Thứ tư 24/04/2024 13:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Vì sao người dân liên tục gửi đơn tố cáo đích danh Chủ tịch UBND quận?

17:11 | 01/06/2022

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn tố cáo lần thứ 17 của người dân, tố cáo đích danh ông Nguyễn Huy Cường – Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm (trước là Phó Chủ tịch) liên quan đến quá trình đầu tư, xây dựng đường nối Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì.

nam tu liem ha noi vi sao nguoi dan lien tuc gui don to cao dich danh chu tich ubnd quan
Sơ đồ tuyến đường do người dân tự so sánh và đặt ra nghi vấn có sự điều chỉnh (nắn) không đúng quy hoạch (Người dân cung cấp).

Theo đó, người dân tố cáo nhiều nội dung liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường nối từ Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì (gọi tắt là Dự án) được triển khai từ năm 2018 khi đó ông Nguyễn Huy Cường là Phó Chủ tịch UBND quận (nay là Chủ tịch), trong đó nổi cộm lên 1 số vấn đề như sau:

Thứ nhất, người dân cho rằng, dự án này UBND quận Nam Từ Liêm “tự nhận” là Chủ đầu tư khi chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quận Nam Từ Liêm là Chủ đầu tư. Tức là về quy trình thủ tục, Dự án vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, nhưng quận Nam Từ Liêm đã triển khai đầu tư, xây dựng, thu hồi đất.

Thứ hai, chính quyền không minh bạch, không dân chủ vì chưa lấy ý kiến của người dân trong vùng quy hoạch trước khi triển khai Dự án, từ đó người dân không nắm được đầy đủ thông tin, chưa hiểu rõ nhiều vấn đề về Dự án và chưa đồng thuận.

Thứ ba, quận sử dụng bản vẽ chỉ giới đường đỏ của một công ty không đúng chức năng nhiệm vụ, không được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt.

Thứ tư, UBND quận Nam Từ Liêm điều chỉnh quy hoạch (nắn lại tuyến đường) không đúng với quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt và không đúng với chính báo cáo của UBND quận Nam Từ Liêm với các cấp có thẩm quyền dẫn tới việc thu hồi đất của nhiều hộ dân không nằm trong quy hoạch và nhiều nội dung khác…

Để tìm hiểu rõ sự tình, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện UBND quận Nam Từ Liêm gồm có các ông Nguyễn Hữu Xuân – Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm, ông Nguyễn Duy Trinh – Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm (đại diện chủ đầu tư) và ông Nguyễn Trường Sinh - Chủ tịch UBND phường Mễ Trì (đến sau do bận họp).

Trả lời những nội dung của người dân, cả 3 vị lãnh đạo nói trên đều khẳng định, phía quận Nam Từ Liêm đã và đang làm đúng quy trình, thủ tục trong quá trình triển khai Dự án này.

Đi vào chi tiết từng vấn đề người dân đặt ra, tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Xuân - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm cho biết, ngày 19/11/2014 quận Nam Từ Liêm có Tờ trình số 100/TTr-UBND về việc cho phép chuẩn bị đầu tư thực hiện Dự án này và được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6762/QĐ-UBND ngày 17/12/2014. Ngày 20/10/2015, UBND Thành phố có Văn bản số 7401/UBND-KH&ĐT ủy quyền phê duyệt dự án cho UBND quận Nam Từ Liêm. Ngày 30/10/2015, UBND Nam Từ Liêm có Quyết định số 4963/UBND về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Từ đó, đại diện quận Nam Từ Liêm khẳng định, dự án này đã được giao cho UBND quận Nam Từ Liêm là Chủ đầu tư.

nam tu liem ha noi vi sao nguoi dan lien tuc gui don to cao dich danh chu tich ubnd quan
Không chỉ gửi đơn cho các cơ quan báo chí, người dân đã nhiều lần gửi đơn tới các cơ quan chức năng, nhưng chưa nhận được câu trả lời thuyết phục.

Tuy nhiên, theo người dân thì hiện nay Dự án đường nối từ Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì mới chỉ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi mà đã triển khai đầu tư, xây dựng là chưa đúng với quy định của pháp luật, bởi chưa có một quyết định cụ thể giao cho UBND quận Nam Từ Liêm là Chủ đầu tư. Còn theo trả lời của đại diện quận Nam Từ Liêm thì tại Quyết định số 6762/QĐ-UBND ngày 17/12/2014 UBND Thành phố đã giao cho UBND quận Nam Từ Liêm là Chủ đầu tư, thế nhưng đến nay phóng viên chưa nhận được văn bản này mặc dù đã đề nghị đại diện quận cung cấp tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Duy Trinh, đại diện Ban Quản lý dự án quận Nam Từ Liêm thông tin, Thành phố đã giao cho UBND quận nghiên cứu khả thi thì trong đó đã giao nhiệm vụ ai là Chủ đầu tư, nhân dân thì hiểu là mới giao cho nghiên cứu khả thi thì đã thực hiện. Hiện nay, tất cả các nội dung phóng viên trao đổi thì quận đã có văn bản trả lời nhân dân rồi, nhưng người dân vẫn chưa đồng thuận.

Liên quan đến nội dung người dân chưa được lấy ý kiến, đại diện quận cho là đã tổ chức nhiều cuộc họp với người dân, thậm chí tổ chức đối thoại với dân do đồng chí Trưởng phòng Quản lý đô thị trực tiếp đối thoại, giải thích nhưng người dân vẫn cố tình không hiểu. Nhất là vấn đề liên quan đến chỉ giới đường đỏ đã được anh Trưởng phòng Quản lý đô thị quận giải thích cặn kẽ, nhưng người dân vẫn không chịu hiểu, không đồng thuận.

