Thứ bảy 27/04/2024 03:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Mở tờ khai lúc 0h: Hải quan khẳng định không có lợi ích nhóm

22:12 | 15/04/2020

(Xây dựng) – Liên quan đến những phản ánh của Hiệp hội Lương thực Việt Nam về các bất thường trong mở tờ khai xuất khẩu 400.000 tấn gạo, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Tổng cục Hải quan khẳng định không có sự can thiệp, tác động của công chức hải quan và không có trục lợi chính sách. Đồng thời, Hải quan cho biết sẽ tiếp thu đề xuất nên thông báo trước giờ mở mạng tiếp nhận tờ khai xuất khẩu gạo.

mo to khai luc 0h hai quan khang dinh khong co loi ich nhom
Ảnh minh họa.

Đề nghị hủy kết quả đăng ký hải quan xuất khẩu gạo nếu thương nhân khai khống

Ngày 15/4, Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) đã có báo cáo nhanh về tình hình khai báo hải quan của các hội viên là thương nhân xuất khẩu gạo sau khi Quyết định số 1106/QĐ-BCT của Bộ Công Thương có hiệu lực từ 0 giờ ngày 11/4.

Theo đó, thông qua VFA, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị “giải tỏa” toàn bộ lượng gạo hàng hóa đã sẵn sàng tại các cảng bằng cách tạo điều kiện cho thương nhân khai tiếp đơn hàng còn đang khai dở dang và cho thương nhân thông quan toàn bộ lượng gạo nằm trên các cảng trong thời gian sớm nhất (khoảng 300.000 tấn).

Cho phép xuất khẩu gạo nếp và các mặt hàng gạo hữu cơ không giới hạn sản lượng vì đây là phân khúc hoàn toàn không ảnh hưởng đến cân đối cung cầu lương thực trong nước.

Tổng cục hải quan xem xét tạo điều kiện phân luồng xanh (miễn kiểm tra) và luồng vàng (chỉ kiểm tra một phần) cho các lô hàng đã sẵn sàng ở cảng khi khai báo hải quan để thông quan nhanh chóng (luồng đỏ phải kiểm tra 100% lô hàng mất nhiều thời gian - PV).

Về hạn ngạch 400.000 tấn được mở tờ khai “lúc nửa đêm”, đối với hàng container, cộng đồng doanh nghiệp kiến nghị kiểm hóa thực tế hàng hóa của các thương nhân đã truyền tờ khai, kiểm tra số container, số seal thực tế của container hàng có đúng với số container, số seal đã được đưa lên mạng để mở tờ khai hay không. Tùy thực tế kiểm tra, có thể áp dụng vừa kiểm tra vừa xuất hàng bị tồn đọng ở cảng và vừa phát hiện thương nhân khai khống nhằm giữ lượng hạn ngạch.

Trường hợp các thương nhân đã nộp tờ khai, nhưng không xuất trình đúng đủ số lượng hàng hóa, số container và số seal của container hàng đã đóng như khai báo, thì cơ quan có thẩm quyền cần có biện pháp chế tài.

Cộng đồng doanh nghiệp đề xuất hủy toàn bộ tờ khai đã được nộp của thương nhân tại hệ thống, nếu phát hiện việc khai khống số lượng, khai khống số container và số seal, không xuất trình được hàng hóa khi kiểm hóa.

Có biện pháp chế tài đối với các thương nhân đã nộp tờ khai, nhưng không xuất trình đúng, đủ số lượng hàng hóa như đã khai báo.

Đối với bất kỳ lượng hạn ngạch nào bị hủy, ngay lập tức phải được chuyển ưu tiên cho các lô hàng đã sẵn sàng ngoài cảng, nhưng việc đăng ký tờ khai vẫn chưa thành công.

Một số doanh nghiệp chia sẻ, họ phải chịu lãi suất, bị phạt hợp đồng, chi phí nhân công... có thể là vô cùng lớn, nhất là khi lượng hàng hóa bị tồn đọng lên đến hàng trăm nghìn tấn. Do đó, nếu các lô hàng không được thông quan xuất khẩu sớm, doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại rất nặng nề.

Không có trục lợi chính sách

Trả lời báo chí về việc này, một lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết: Đã yêu cầu nội bộ báo cáo, giải trình trước phản ánh của Hiệp hội Lương thực Việt Nam về các bất thường trong mở tờ khai xuất khẩu 400.000 tấn gạo. Nếu phát hiện có tiêu cực, Tổng cục Hải quan sẽ xử lý nghiêm theo quy định, tuyệt đối không dung túng, bao che.

Đồng thời, trao đổi với báo chí, ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan cho rằng, hải quan chưa từng thông báo giờ mở nhận tờ khai xuất khẩu bất cứ mặt hàng nào. Hệ thống hoạt động tự động nên nhận thông tin mọi thời điểm. Nhưng trước ý kiến của doanh nghiệp về việc cần có thông báo thời điểm mở nhận tờ khai xuất khẩu mặt hàng gạo, ông Mai Xuân Thành cho biết cơ quan hải quan sẽ tiếp thu kiến nghị này.

Về việc dư luận đặt nghi vấn có dấu hiệu trục lợi chính sách khi thực hiện xuất khẩu 400.000 tấn gạo, trao đổi với báo chí ngày 14/4, ông Nguyễn Văn Cẩn - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan - khẳng định không có chuyện này. Bởi hệ thống thông quan điện tử của Hải quan Việt Nam được Chính phủ Nhật Bản tài trợ và đã được thông quan từ mấy năm nay.

