Thứ bảy 20/04/2024 16:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nam Định: Bao giờ giải quyết dứt điểm vụ “chiếm ngõ” đi chung tại xã Điền Xá?

10:22 | 30/05/2020

(Xây dựng) – Gần 1 năm ròng rã đi tìm công lý cho phần diện tích ngõ đi chung bị hàng xóm xây dựng, lấn chiếm, nhưng vô vọng. Mới đây gia đình bà Đỗ Thị Bích (xã Điền Xá, huyện Nam Trực, Nam Định) đã nhận được văn bản trả lời của UBND xã Điền Xá, theo đó kiến nghị của bà Bích về ngõ đi là không có cơ sở? Việc này khiến dư luận đặt câu hỏi, với cách “hành xử” khó hiểu của UBND xã Điền Xá, không biết đến bao giờ người dân mới “tìm” được ngõ đi cho thửa đất của mình.

nam dinh bao gio giai quyet dut diem vu chiem ngo di chung tai xa dien xa
Theo phản ánh của bà Đỗ Thị Bích, gia đình ông Đỗ Duy Quân xây tường rào kiên cố, chiếm ngõ đi chung.

Như đã thông tin, ngày 5/3/2020, Báo điện tử Xây dựng đã có bài viết, phản ánh về việc tranh chấp lối đi chung giữa gia đình bà Đỗ Thị Bích và ông Đỗ Duy Quân (xã Điền Xá, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định).

Liên quan đến vấn đề này, Luật sư Nguyễn Công Hiếu thuộc Công ty Luật TechCo (Đoàn Luật sư Hà Nội) đánh giá: Thửa đất mà hộ gia đình bà Đỗ Thị Bích mua từ năm 1993 đã được công nhận quyền sử dụng đất đứng tên anh Đỗ Duy Điệp nên việc xác định ngõ đi có thuộc ngõ đi chung cần phải căn cứ vào hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ dân đã sử dụng ngõ đi chung này. Từ đó có căn cứ xác định ngõ đi chung này có thể hiện trong hồ sơ về thửa đất hay không? Các bên có ký giáp ranh đồng ý việc sử dụng ngõ đi chung hay không? Trong hồ sơ địa chính của xã (dù không lưu hồ sơ giãn dân), nhưng thông qua việc vận động trong quá trình sử dụng đất của các hộ dân tại khu vực này có thể thấy đã tồn tại các thỏa thuận về việc hình thành ngõ đi chung từ lâu, nên việc xác định ngõ đi chung được hình thành từ thời điểm nào, vị trí, kích thước, chiều dài, chiều rộng, chiều cao phải dựa vào các thỏa thuận của các hộ dân đang cùng sử dụng lối đi chung.

Cũng theo Luật sư Hiếu: Nếu như hồ sơ về thửa đất của các hộ có thể hiện đầy đủ về ngõ đi chung thì hộ ông Đỗ Duy Quân (là người có đất giáp ranh với hộ gia anh Đỗ Duy Điệp) phải tôn trọng và thừa nhận ngõ đi chung đã được hình thành từ trước, trên cơ sở thỏa thuận của các hộ gia đình đã sử dụng ổn định ngõ đi chung. Ông Quân phải chấm dứt hành vi lấn chiếm ngõ đi chung và tháo dỡ các công trình xây dựng đang làm cản trở ngõ đi chung đã sử dụng ổn định trước đó.

Tuy nhiên, sau nhiều ngày gửi đơn tới các cơ quan chức năng và chờ đợi “mỏi mòn” nhưng gia đình bà Bích vẫn chưa tìm được lối đi vào thửa đất đứng tên con trai mình, dù thửa đất đã được nhà nước công nhận, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (hiện thửa đất không có bất cứ lối để đi vào).

Sau nhiều ngày đi tìm “công lý” qua hệ thống tiếp dân tại UBND huyện Nam Trực, cũng như gửi đơn kêu cứu đi các cơ quan chức năng. Ngày 18/3/2020 Huyện ủy Nam Trực đã có Văn bản số 1154-CV/HU gửi đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Trực. Theo đó văn bản của Huyện ủy Nam Trực yêu cầu: Sau khi xem xét nội dung đơn, Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy, nội dung bà Đỗ Thị Bích đề nghị thuộc chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền giải quyết của đồng chí Chủ tịch UBND huyện. Ban Thường vụ Huyện ủy chuyển đến đồng chí Chủ tịch UBND huyện giải quyết theo thẩm quyền. Đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND huyện quan tâm, chỉ đạo và báo cáo kết quả giải quyết về Ban Thường vụ Huyện ủy (qua Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy) theo quy định.

Mới đây, ngày 18/5/2020 UBND xã Điền Xá đã có văn bản gửi UBND huyện Nam Trực, bà Đỗ Thị Bích về việc trả lời đơn thư của công dân. Nội dung văn bản có nêu: Thực hiện Công văn số 500/UBND-TTr ngày 20/08/2019 của UBND huyện Nam Trực về việc giải quyết đơn của công dân; Căn cứ các nội dung đơn ngày 04/06/2019 của bà Đỗ Thị Bích công dân xóm 21 thôn Thượng, xã Điền Xá, huyện Nam Trực. Nội dung: Đề nghị UBND xã giải quyết về 2m ngõ đi chung giữa (dãy 1) bám theo trục đường QL21 và (dãy 2).

Tuy nhiên, sau khi trích một số mốc thời gian, UBND xã Điền Xá đã kết luận: “Như vậy việc bà Bích (mẹ ông Điệp) đề nghị có ngõ đi chung giữa (dãy 1) và (dãy 2) là không có cơ sở”.

Việc này đồng nghĩa là, thửa đất mà của con trai bà Bích đang sử dụng hiện nay không thể có lối đi vào, không biết với cách trả lời như thế này liệu có làm “vừa lòng” Huyện ủy Nam Trực không?

Mặc dù trước đó, ngày 17/04/2019 UBND xã Điền Xá đã làm việc với bà Lâm Thị Anh (là vợ ông Đỗ Duy Thủ) tại trụ sở UBND xã. Theo bà Anh cho biết, thời điểm giao đất cho gia đình bà Bích là có 2m ngõ đi chung vào thửa của gia đình. Tiếp đến, ngày 17/09/2019 Tổ công tác xã đã làm việc với ông Đỗ Duy Quân, Đỗ Thị Bích, Đỗ Đình Hoà tại hiện trạng thửa đất của những hộ trên. Các hộ đã phối hợp với tổ công tác chỉ mốc giới sử dụng đất của các hộ.

Một điều phải nói rõ, ngày 16/10/2007 UBND huyện Nam Trực đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AK800386 cho anh Đỗ Duy Điệp (con trai bà Đỗ Thị Bích). Như vậy, mảnh đất có pháp lý rõ ràng, tuy nhiên hiện nay mảnh đất đã không có lối đi, quyền lợi của người dân đang bị ảnh hưởng, nhưng UBND xã Điền Xá đã lúng túng, không có biện pháp giải quyết mà ra văn bản trả lời một cách khó hiểu.

Để tránh những khiếu kiện kéo dài, vượt cấp đến cơ quan Trung ương, đề nghị UBND huyện Nam Trực, UBND tỉnh Nam Định cho kiểm tra, làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load