Thứ năm 28/03/2024 16:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lương Sơn (Hòa Bình): Trang trại rộng hàng nghìn m2 xây trái phép trên đất rừng sản xuất

19:10 | 07/07/2020

(Xây dựng) - Mặc dù đã bị UBND xã Cao Dương lập biên bản, ra Quyết định xử phạt hành chính và buộc khôi phục tình trạng đất ban đầu, song trang trại của gia đình ông Nguyễn Văn Vụ vẫn ngang nhiên xây dựng và hoàn thiện.

luong son hoa binh trang trai rong hang nghin m2 xay trai phep tren dat rung san xuat
Toàn cảnh khu trang trại đang được xây dựng trái phép trên đất rừng tại xã Cao Dương.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin phản ánh của người dân thôn Châu Dể, xã Cao Dương (huyện Lương Sơn,Hòa Bình) về việc một khu đất rừng rộng hàng nghìn ha đang bị một số cá nhân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng để xây trang trại chăn nuôi trái phép. Đáng nói, việc san lấp, thi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện pháp lý đã diễn ra từ nhiều tháng nay nhưng không hề gặp bất kỳ trở ngại nào từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã tiến hành khảo sát thực tế và nhận thấy: Tại khu vực đồi Đống Thính, thôn Châu Dể, xã Cao Dương, một khu đất rộng được quây kín 4 phía bằng một bức tường bê tông khá cao. Đi theo các xe chở vật liệu và công nhân vào phía trong, một ngôi nhà cấp 4 xây kiên cố đã cơ bản hoàn thành. Khu chuồng trại phía sau cũng đã xây xong phần thô. Phần sân phía trước cổng đã được đổ bê tông, phía bên trong vẫn đang được san lấp để đưa vật liệu xây dựng vào thi công tiếp.

Một số người dân gần đây cho biết, khu đất này vốn là đất rừng sản xuất. Việc san lấp và xây tường bao đã được tiến hành từ nhiều tháng nay. Hiện tại đang vào giai đoạn hoàn thiện nên công nhân, xe chở vật liệu ra vào liên tục. Nhiều người cũng thắc mắc tại sao chỉ trong một thời gian ngắn mà chủ nhà đã hoàn tất các thủ tục pháp lý để xây dựng nhanh chóng như vậy. Tuy nhiên, chính chủ đất đã thẳng thừng tuyên bố: Họ đủ quan hệ và khả năng để làm, thủ tục giấy tờ thì muốn làm lúc nào cũng được.

Về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Nguyễn Văn Khiên – Chủ tịch UBND xã Cao Dương. Tại đây, ông Khiên xác nhận phản ánh của người dân là có cơ sở. Ngay sau khi có thông tin phản ánh, xã đã tổ chức kiểm tra và lập biên bản hiện trạng, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Văn Vụ.

luong son hoa binh trang trai rong hang nghin m2 xay trai phep tren dat rung san xuat
Mặc dù đã bị ra Quyết định xử phạt và buộc khôi phục hiện trạng, nhưng trang trại xây dựng sai phép này vẫn ngang nhiên tiếp tục thi công.

Cụ thể, tại Quyết định số 58/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai (bị viết nhầm thành lĩnh vực khoáng sản) của UBND xã Cao Dương, ông Nguyễn Văn Vụ đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính: “Tự ý chuyển mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang đất nông nghiệp khác trong nhóm đất nông nghiệp. Diện tích đã chuyển mục đích là 1.504,1m2, thời điểm vi phạm từ đầu tháng 6/2020, địa điểm vi phạm tại thửa đất số 394, tờ bản đồ số 01, thuộc đồi Đống Thính, thôn Châu Dể, xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình”.

Căn cứ Nghị định Số 91/2014/NĐ-CP ngày 19/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, ông Vụ bị áp dụng hình thức phạt tiền với mức phạt 4.000.000 đồng, buộc ông Nguyễn Văn Vụ khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Về trách nhiệm của chính quyền địa phương, ông Nguyễn Văn Khiên xác nhận: “Để xảy ra sai phạm này trên địa bàn thì người đứng đầu UBND xã là tôi phải chịu trách nhiệm. Trước mắt, chúng tôi đang phân công cán bộ chuyên môn tiếp tục kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung đã nêu rõ trong Quyết định xử phạt. Nếu ông Vụ không nghiêm túc chấp hành sẽ báo cáo vụ việc lên UBND huyện để ra Quyết định cưỡng chế, kiên quyết xử lý sai phạm”.

Tuy nhiên, mặc dù sai phạm đã bị phát hiện và đang trong quá trình yêu cầu khắc phục hậu quả, nhưng theo thông tin mà người dân phản ánh, trang trại này không những không dừng thi công mà còn được tăng cường cả về nhân lực và phương tiện để đẩy nhanh tiến độ, bất chấp sự vào cuộc của chính quyền địa phương. Điều này khiến dư luận không khỏi bức xúc, nghi ngờ có sự bao che, tiếp tay của một thế lực nào đó, nên gia đình ông Nguyễn Văn Vụ mới ngang nhiên, thách thức pháp luật như vậy.

Đề nghị UBND huyện Lương Sơn, UBND tỉnh Hòa Bình vào cuộc kiểm tra, xác minh để có biện pháp xử lý dứt điểm những sai phạm này.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load