điểm hiện tại, một doanh nghiệp có thể sở hữu 3-4 sân golf, thậm chí còn nhiều khu đất để tiếp tục phát triển golf tiếp.

Khi đầu tư sân golf bùng nổ: “Tới 2030, Việt Nam có thể có 400 - 500 sân golf”
Toàn cảnh tọa đàm “Đầu tư ngành golf Việt Nam” và ra mắt ấn phẩm “Toàn cảnh đầu tư ngành golf”.

"Bình Phước hiện chưa có sân golf nào và chúng tôi mong muốn có một sân golf ở đây. Khi đi các tỉnh miền núi, miền Trung hay Tây Nguyên, chúng tôi đều thấy có nhu cầu làm sân golf. Đây là cơ hội cho các nhà đầu tư có tầm nhìn xa", ông nói.

Ông Thắng cho biết thêm một trong những bước tiến rất lớn trong quá trình phát triển golf ở Việt Nam là tư duy về sân golf của các lãnh đạo chính quyền. Các lãnh đạo từng cho rằng đi đánh golf là ăn chơi, mất thời gian, lãng phí… nhưng giờ đây khi đến các địa phương thì các lãnh đạo, các doanh nhân đều nhắc đến golf như một môn thể thao.

Golf giờ đây là một ngành kinh tế, bởi mang lại hiệu quả tích cực về mặt xã hội, có đóng góp phát triển kinh tế xã hội của các địa phương và càng giúp Việt Nam hội nhập sâu vào quốc tế. Trong thời gian tới, để phát triển golf thành một ngành kinh tế, ông Thắng cho rằng cần có một nhận thức mới, một hành động mới trong việc đầu tư cũng như phát triển sân golf.

“Nhà nước cần có tầm nhìn lớn hơn về quy hoạch để làm sao có một bản đồ golf, để địa phương nào cũng có sân golf, để ai ai cũng muốn chơi golf. Đối với những vùng chưa phát triển, chính quyền cần có chính sách phù hợp hơn; còn với địa phương vùng sâu vùng xa có khách đến nhưng chưa có chính sách về sân golf cũng cần có những thủ tục để tạo thuận lợi nhất”, ông Thắng nhấn mạnh.

Năm 2030, nước ta sẽ có 400-500 sân golf

Theo TS Ngô Công Thành - Viện nghiên cứu ISC, nguyên Vụ phó Vụ Quy hoạch (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đầu tư sân golf tại Việt Nam trong thời gian tới sẽ bùng nổ, vì 3 nguyên do chính: Một là hiện nay các nhà đầu tư rất quan tâm đầu tư đối với ngành golf, bởi sau thời gian thuê đất 50 năm thì các nhà đầu tư sẽ được ưu tiên được thuê đất tiếp và đến một thời điểm thích hợp (nếu điều kiện thuận lợi) thì nơi đây sẽ biến thành các khu đô thị, khu công nghiệp; Hai là bây giờ thủ tục đầu tư sân golf đã đơn giản hơn, không phải thông qua Thủ tướng hay các Bộ nữa. Dự án đã có trong quy hoạch rồi thì sẽ được triển khai; Ba là hiện nay nhu cầu chơi golf đang tăng cao.

Khi đầu tư sân golf bùng nổ: “Tới 2030, Việt Nam có thể có 400 - 500 sân golf”
Chuyên gia dự báo khả năng tới năm 2030, cả nước có thể đạt tới 400 - 500 sân golf.

“Tôi cho rằng khả năng tới năm 2030, cả nước có thể đạt tới 400 - 500 sân golf. Cơ sở của khả năng này là hiện nay nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có quy hoạch sân golf và lộ trình rất rõ ràng”, ông Thành nói.

Ông Thành dẫn ra một số ví dụ như Quảng Ninh hiện nay đang có 6 sân golf và dự kiến trong 5-7 năm tới, sẽ làm thêm 16 sân golf mới; Hoà Bình đang có 5 sân golf đã có chủ trương phê duyệt và sẽ đầu tư thêm 16 sân nữa trong thời gian tới, như vậy tổng cộng tỉnh này sẽ có tới 21 sân golf.

Hay như tỉnh Hà Nam, tỉnh nhỏ thứ 2 tại Việt Nam với diện tích hơn 860km2 cũng quy hoạch thành lập thêm 3 sân golf mới (loại 36-54 lỗ) và hiện nay họ đang có một sân golf ở Kim Bảng, như vậy tỉnh này sẽ có tổng cộng 4 sân golf.

Một số tỉnh thành khác cũng có quy hoạch xây dựng sân golf như: Bắc Giang quy hoạch làm 13 sân golf, Thái Nguyên quy hoạch làm 13 sân golf, Hải Dương quy hoạch làm 10 sân golf.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Trà Vinh: Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh trúng nhiều gói thầu “khủng”

    (Xây dựng) – Chỉ tính 07 gói thầu do Công ty TNHH Tư vấn đấu thầu Cửu Long Trà Vinh mời thầu, Công ty TNHH Công Minh Cây Xanh đều trúng.

  • Các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu

    (Xây dựng) - Hồ sơ mời thầu phải quy định về tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu bao gồm tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm; tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật; xác định giá thấp nhất (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá thấp nhất); tiêu chuẩn xác định giá đánh giá (đối với trường hợp áp dụng phương pháp giá đánh giá).

  • Bài 1: Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ

    (Xây dựng) – Ngày 4/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định 368/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch). Trong đó, 3 cụm động lực phát triển kinh tế là Hà Nội - Vĩnh Phúc - Bắc Ninh sẽ gắn với phát triển vành đai công nghiệp, đô thị, dịch vụ.

  • Phê duyệt Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng

    (Xây dựng) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 02 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.

  • Thái Bình: Cần đẩy nhanh triển khai xây dựng dự án Nhà máy nhiệt điện LNG

    (Xây dựng) - Dự án Nhà máy nhiệt điện LNG Thái Bình nằm trong Quy hoạch Trung tâm Điện - Khí LNG xây dựng tại xã Thái Đô, huyện Thái Thụy. Dự án do Tập đoàn Tokyo gas, Công ty Điện lực Kyuden của Nhật Bản và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam là nhà đầu tư, với quy mô công suất 1.500MW. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD, sử dụng công nghệ sản xuất điện bằng tuabin khí, chu trình hỗn hợp hiện đại và có hiệu suất cao, nhiên liệu sử dụng chính là khí thiên nhiên hóa lỏng nhập khẩu.

  • Lào Cai: Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Thông báo số 108/TB-VPUBND về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load