Thứ sáu 26/04/2024 08:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm những “biến tướng” của dự án bãi đỗ xe thành nhà xưởng trái phép

19:02 | 14/11/2022

(Xây dựng) – Hàng nghìn mét vuông đất cạnh trụ sở UBND phường Xuân Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) được Hà Nội cho Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh thuê để làm dự án bãi đỗ xe không có mái che. Thế nhưng, doanh nghiệp này lại “ngang nhiên” cho các tổ chức, cá nhân thuê lại để làm nhà xưởng, sử dụng sai mục đích ban đầu, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm những “biến tướng” của dự án bãi đỗ xe thành nhà xưởng trái phép
Nhiều công trình nhà xưởng mọc lên trái phép tại ô đất P3, phường Xuân Phương.

Ngày 13/02/2015, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 869/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 8.688m2 đất tại ô đất P3 phường Xuân Phương (gọi tắt là ô đất P3), quận Nam Từ Liêm cho Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh thuê làm bãi đỗ xe không có mái che. Hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm và thời hạn thuê đất từ ngày có quyết định cho thuê đất đến ngày 18/9/2064.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ngay sau khi được Hà Nội cho thuê đất, Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh đã giao lại cho đơn vị trực thuộc là Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu quản lý theo Hợp đồng thuê đất số 1405/HĐTĐ/MVG-NQA ngày 14/5/2015. Theo đó, năm 2015, Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu đã tiến hành xây dựng nhà xưởng trên diện tích khoảng 5.207m2, sau đó đã bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính và bị đình chỉ thi công. Đến năm 2016, Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu tiếp tục thi công công trình bị đình chỉ và mở rộng diện tích thêm 1.416,5m2, nâng tổng diện tích xây dựng tại ô đất P3 lên 6.623,5m2 với 06 công trình nhà xưởng. Trong 06 công trình này, Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu sở hữu 05 công trình với diện tích 5.680m2 và cho công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại 689 thuê 01 công trình với diện tích 943,5m2.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm những “biến tướng” của dự án bãi đỗ xe thành nhà xưởng trái phép
Hàng hóa được tập kết bên trong nhà xưởng trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, ô đất P3 có vị trí ngay cạnh trụ sở UBND phường Xuân Phương. Tại đây hàng loạt gara ôtô, nhà xưởng, kho chứa hàng... được dựng lên. Người dân sống gần khu vực cho biết: Các nhà xưởng này được xây dựng và hoạt động trong suốt thời gian dài, nhiều lần bị cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt nhưng vẫn không bị dẹp bỏ. Việc chủ đầu tư cho nhiều đơn vị thuê mặt bằng kho xưởng để làm nơi sản xuất, tập kết hàng hóa… tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và mất an ninh trật tự.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ Tổ Quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Xuân Phương cho biết: Vừa qua đã có một buổi làm việc giữa lực lượng chức năng của quận, phường và các doanh nghiệp có liên quan đến việc xây dựng nhà xưởng trên ô đất P3. Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu đã đứng ra nhận trách nhiệm là đơn vị đứng ra thực hiện xây dựng các công trình vi phạm này; UBND quận Nam Từ Liêm đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch để lập biên bản xác minh và sau đó tiến hành các bước tiếp theo để xử lý những sai phạm theo quy định của pháp luật. Vị cán bộ này cũng chia sẻ thêm: Hiện nay, lực lượng chức năng đã tiến hành ngừng cấp điện cho các nhà xưởng trên ô đất P3 này, cho nên một nhà xưởng đã tự giác chuyển đi. Các nhà xưởng còn lại sẽ phải di dời tài sản trước ngày 30/11/2022.

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm những “biến tướng” của dự án bãi đỗ xe thành nhà xưởng trái phép
Ô đất P3 nằm cách trụ sở UBND phường Xuân Phương dưới 100m.

Những công trình nhà xưởng trái phép do Công ty Cổ phần Minh Việt Toàn Cầu dựng lên từ năm 2015 ngay cạnh trụ sở UBND phường Xuân Phương. Sau nhiều lần bị đình chỉ, lập biên bản xử phạt, đến nay, các nhà xưởng này vẫn được cho thuê để sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Điều này cho thấy sự vào cuộc thiếu quyết liệt của chính quyền phường Xuân Phương và lực lượng chức năng quận Nam Từ Liêm trong thời gian qua. Để chấm dứt tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, đề nghị chính quyền quận Nam Từ Liêm quyết liệt chỉ đạo xử lý dứt điểm, ban hành các Quyết định buộc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả đối với các công trình tại ô đất P3, phường Xuân Phương. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm của những cá nhân, tổ chức. Đặc biệt, trong đó có Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh – đơn vị được thành phố Hà Nội cho thuê đất để làm dự án, nhưng lại “ngang nhiên” chuyển giao cho một đơn vị khác để sử dụng trái mục đích ban đầu, vi phạm trật tự xây dựng.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load