Thứ tư 17/04/2024 03:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, đất quy hoạch lâm nghiệp

22:42 | 28/03/2023

(Xây dựng) - Đây là chỉ đạo của đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương trong buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/02/2017 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (Chỉ thị số 13-CT/TW), chiều 28/03/2023.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, đất quy hoạch lâm nghiệp
Đồng chí Trần Tuấn Anh, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo sơ kết Chỉ thị 13-CT/TW phát biểu tại buổi làm việc.

Rừng gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” của Quảng Ninh

Tham dự buổi làm việc có đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh; các đồng chí trong đoàn công tác cùng đại diện các Sở, ban, ngành của tỉnh.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, đất quy hoạch lâm nghiệp
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Quảng Ninh có 422.576,49ha diện tích rừng và đất lâm nghiệp, chiếm 68,4% diện tích tự nhiên toàn tỉnh, đứng thứ 18/63 tỉnh thành trong cả nước, tỷ lệ che phủ rừng đến năm 2022 đạt 55%.

Rừng của Quảng Ninh gắn liền với nhiều cảnh quan thiên nhiên phong phú, kỳ vỹ như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long; di tích Yên Tử; khu bảo tồn thiên nhiên Đồng Sơn Kỳ Thượng và hơn 500 di tích, danh lam thắng cảnh đã được công nhận.

Rừng không chỉ có vị trí đặc biệt quan trọng trong phòng hộ, bảo vệ đầu nguồn, vùng ven biển, bảo tồn đa dạng sinh học, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo chiến lược an ninh nguồn nước mà còn đóng vai trò quan trọng trong cân bằng hài hoà giữa phát triển công nghiệp, khai khoáng và bảo vệ môi trường.

Hơn thế, rừng gắn với chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” của Quảng Ninh, từng bước phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh trên địa bàn tỉnh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Ninh đã báo cáo đoàn công tác về tình hình 05 năm thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW. Theo đó, tỉnh đã chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 13-CT/TW; tạo sự chuyển biến rõ nét, thực chất về nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp uỷ đảng, chính quyền, hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội về vai trò, tầm quan trọng của tài nguyên rừng. Hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước về lâm nghiệp được tăng cường. Tình trạng vi phạm pháp luật lâm nghiệp giảm.

Nhiều chương trình, đề án, kế hoạch triển khai có hiệu quả đóng góp vào sự tăng trưởng của lĩnh vực lâm nghiệp, bảo vệ rừng và bảo tồn đa dạng sinh học, nâng tỷ lệ che phủ rừng và nâng cao chất lượng rừng.

Các hoạt động sản xuất lâm nghiệp, chính sách khoán bảo vệ rừng, dịch vụ môi trường rừng cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư đã tạo nguồn thu nhập và sinh kế cho người dân. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực lâm nghiệp được nghiêm túc triển khai thực hiện.

Việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác bảo vệ rừng; phòng cháy, chữa cháy rừng; theo dõi, giám sát tài nguyên rừng được thực hiện hiệu quả.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, đất quy hoạch lâm nghiệp
Toàn cảnh buổi làm việc.

Việc đưa các giống cây trồng lâm nghiệp mới có nguồn gốc xuất xứ, cây bản địa, có chất lượng tốt đã góp phần tăng năng suất, chất lượng và giá trị rừng trồng, bước đầu đã hình thành các vùng sản xuất tập trung cây gỗ lớn, cây bản địa.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Quảng Ninh cũng đã nêu rõ một số tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh như: Cơ chế chính sách bảo vệ phát triển rừng bền vững chưa đồng bộ và chưa đủ mạnh để tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất lâm nghiệp, đặc biệt là trồng mới rừng gỗ lớn, chuyển rừng sản xuất sang rừng phòng hộ, đặc dụng; trong phát triển dược liệu và xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất lâm nghiệp.

Chưa kịp thời điều chỉnh, bổ sung các cơ chế, chính sách về đất đai, tín dụng, thuế để thu hút các doanh nghiệp đầu tư lớn vào lĩnh vực lâm nghiệp...

Tăng cường quản lý, bảo vệ, khôi phục và nâng cao chất lượng rừng

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trần Tuấn Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo sơ kết Chỉ thị 13-CT/TW biểu dương những kết quả tích cực mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Tỉnh Quảng Ninh đã đạt được trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống của nhân dân cũng như chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” của tỉnh.

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid -19, nhất là đối với địa phương có thế mạnh về du lịch, song Quảng Ninh đã nỗ lực vượt bậc để có được những thành công lớn.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, đất quy hoạch lâm nghiệp
Đoàn công tác đã khảo sát, nắm tình hình thực tế về công tác bảo vệ, phát triển rừng tại tỉnh Quảng Ninh.

Hàng loạt đề án lớn, chương trình, kế hoạch và chiến lược phát triển của địa phương đều được lồng ghép và có nội dung liên quan đến tinh thần của Chỉ thị 13-CT/TW. Quản lý bảo vệ và phát triển rừng là thành tố vô cùng quan trọng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững của địa phương trên tất cả các lĩnh vực.

