Thứ bảy 20/04/2024 08:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lương Tài (Bắc Ninh): Cần xử lý triệt để công trình xây dựng lấn chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ Kênh Vàng

14:32 | 29/05/2023

(Xây dựng) – Dù đã phát hiện công trình xây dựng nhà ở có hành vi lấn chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Kênh Vàng ngay từ khi san đất làm nền, song do sự buông lỏng quản lý, giám sát của chính quyền sở tại, công trình đến nay đã xây xong phần thô và chuẩn bị hoàn thiện mà chưa bị xử lý.

Lương Tài (Bắc Ninh): Cần xử lý triệt để công trình xây dựng lấn chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ Kênh Vàng
Công trình xây dựng có dấu hiệu sai phạm sắp hoàn thiện vẫn chưa bị kiểm tra và xử lý triệt để.

Gần đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân xã An Thịnh, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh về tình trạng lấn chiếm đất thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Kênh Vàng để xây dựng công trình trái phép. Cụ thể, người dân có đất tại khu vực chợ Đò, nằm ngay sát bờ Kênh Vàng trong quá trình xây dựng nhà ở đã tự ý xây vượt chỉ giới, lấn chiếm phần đất và không gian xung quanh thuộc hành lang bảo vệ Kênh Vàng để mở rộng diện tích.

Những nhà đã xây từ trước thì tiếp tục lấn ra phần bờ Kênh để cơi nới, xây thêm công trình phụ. Đáng nói, có công trình hiện vẫn đang thi công có dấu hiệu lấn chiếm khá nhiều diện tích đất giáp bờ kênh để mở rộng không gian, xây dựng công trình nhà ở 4 tầng bề thế, kiên cố. Mặc dù chính quyền đã nắm bắt được thông tin công trình có dấu hiệu vi phạm từ thời điểm khởi công (năm 2022), nhưng không hiểu vì lý do gì, công trình không những không bị xử lý triệt để mà còn tiếp tục lấn thêm đất, xây thêm công trình phụ trên đất thuộc hành lang bảo vệ công trình thủy lợi Kênh Vàng.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã khảo sát thực tế và nhận thấy phản ánh này là hoàn toàn có cơ sở. Đứng ngay ở khu vực Cầu Đò nhìn sang phía Chợ Đò, một công trình xây dựng có quy mô khá lớn đã thi công xong phần thô và đang tiếp tục hoàn thiện. Công trình nằm riêng biệt cuối chợ Đò, có 2 mặt tiếp giáp mép nước. Đặc biệt, một phần công trình phía sau còn nhô ra phía mặt kênh. Phần đất sát chân công trình đang tiếp tục được đổ vật liệu, chất thải để lấn chiếm diện tích mặt nước Kênh Vàng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trần Văn Quân – Phó Chủ tịch UBND xã An Thịnh xác nhận: Công trình này ngay từ khi họ san đất làm nền, xã đã mời Trạm quản lý Thủy nông huyện tiến hành kiểm tra. Xã và đại diện Trạm quản lý thủy nông đã yêu cầu chủ nhà điều chỉnh lại diện tích xây dựng theo đúng diện tích được cấp trong sổ đỏ. Tuy nhiên, đến hiện tại, công trình xây có đúng theo diện tích được cấp hay không thì xã không nắm được, vì cũng chưa tổ chức kiểm tra thực tế.

Khi phóng viên đưa ra hình ảnh thực tế vừa chụp tại công trình, đối chiếu với sơ đồ thửa đất trên hồ sơ địa chính do xã cung cấp, cán bộ địa chính của xã cũng xác nhận: Đối chiếu với sơ đồ và hình ảnh thực tế thì công trình này có lấn chiếm phần đất thuộc hành lang bảo vệ Kênh Vàng. Sau khi nhận được phản ánh của báo, xã có tiến hành kiểm tra nhưng không đo đạc cụ thể vì liên quan đến nhiều nội dung. Để đưa máy móc về đo đạc cụ thể thì rất mất thời gian, để xử lý triệt để cũng rất phức tạp. Vì thực ra, Trạm quản lý Thủy nông phải có trách nhiệm quản lý phần đất họ được giao quản lý, nhưng bên Thủy nông không quản lý được hết, trách nhiệm thì xã cũng có trách nhiệm, nhưng bây giờ rất khó xử lý.

“Nếu đã xác định là có sai phạm thì xã sẽ có trách nhiệm xử lý. Tới đây, xã sẽ mời Trạm quản lý Thủy nông xuống để phối hợp xử lý tình trạng này”, ông Trần Văn Quân – Phó Chủ tịch UBND xã An Thịnh xác nhận.

Về phía UBND huyện Lương Tài, sau khi phóng viên liên hệ làm việc, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Huyện đã nắm được thông tin phản ánh của Báo điện tử Xây dựng. Huyện sẽ chỉ đạo Trạm quản lý Thủy nông và UBND xã An Thịnh tổ chức kiểm tra, báo cáo cụ thể rồi cung cấp thông tin trả lời sau.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load