Thứ hai 17/06/2024 18:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nền tảng cho thành phố cảng Hải Phòng phát triển bền vững và thịnh vượng

13:34 | 22/09/2018

(Xây dựng) - Trong chuỗi “Ngày Hà Lan” kỉ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hà Lan được tổ chức tại Hải Phòng trong hai ngày 21- 22/9, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam về quan điểm của bà trong việc xây dựng và phát triển Hải Phòng một cách bền vững và thịnh vượng.

Bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam trả lời phỏng vấn báo chí.

PV: Xin bà chia sẻ một vài nét cơ bản về đất nước, nền kinh tế của Vương quốc Hà Lan và ấn tượng của bà như thế nào về TP Hải Phòng nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung?

Bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam: Theo tôi, những điểm nổi bật để nói về Hà Lan đó là sự cởi mở, tính sáng tạo và bền vững. Sự cởi mở thể hiện ở chỗ chúng tôi sẵn sằng đón nhận những ý tưởng mới. Hệ thống chính trị và xã hội của chúng tôi được xây dựng dựa trên nền tảng trao đổi cởi mở, hợp tác và tìm kiếm thỏa hiệp.

Tính sáng tạo thể hiện ở việc chúng tôi luôn muốn đổi mới và thúc đẩy sự đột phá. Chúng tôi trân trọng những phát kiến mới và những góc nhìn khác biệt – kể cả trong hoạt động kinh tế và các hoạt động khác.

Chúng tôi mang sự cởi mở và sáng tạo đó vào những mối quan hệ hợp tác với các quốc gia khác, khi cùng đối mặt với những thách thức. Bởi vì chúng ta cùng sống trên 1 hành tinh nên tất cả chúng ta đều cần đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Việt Nam là những con người Việt Nam đầy tham vọng và lòng tự hào. Tất cả đều làm việc rất cần cù, chăm chỉ để đưa đất nước lên một tầm cao mới. Và tất cả đều sẵn sàng cùng đối mặt với những thách thức phía trước. Những điểm này cũng thể hiện vô cùng rõ rệt ở con người Hải Phòng. Tôi đặc biệt ấn tượng về hệ thống cảng biển của Hải Phòng. Là một đất nước nằm sát biển, Hà Lan mong muốn được tăng cường hợp tác và phát triển cảng biển một cách bền vững để thế hệ tương lai được sống trong một đất nước Việt Nam thịnh vượng.

PV: Vậy bà có nhận xét như thế nào về sự phát triển kinh tế và đô thị Hải Phòng hiện nay?

Bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam: Hải Phòng có những dự án vô cùng ấn tượng đang được thực hiện và còn nhiều dự án nữa đang trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, Hải Phòng cần lên kế hoạch lâu dài để đảm bảo người dân và môi trường sống ngày càng được cải thiện trong tương lai. Và để làm điều đó, thông qua hội thảo “Hoạch định trong tương lai cho Hải Phòng – Quy hoạch đô thị thông minh và nền kinh tế tuần hoàn – Nền tảng cho thành phố cảng phát triển bền vững và thịnh vượng – Hướng tiếp cận của Hà Lan” chúng tôi tập trung vào chủ đề phát triển bền vững – làm thế nào để xây dựng một thành phố thông minh, thúc đẩy nển kinh tế tuần hoàn và làm thế nào để có thể nhiều lần tái sử dụng các nguồn nhiên liệu.

PV: Theo bà, Hải Phòng đã có gì và cần phải làm gì để trở thành một đô thị thông minh, thành phố cảng phát triển bền vững và thịnh vượng?

Bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam: Hải Phòng là một thành phố đang phát triển mạnh mẽ, có vị trí chiến lược với cảng nước sâu Lạch Huyện, sân bay quốc tế Cát Bi và hệ thống đường thủy nội bộ. Để trở thành một đô thị thông minh, thành phố cảng phát triển bền vững và thịnh vượng, chúng ta càng cần tập trung nhiều hơn nữa vào tăng trưởng xanh.

Hà Lan là một đối tác về bảo vệ thiên nhiên, với kinh nghiệm lâu đời trong quản lý nước, xây dựng cảng biển và quy hoạch đô thị. Chúng tôi đã có nhiều phát kiến và các Cty Hà Lan nổi tiếng toàn thế giới với những giải pháp sáng tạo.Các Cty và các viện nghiên cứ Hà Lan luôn sẵn sàng chia sẻ chuyên môn trong lĩnh vực xây dựng cảng và thành phố thông minh, bền vững cũng như phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Để chuẩn bị cho Hải Phòng của tương lai, Hải Phòng cần kết nối cảng và các hoạt động hậu cần một cách hiệu quả, giống như những thành phố cảng danh tiếng được xếp hạng thứ 2 trong bảng đánh giá về hoạt động hậu cần (Đánh giá của ngân hàng thế giới 2012 – 2018) như Rotterdam và Amsterdam của Hà Lan.    

Để đảm bảo tương lai bền vững, Hải Phòng cần quan tâm xây dựng nền kinh tế tuần hoàn. Chúng ta cần phải cân bằng giữa lợi ích công nghiệp, thương mại và tiêu dùng với những tác động tới môi trường.

Kinh tế tuần hoàn đối mặt với thách thức bằng cách chú trọng giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế trong sản xuất và chuyển đổi các sản phẩm thành dịch vụ. Hà Lan có thể cung cấp những giải pháp biến chất thải thành năng lượng, các sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ sạch, bền vững.