Tất cả tờ khai, thủ tục hải quan đều thực hiện trên điện tử 24/7, không có sự can thiệp, tác động của công chức hải quan và không có trục lợi chính sách.

Về việc thực hiện xuất khẩu 400.000 tấn gạo, ông Cẩn cho biết từ 0h ngày 12/4, hệ thống thông quan của hải quan mở mạng tiếp nhận tờ khai. Theo đó các doanh nghiệp tự động đăng ký tờ khai giống như các hàng hóa khác nhưng chỉ khác điều kiện là chỉ giới hạn trong 400.000 tấn gạo.

Với nhiệm vụ quản lý hải quan, để đảm bảo công khai minh bạch và hoạt động việc xuất khẩu gạo của doanh nghiệp, theo ông Cẩn, Tổng cục Hải quan sẽ cập nhật 1 giờ/lần về lượng gạo đã được mở tờ khai đăng ký xuất khẩu, lượng gạo thực chất xuất trong tháng và lượng hạn ngạch xuất khẩu còn lại trên website của Tổng cục Hải quan.

Một cán bộ Tổng cục Hải quan cũng cho hay, tất cả các chương trình công nghệ thông tin, khai báo điện tử đều chạy từ 0 giờ của ngày có hiệu lực pháp luật. Việc này được quy định rõ trong các Thông tư số 51, 38, 39 của Bộ Tài chính về quản lý rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ Hải quan.

Khánh An

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình làm việc với một số doanh nghiệp lớn tại Vương quốc Hà Lan

    (Xây dựng) - Trong hai ngày 23 và 24/4, tiếp tục chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại tại một số nước châu Âu, Đoàn công tác của tỉnh Thái Bình do Bí thư Tỉnh uỷ Ngô Đông Hải làm Trưởng đoàn đã đến chào xã giao Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Hà Lan Ngô Hướng Nam; thăm, làm việc với Tập đoàn Boskalis và Công ty Royal Van Oord về lấn biển, xây dựng cảng biển và Tập đoàn Pondera về điện gió ngoài khơi.

    09:17 | 26/04/2024
  • Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030

    (Xây dựng) - Ngày 24/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 338/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    08:00 | 26/04/2024
  • Có được bổ sung thiết bị ngoài chủ trương đầu tư?

    (Xây dựng) - Ông Đỗ Minh Trí (Thành phố Hồ Chí Minh) đang thực hiện dự án có vốn đầu tư công, tổng mức đầu tư khoảng 8 tỷ đồng. Dự án chỉ cần lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, nội dung quy mô đầu tư theo chủ trương đầu tư (chưa có nội dung về thiết bị).

    07:53 | 26/04/2024
  • Hà Nội: Sẽ tổ chức đối thoại, thúc đẩy sản xuất kinh doanh làng nghề trong tháng 5

    (Xây dựng) - Dự kiến, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố trong tháng 5/2024.

    22:26 | 25/04/2024
  • Bình Định: Giao thông mở đường cho phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Xác định mục tiêu giao thông đi trước mở đường, tại Kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, HĐND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều Nghị quyết quan trọng liên quan đầu tư hạ tầng giao thông. Đây là “cú huých” mạnh mẽ nhằm phá bỏ “điểm nghẽn” về giao thông, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

    20:35 | 25/04/2024
  • Khánh Hòa: Động lực thúc đẩy kinh tế

    (Xây dựng) - Khánh Hòa đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo sức bật cho nền kinh tế, tăng khả năng huy động vốn đầu tư, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

    20:30 | 25/04/2024
  • Khát vọng thịnh vượng “Chín Rồng”

    (Xây dựng) - Từ lâu nay, Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) được thế giới biết đến với tên gọi Mekong Delta, còn cư dân nơi đây thường gọi là “Cửu Long - Chín Rồng” Đây là vùng đất được thiên nhiên ban tặng nhiều tài nguyên quí giá, là vùng nông nghiệp lớn nhất nước, qua gần 50 năm xây dựng và phát triển (30/4/1975 - 30/4/2024), “Chín Rồng” đã và đang chuyển mình thức giấc với khát vọng thịnh vượng…

    20:26 | 25/04/2024
  • Khu công nghiệp Biên Hoà 1: Kết thúc “sứ mệnh”

    (Xây dựng) - Hơn nửa thế kỷ đảm nhận sứ mệnh tiên phong trong phát triển công nghiệp của đất nước, đặc biệt là tại khu vực phía Nam, Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Biên Hòa, Đồng Nai) sẽ được chuyển đổi công năng để sớm trở thành Khu đô thị - thương mại - dịch vụ và cải thiện môi trường.

    20:11 | 25/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực mới cho phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) đang được xúc tiến và sẽ được công bố sớm nhất vào cuối năm nay. Đây là thông tin được lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh đưa ra trong Hội thảo “Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Thành phố Hồ Chí Minh (C4IR) - Động lực mới cho phát triển bền vững” được tổ chức tại Khu công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

    18:21 | 25/04/2024
  • Hà Tĩnh: Đề nghị đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024, Sở Tài chính Hà Tĩnh đề nghị các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các Ban Quản lý dự án chuyên ngành, Ban Quản lý dự án khu vực, các chủ đầu tư triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ triển khai, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    18:01 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load