Về vấn đề chỉ giới đường đỏ và điều chỉnh quy hoạch, ông Trinh khẳng định, Dự án này không điều chỉnh quy hoạch, không thay đổi hướng tuyến, không điều chỉnh chỉ giới. Đồng thời, chỉ giới của dự án này đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc chấp thuận rồi.

Liên quan đến thắc mắc về chỉ giới đường đỏ trước đó được giao cho 1 công ty không có chức năng nhiệm vụ thiết kế, phê duyệt chỉ giới đường đỏ thì được đại diện quận thông tin: Trước đây, Dự án được giao cho Công ty TNHH Togi Việt Nam nghiên cứu thực hiện, song vì nhiều lý do Công ty Togi không triển khai được nên thôi, chỉ giới đường đỏ được lập, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố đóng dấu chấp thuận, cấp từ thời kỳ đó và chỉ cấp 1 lần không thay đổi chứ không phải do người dân hiểu là do công ty tư nhân tự lập và quận thực hiện theo bản vẽ đó.

nam tu liem ha noi vi sao nguoi dan lien tuc gui don to cao dich danh chu tich ubnd quan
Người dân thắc mắc trường hợp nhà ông Nguyễn Viết Vinh không nằm trong quy hoạch vẫn bị thu hồi đất phục vụ dự án?

Liên quan đến xác định nguồn gốc đất bồi thường giải phóng mặt bằng thì ông Nguyễn Trường Sinh - Chủ tịch UBND phường Mễ Trì và đại diện quận khẳng định, phường làm đúng theo quy định của pháp luật, xác minh nguồn gốc đất căn cứ theo tài liệu hồ sơ lưu giữ, theo đúng thẩm quyền, nếu không có hồ sơ thì có lấy ý kiến dân cư, xác minh cụ thể. Một số hộ dân có diện hợp pháp chỉ 1 phần, còn lại là đất lấn chiếm, sau này cứ yêu cầu bồi thường toàn bộ nên dẫn tới bất đồng quan điểm, gây khó khăn công tác giải phóng mặt bằng.

Cũng theo ông Trinh và các đại diện quận tại buổi họp chia sẻ thêm, Dự án này đã được Thanh tra Thành phố làm việc và cho đến nay có thể khẳng định, dự án này đã thực hiện đúng quy trình, thủ tục. Tới đây, quận sẽ tiếp tục vận động người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng, nhận tiền bồi thường, đối với trường hợp cố tình không hợp tác sẽ lập hồ sơ cưỡng chế theo quy định.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, người dân khu vực Dự án chạy qua vẫn còn rất nhiều băn khoăn, lo lắng và nhiều điểm chưa đồng tình. Theo họ, dự án đã được quy hoạch từ lâu, trên sổ đỏ của từng nhà đã ghi cụ thể nhà nào nằm trong diện quy hoạch thì không được xây dựng, tức là trước đây đã rõ thửa đất nào nằm trong quy hoạch, thửa nào không tuy nhiên đến nay có những hộ không nằm trong quy hoạch (tức là không thể hiện trong sổ đỏ) nhưng lại thuộc diện bị thu hồi dẫn tới người dân nghi ngờ có sự điều chỉnh, nắn tuyến đường không đúng quy hoạch trước đó.

Chưa hết, nhiều người phản ánh nhiều trường hợp gia đình đã sử dụng đất ổn định từ 20 năm trước, nhưng đến nay vẫn không được cấp sổ đỏ, khi thực hiện dự án thì Nhà nước bồi thường giá rất thấp, có những hộ 32m2 chỉ được bồi thường 9 triệu, có nhà hơn 100m2 chỉ được bồi thường 22 triệu, có nhà 400m2 có đóng thuế được bồi thường 34 triệu đồng… chính vì vậy hiện dân không đồng tình và chưa nhận bồi thường.

Tôn trong ý kiến của các bên, để chứng minh những thông tin của đại diện quận Nam Từ Liêm là đúng, phóng viên đề nghị được tiếp cận tài liệu liên quan thì các vị đại diện đề nghị xin ý kiến lãnh đạo rồi sẽ cung cấp thông tin cho phóng viên, nhưng đến nay đã 10 ngày, chúng tôi chỉ nhận được duy nhất Văn bản số 2252/UBND-TTPTQĐ ngày 6/9/2021 với nội dung trả lời đơn kiến nghị của 1 số hộ dân. Các tài liệu, quyết định, văn bản liên quan đến Dự án không được UBND quận Nam Từ Liêm cung cấp cho phóng viên.

Chúng tôi cho rằng, để dự án đường nối Đỗ Đức Dục đi Mễ Trì được triển khai thuận lợi, đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch, thực hiện hiệu quả đầu tư công, thiết nghĩ rất cần sự đồng thuận từ nhân dân. Trước thực tế vẫn còn những quan điểm trái chiều, chính quyền chưa nhận được sự đồng thuận từ nhân dân. Nhân đây, UBND Thành phố cần chỉ đạo kiểm tra phản ánh của người dân; Nếu Dự án thực hiện đúng quy trình, thủ tục thì cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội cần lên tiếng giải thích rõ ràng để nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân. Nếu trong quá trình trình khai vẫn còn có thiếu sót, chưa đảm bảo đúng quy trình, thủ tục thì cần phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load