Hà Lan mong đợi tăng cường hợp tác và phát triển thành phố cảng Hải Phòng một cách bền vững. Để các thế hệ sau được sống trong một đất nước Việt Nam thịnh vượng!

Cảng công-te-nơ quốc tế Hải Phòng là cơ sở để Hải Phòng phát triển cảng biển thông minh.

PV: Sắp tới Hà Lan có chọn Hải Phòng là nơi triển khai các dự án chiến lược không, thưa bà?

Bà Elsbeth Akkerman - Đại sứ Hà Lan tại Việt Nam: Hà Lan có những chương trình hợp tác đã và đang được thực hiện mặc dù không phải ở Hải Phòng nhưng có thể triển khai ở Hải Phòng như chương trình hợp tác hàng không hiện đang đóng vai trò tích cực trong quá trình phát triển sân bay Vân Đồn. “Thành phố sân bay và khu vực cạnh tranh” là ý tưởng có thể triển khai ở Hà Nội – Hải Phòng.

Một chương trình hợp tác nữa đang sẵn sàng cất cánh đó là chương trình liên quan đến đường thủy nội địa. Chúng tôi đang bắt đầu một hành lang đường thủy ở Đồng bằng sông Cửu Long, kênh Chợ Gạo, nối Cần Thơ với TP Hồ Chí Minh. Chương trình này cũng có thể áp dụng ở Đồng bằng sông Hồng nối Hà Nội với Hải Phòng.

Dự án thử nghiệm thành phố thông minh hợp tác với Bộ Xây dựng với những hợp phần như hệ thống chiếu sáng thông minh (Signicy) cũng có thể được ứng dụng ở Hải Phòng.

Tóm lại, chúng tôi chưa có những chương trình hợp tác chiến lược ở Hải Phòng nhưng có rất nhiều cơ hội chúng ta có thể hợp tác. Sự kiện “Ngày Hà Lan” được tổ chức tại Hải Phòng chính là dịp để Hà Lan và Hải Phòng có thể bắt đầu thảo luận và tìm hiểu cơ hội hợp tác chiến lược.

Xin cảm ơn bà!

Mỹ Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đồng Nai: Tăng tốc giải ngân nguồn vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tính đến cuối tháng 5/2024, nguồn vốn đã giải ngân tại các công trình, dự án trọng điểm là gần 1.200 tỷ đồng trên tổng vốn gần 6.200 tỷ đồng bố trí cho các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh năm 2024, đạt hơn 19% kế hoạch.

    15:09 | 16/06/2024
  • Vượt qua thử thách, kinh tế Bắc Ninh phục hồi mạnh mẽ

    (Xây dựng) - Nền kinh tế Bắc Ninh đang thể hiện khả năng phục hồi ấn tượng sau nhiều thách thức. Theo báo cáo kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm 2024, tỉnh đã đạt được những thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực, tạo tiền đề vững chắc cho sự phát triển trong tương lai.

    10:03 | 16/06/2024
  • Cơ chế thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

    Đề án Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào ngày 7/6/2022, đã đưa ra lộ trình, định hướng phát triển với các mục tiêu cụ thể về tái chế rác thải, chất thải nhằm tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải, mang lại các lợi ích kinh tế.

    07:39 | 16/06/2024
  • Bình Dương sắp tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nước ngoài

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp nước ngoài trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2024. Đây là hoạt động thường niên trong những năm gần đây nhằm đẩy mạnh hợp tác, thu hút nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần nâng cao Chỉ số PCI của tỉnh Bình Dương.

    21:57 | 15/06/2024
  • Thành lập Sở Giao dịch hàng hóa cần những điều kiện gì?

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 158/2006/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 51/2018/NĐ-CP, Bộ Công Thương đề xuất quy định về thành lập Sở giao dịch hàng hóa.

    17:00 | 15/06/2024
  • Gói thầu trên 100 triệu đồng có được chỉ định thầu?

    (Xây dựng) - Đối với gói thầu sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên (bao gồm vốn sự nghiệp chi thường xuyên, gói thầu thuộc dự án cải tạo, sửa chữa…), không phải dự án đầu tư theo Luật Đầu tư công thì sẽ áp dụng hạn mức chỉ định thầu theo dự toán mua sắm là trên 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

    14:48 | 15/06/2024
  • Kiểm toán Nhà nước chỉ ra sai phạm tại doanh nghiệp và dự án đầu tư

    Kiểm toán Nhà nước khó có thể phát hiện doanh nghiệp, dự án đầu tư cố tình gian lận, cấu kết thông đồng hợp thức hồ sơ, tạo lập hồ sơ, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu mà phải thông qua nghiệp vụ điều tra.

    12:22 | 15/06/2024
  • Hà Nội: Phấn đấu GRDP năm 2024 tăng từ 6,5% trở lên

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 12/6/2024 về việc khắc phục các hạn chế, tồn tại về lĩnh vực kinh tế đã chỉ ra sau kiểm điểm năm 2023.

    09:19 | 15/06/2024
  • Bộ Công Thương đề xuất sáu hành vi bị cấm khi mua bán qua Sở giao dịch

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa, Bộ Công Thương đề xuất sáu hành vi bị cấm trong hoạt động mua bán hàng hoá qua Sở giao dịch hàng hoá.

    09:11 | 15/06/2024
  • Lấy ý kiến sửa đổi, bổ sung về đầu tư theo phương thức đối tác công tư

    (Xây dựng) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).

    09:08 | 15/06/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load