Thứ hai 20/01/2025 12:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Mường Tè (Lai Châu): Chủ đầu tư “thiếu trách nhiệm”, nhà thầu ngang nhiên xúc đồi đi đắp cốt đường!

16:03 | 22/09/2017

(Xây dựng) - Lợi dụng sự buông lỏng quản lý của chính quyền địa phương, Cty Tân Phong (TT Mường Tè) là nhà thầu phụ của Cty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành, có địa chỉ (xã Liên Ninh, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), đã ngang nhiên xúc 2 điểm đồi ở ngay gần Trung tâm thị trấn đi đắp cơ đường ven lòng hồ thủy điện Lai Châu do Ban quản lý dự án nhà máy thủy điện Sơn La – Lai Châu làm chủ đầu tư. Việc chủ đầu tư làm ăn “bậy bạ”, để các nhà thầu dùng nguồn nguyên lật liệu xây dựng trôi nổi đưa vào công trình sẽ là tiếp tay cho việc “ăn cắp” khoáng sản. Trách nhiệm ấy thuộc về ai? Liệu rằng, cứ thi công kiểu “nhặt nhạnh” này thì nguồn thuế tài nguyên, khoáng sản đều bị mất sạch và lợi nhuận được hưởng là những nhà thầu “béo bở”.


Tuyến đường đã được đắp lên cao.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Tiến, một cán bộ nghỉ hưu, sinh sống ngay gần Bến xe khách TT Mường Tè cho biết: Suốt 3 tháng qua, trước khi vào mùa mưa, mấy chục chiếc xe tải của Cty Tân Phong hùng hục chở đất, đá lao xuống đắp cốt con đường ven lòng hồ thủy điện Lai Châu mà chẳng thấy ai bảo sao. Đất đá thì quăng quãi đầy đường, người đi xe cứ thấy đoàn xe của Cty Tân Phong là phải tránh xa, bởi đây là một trong những đoàn xe được biệt danh là “hung thần” ở đất này.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, mấy khu đồi mà phía doanh nghiệp Tân Phong xúc đó đều là đất đồi rừng cả, chả hiểu sao họ lại xúc đi như vậy, để rồi đợt mưa lũ vừa rồi, đất đồi cứ lở và trôi xuống đường, gây úng ngập, lầy lội, khó khăn cho bà con nhân dân đi lại. Phải đến khi UBND huyện Mường Tè yêu cầu dùng xe gạt thì bùn đất lại được đẩy xuống sông Đà.


Một điểm do Cty Tân Phong, nhà thầu phụ của Cty Phương Thành thi công xúc gạt đất, gây sạt lở nghiêm trọng ra đường.

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết để giúp nhân dân vùng Tây Bắc thuận lợi hơn trong cuộc sống, cũng nhưng phát triển đô thị miền núi, Nhà nước đã cho đầu tư, làm một con đường chạy dọc ven hồ thủy điện Lai Châu và giao cho Ban Quản lý dự án thủy điện Sơn La – Lai Châu làm chủ đầu tư. Tuyến đường này được phê duyệt dự toán khoảng gần 100 tỷ. Và khi tổ chức đấu thầu, không hiểu bằng cách nào mà nhà thầu Phương Thành lại lọt vào “vòng chung kết” để rồi thắng thầu dự án này.

Điều lạ, mặc dù là nhà thầu chính tại đây, nhưng khi phóng viên đến tìm hiểu dự án thì tuyệt nhiên không hề có mặt một cán bộ nào của Ban Quản lý dự án cũng như nhà thầu lẫn tư vấn giám sát. Cực chẳng đã, phóng viên đã liên hệ với ông Phạm Hồng Phương - Trưởng ban Quản lý dự án Thủy điện Sơn La, người điều hành chung toàn bộ 2 dự án lớn là thủy điện Sơn La và Lai Châu (thuộc Tập đoàn điện lực Việt Nam). Ông Phương cho biết, hiện tại mình đang đi họp ở Hà Nội và sẽ hồi đáp sau. Tuy nhiên sau đó, ông Sáng, cán bộ phụ trách dự án có liên lạc lại nói sơ sài về dự án rồi “mất dạng”.