Đồng chí Trần Tuấn Anh đánh giá cao tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW với nhiều kết quả nổi bật, là một trong những địa phương đi đầu cả nước về triển khai thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW, cũng là tỉnh đầu tiên mà Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về phát triển rừng bền vững.

Quảng Ninh luôn chủ động, trách nhiệm, triển khai xuyên suốt và đưa ra nhiều kinh nghiệm, mô hình về quản lý và phát triển rừng.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, đất quy hoạch lâm nghiệp
Đoàn công tác thăm hộ dân trồng rừng và Công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nhấn mạnh các mục tiêu lớn của tỉnh Quảng Ninh như là một cực trong tam giác động lực tăng trưởng Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; phát huy vai trò đầu tàu, động lực trong phát triển vùng Đồng bằng sông Hồng; phát triển các hành lang kinh tế, tăng cường liên kết nội vùng, liên vùng, quốc tế, đồng chí Trần Tuấn Anh đề nghị tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp quan trọng như tiếp tục rà soát, bổ sung, ban hành mới chương trình, kế hoạch, đề án để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW trên địa bàn tỉnh. Quan tâm nghiên cứu, xây dựng quy hoạch, quản lý quy hoạch rừng bài bản, hiệu quả.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc về cơ chế, chính sách; xử lý các vấn đề nóng, tồn đọng trong thực tiễn cuộc sống, đặc biệt là các giải pháp căn cơ để duy trì và nâng cao bền vững tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế lâm nghiệp. Thực hiện phát triển rừng bền vững, gắn phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tăng cường quản lý, bảo vệ, khôi phục và nâng cao chất lượng rừng. Tăng cường công tác bảo vệ và phát triển rừng hướng tới việc thực hiện cam kết quốc tế giảm mức phát thải ròng về “0ˮ vào năm 2050. Có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai, đất quy hoạch lâm nghiệp.

Thực hiện tốt các giải pháp về an sinh xã hội, tạo việc làm bền vững cho người dân khu vực có rừng. Nghiên cứu thực hiện các giải pháp căn cơ, đồng bộ, thúc đẩy lẫn nhau trong phát triển kinh tế rừng và kinh tế biển…

Đồng chí Trần Tuấn Anh đề nghị Đoàn công tác tổng hợp, chắt lọc, tiếp thu tối đa các ý kiến tại buổi làm việc để phục vụ cho việc xây dựng Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 13-CT/TW và tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những chủ trương, cơ chế, chính sách có hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trong bối cảnh mới.

Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Đoàn công tác đã khảo sát, nắm tình hình thực tế về công tác bảo vệ, phát triển rừng tại tỉnh Quảng Ninh, thăm hộ dân trồng rừng và công ty lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hải An (Hải Phòng): Ra mắt cuốn lịch sử Đảng bộ phường Thành Tô

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, phường Thành Tô (quận Hải An, thành phố Hải Phòng) tổ chức Lễ ra mắt cuốn Lịch sử Đảng bộ phường (giai đoạn 2007-2024) và Kỷ niệm 17 năm Ngày thành lập phường Thành Tô (5/4/2007-5/4/2024).

  • Hà Nội: Xử lý hành vi bức hại cây sao đen tại phố Lò Đúc

    (Xây dựng) - Tuyến phố Lò Đúc thuộc địa phận phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) hiện có hơn 50 cây sao đen, được trồng cách nay hơn 100 năm. Dáng cây to thẳng, lá xanh quanh năm, tạo nét đẹp đặc trưng cho tuyến phố này. Tuy nhiên trong thời gian qua, những cây sao đen và một số cây xanh đô thị khác trên địa bàn phường Phạm Đình Hổ nói riêng và trên địa bàn Thành phố nói chung đang bị một số cá nhân, tổ chức bức hại dẫn đến chết hoặc ảnh hưởng tới quá trình sinh trưởng.

  • Hải Phòng: Tai nạn lao động khiến 1 người tử vong

    (Xây dựng) – Trong quá trình thi công tháo dỡ căn nhà để thực hiện dự án Đầu tư xây dựng nút giao khác mức tại ngã tư đường Tôn Đức Thắng - Máng nước - Quốc lộ 5, thì bức tường đổ sập, đè lên người khiến nạn nhân tử vong.

  • Phú Quốc có tân Bí thư Thành ủy

    (Xây dựng) - Sáng 16/4, tại thành phố Phú Quốc, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức hội nghị công bố quyết định về công tác cán bộ.

  • Cà Mau: Cận cảnh bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không hoạt động

    (Xây dựng) – Bến cá Hố Gùi (một bên tiếp giáp ấp Mai Hoa, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi; một bên tiếp giáp ấp Hố Gùi, xã Tam Giang Đông, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau) đã hoàn thành nhưng do không có đường đấu nối, khiến cho cảng bến cá đầu tư xây dựng 70 tỷ đồng 5 năm qua không phát huy được hiệu quả.

  • Lào Cai: Tăng cường giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Văn bản số 1810/UBND-NLN về việc yêu cầu tăng cường hoạt động giúp đỡ xã thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2024.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load