Liên hệ với ông Thắng, phụ trách dự án này của Cty Phương Thành thì ông Thắng cho biết: Lý do mà nhà thầu lấy đất đồi khi chưa có giấy phép là do tiến độ của dự án. Rồi ông này luôn miệng kêu lỗ khi thi công dự án này. Rồi sau đó, ông này quay sang “chém gió” về những thành tích của Cty CP Giao thông Phương Thành đang “làm mưa, làm gió” trên các dự án giao thông trên toàn quốc.


Một điểm khác do Tân Phong đào xới đã tạo ra mặt bằng khá lớn, và tập kết máy móc vào đây. Đất mang đi làm cốt đường

Từ lời của ông Thắng chia sẻ về những thành tích của doanh nghiệp mình, phóng viên đã cất công tìm hiểu về Cty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành này và được biết: Doanh nghiệp này trước đây vốn trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, với tên gọi tiền thân là Cty Xây dựng và Dịch vụ Giao thông Vận tải, được thành lập tháng 11/1999 từ Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam. Năm 2004, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải có quyết định số 1666/QĐ-BGTVT, ký ngày 03/6/2004 về việc chuyển Cty Xây dựng và Dịch vụ Giao thông Vận tải thành Cty CP Đầu tư & Xây dựng Giao thông. Năm 2007 Cty thoái toàn bộ vốn Nhà nước, và lúc này đã bắt đầu xuất hiện một số cổ đông “cá mập” vào thâu tóm doanh nghiệp.

Năm 2010, Cty đã trúng thầu 27 công trình lớn nhỏ trải dài từ Bắc vào Nam. Đó là các công trình nâng cấp, sửa chữa QL37 Bắc Giang- Thái Nguyên; QL 38 Hải Dương – Cầu Tràng; Gói 10; Gói 12 Quản Lộ – Phụng Hiệp; Gói 6 tuyến N2 Long An; Gói thầu số 2 Dự án QL1 đoạn Mỹ Thuận- Cần Thơ; Đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Dự án 53.1 Trà Vinh; QL91 Châu Đốc; Dự án Xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình; Dự án Mở rộng QL1 Đoạn Mỹ Thuận – Cần Thơ; Dự án cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Tuần Giáo- Lai Châu… Nhưng điểm lại các gói thầu này thì phần đa đều có “khuất tất”. Điều hành chính của doanh nghiệp này hiện nay là ông Phạm Văn Khôi, chủ tịch kiêm TGD Cty. Tại thời điểm này Cty cũng đang đầu tư toàn bộ dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ nhiều tai tiếng. Ngoài ra, hàng loạt các dự án đường cao tốc khác như: Hạ Long - Vân Đồn, dự án BOT cầu Bạch Đằng…


Xe cộ đi lại khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ phóng Tài nguyên Môi trường huyện Mường Tè cho biết: Hoạt động khai thác đất để đi đắp cốt đường chỉ dừng lại khi Sở Tài nguyên Môi trường và lập biên bản, yêu cầu dừng. Nhưng hiện tại, số lượng đất đá đắp cốt nền đường do Cty Tân Phong thực hiện là cơ bản trên vùng ngập, tức là hàng chục nghìn m³ đất đá đã được đào đắp cho toàn tuyến đường này mà không có giấy phép khai thác khoáng sản.


Để giải phóng ngập úng đường, phía doanh nghiệp Tân Phong đã dùng máy móc san gạt đất đá trôi xuống sông Đà.

Điều này khiến dư luận hoài nghi, ai đang “chống lưng” cho các doanh nghiệp làm liều khi bất chấp pháp luật. Đã đến lúc cần phải sớm làm rõ.

Đức Hải – Nam Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Hà Nội: Ai đang "hô biến” đất dự án để làm bãi trông giữ xe tại Khu đô thị Belleville?

    (Xây dựng) – Tại ô đất B4 Khu đô thị mới Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có 5.000m2 đất được quy hoạch xây dựng gara cao tầng và trạm xăng. Thế nhưng, trong khi các hạng mục này chưa được triển khai, thì một số cá nhân đã có dấu hiệu xâm phạm, xây dựng các hạng mục để làm bãi trông giữ xe.

    15:26 | 06/01/2025
  • Bắc Ninh: Người dân được bảo vệ quyền lợi trong tranh chấp đất đai

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ký quyết định giải quyết khiếu nại của ông Nghiêm Quang Hài về việc thu hồi đất nông nghiệp tại thị trấn Chờ, huyện Yên Phong; yêu cầu bồi thường thỏa đáng cho ông Hài theo đúng diện tích đất thực tế, bảo vệ quyền lợi người dân trong tranh chấp đất đai.

    22:51 | 27/12/2024
  • Bắc Ninh: Bác khiếu nại bồi thường đất do không đủ cơ sở

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Ninh bác bỏ khiếu nại của một công dân về việc bồi thường đất ở khi thực hiện dự án xây dựng các tuyến đường tỉnh. Đồng thời yêu cầu các bên liên quan tuân thủ phương án bồi thường đã được phê duyệt.

    14:25 | 25/12/2024
  • Thanh Trì (Hà Nội): Nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng vẫn “ung dung” tồn tại

    (Xây dựng) – Hiện nay, trên địa bàn xã Đại Áng, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội đang tồn tại nhiều vi phạm liên quan đến trật tự xây dựng, san lấp và sử dụng đất sai mục đích. Dù những vi phạm đã được xác định rõ, nhưng dường như chính quyền địa phương đang thiếu quyết liệt trong công tác xử lý.

    11:13 | 25/12/2024
  • Hoàng Mai (Hà Nội): Đề nghị xử lý dứt điểm sai phạm tại Khu tập thể Trương Định

    (Xây dựng) - Ông Hoàng Ngọc Tuấn, công dân phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) có đơn phản ánh về việc chủ nhà C2 tầng 2 Khu tập thể Trương Định có hành vi vi phạm trật tự xây dựng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công trình nhà ở của gia đình. Sự việc diễn ra đã lâu nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

    19:43 | 23/12/2024
  • Cần xem xét thấu đáo quyết định thu hồi đất đối với 2 dự án tại thị xã Sa Pa

    (Xây dựng) - Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ mong muốn các cấp chính quyền, các cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai xem xét một cách thấu đáo và minh bạch hơn nữa đối với quyết định thu hồi đất của 02 dự án mà Công ty này đã được giao đất từ cách đây hơn 2 thập kỷ.

    11:54 | 23/12/2024
  • Nguy cơ vỡ trận dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

    (Xây dựng) - Sau hơn 3 tháng phát hành hồ sơ mời thầu, hai gói thầu xây lắp thuộc dự án đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ QL56 đến nút giao Vũng Vằn) do Ban Quản lý dự án (QLDA) chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư đã buộc phải hủy thầu khiến dự án cấp bách này có nguy cơ rơi vào cảnh vỡ trận.

    16:18 | 21/12/2024
  • Thị xã Hoài Nhơn (Bình Định): Liệu có “khuất tất” trong lựa chọn nhà thầu?

    (Xây dựng) – Là một doanh nghiệp còn non trẻ (được thành lập từ năm 2022), không có trụ sở văn phòng, không có biển hiệu Công ty… thế nhưng Công ty TNHH Xây dựng tổng hợp Thái Bình ở thị xã Hoài Nhơn (Bình Định) vẫn được UBND xã Hoài Sơn lựa chọn làm đơn vị chấm thầu cho dự án Bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử Trận tập kích Trụ sở Ngụy quyền xã Hoài Sơn năm 1961 (giai đoạn 1). Từ đây, việc chấm thầu của đơn vị này đã gây nhiều nghi vấn, bức xúc cho các nhà thầu.

    11:14 | 21/12/2024
  • Hưng Yên: Dự án Nhà máy Anshine Việt Nam xây dựng không phép

    (Xây dựng) – Mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư dự án Nhà máy Anshine Việt Nam trong Khu công nghiệp Yên Mỹ II mở rộng vẫn tổ chức thi công rầm rộ.

    16:29 | 17/12/2024
  • Đông Sơn (Thanh Hóa): Nghi vấn hàng loạt nhà văn hóa thôn bị đánh tráo vật liệu

    (Xây dựng) – Trong quá trình xây dựng bốn nhà văn hóa thôn tại xã Đông Văn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa các nhà thầu thi công có dấu hiệu sử dụng vật liệu (gạch không nung) không đúng chủng loại, kích thước theo hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt.

    19:26 | 10/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load