Thứ sáu 26/04/2024 08:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

"Lũ ập về, nhà kêu răng rắc rồi đổ sập trong tích tắc"

10:42 | 04/12/2021

Đứng trước ngôi nhà đổ sập, bà Trương Thị Hạnh (ở thôn Kim Đông, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước, Bình Định) vẫn chưa hết sợ hãi kể lại giây phút ngôi nhà của hai mẹ con bà đổ sập vì lũ.

Đến chiều 3/12, tại vùng rốn lũ huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định), nước đã rút nhưng còn một số tuyến giao thông ở các xã khu Đông huyện này vẫn ngập khá sâu, nhiều khu dân cư vẫn chia cắt. Thế nhưng, xót xa nhất khi lũ đi qua là hàng chục hộ dân ở huyện này lâm vào cảnh "màn trời chiếu đất".

lu ap ve nha keu rang rac roi do sap trong tich tac
Ngôi nhà của bà Nguyễn Thị Nghĩa bị sập vì lũ lớn.

Đau xót nhìn ngôi nhà của hai mẹ con bị đổ sập, bà Trương Thị Hạnh (51 tuổi), con dâu của bà Nguyễn Thị Nghĩa (76 tuổi, xóm Gò Miếu, thôn Kim Đông, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước), kể lại, lúc đó khoảng 9h sáng 30/11, nước lũ lớn ùa về rất nhanh. Nhà cũng chẳng có đồ đạc gì giá trị ngoài chiếc tủ thờ.

Hai mẹ con bà Hạnh đang lo kê đồ đạc lên cao để tránh ngập thì gió thổi mạnh, rồi ngôi nhà sập xuống.

"Tôi nghe ngôi nhà kêu lên răng rắc, mất hồn tôi cầm tay mẹ chồng kéo thật nhanh ra ngoài. Vừa ra ngoài thì bức tường nhà đổ sập xuống. May sự việc xảy ra ban ngày, nếu đêm tối có khi 2 mẹ con tôi giờ không còn nữa", bà Hạnh kể giọng chưa hết bàng hoàng.

lu ap ve nha keu rang rac roi do sap trong tich tac
Bà Nghĩa may mắn được con dâu kịp thời kéo ra ngoài trước khi mái nhà và bức tường đổ sập xuống.

Cơn lũ đi qua, gương mặt ông Đặng Văn Châu (55 tuổi, trú thôn Tân Giản, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) vẫn còn nguyên nỗi lo sợ.

Đứng trước ngôi nhà giờ là đống đổ nát, ông Châu cho biết, khoảng 5h sáng 30/11, nước lũ ào ào đổ vào nhà. Chỉ trong vòng một giờ đồng hồ, căn nhà của vợ chồng ông bị nước lũ nhấn chìm gần một mét.

"Lúc đó nước rất lớn, gió lại thổi rất mạnh khiến sóng đập vô nhà tôi ầm ầm. Các vách tường xây lâu ngày bắt đầu đổ sập. Vợ chồng tôi chạy ra ngoài thì căn nhà từ dần dần đổ sập, chìm sâu trong nước lũ", ông Châu kể.

lu ap ve nha keu rang rac roi do sap trong tich tac
Người dân Bình Định đau xót nhìn ngôi nhà đổ sập sau lũ.

Ngôi nhà của ông Châu rộng 50 m2, được xây từ những năm 2000. "Thời đó khó, khổ lắm, vợ chồng kiếm ăn từng bữa, làm cái nhà mà chắp vá như cây bánh tét. Làm từng chút từng chút chắp vá, phải mất 4 năm mới xây xong căn nhà này. Giờ nó sập rồi không biết xoay đâu tiền xây lại, hiện đang phải ở nhờ nhà em gái", ông Châu xót xa.

Trong khi đó, vợ chồng ông Trương Văn Ngoại (49 tuổi, đội 9, thôn An Lợi, xã Phước Thắng) là hộ vừa được công nhận thoát nghèo, nhưng đợt lũ vừa qua khiến ngôi nhà là tài sản lớn nhất của vợ chồng cùng 3 người con đã bị sập hoàn toàn vì lũ.

lu ap ve nha keu rang rac roi do sap trong tich tac
Ngôi nhà của gia đình ông Đặng Văn Châu giờ chỉ còn một đống đổ nát.

Theo lãnh đạo xã Phước Hòa, thống kê đến nay, trên địa bàn có 9 ngôi nhà bị sập. Ngoài nhà ông Châu, một số ngôi nhà khác tại thôn Huỳnh Giản Nam, Huỳnh Giản Bắc cũng bị sập hoàn toàn.

Ông Nguyễn Ngọc Xuân - Phó chủ tịch UBND huyện Tuy Phước, cho hay: "Huyện đã rà soát, thống kê và cử lực lượng chức năng phối hợp với các xã đến hỗ trợ người dân. Trước mắt, các lực lượng nhanh chóng giúp bà con khắc phục hậu quả. Về lâu dài, huyện sẽ báo cáo tỉnh và có kế hoạch hỗ trợ người dân xây lại nhà trước Tết âm lịch để bà con yên tâm sinh sống".

lu ap ve nha keu rang rac roi do sap trong tich tac
Ông Châu dọn dẹp những gì còn sót lại.

Thống kê sơ bộ, trong đợt lũ vừa qua, tỉnh Bình Định ghi nhận đã có 3 người tử vong, 2 người bị thương. 20 ngôi nhà bị sập, hư hỏng; hơn 12 km đường giao thông nông thôn bị sạt lở, hư hỏng… Thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 219 tỷ đồng.

lu ap ve nha keu rang rac roi do sap trong tich tac
Bà Trương Thị (60 tuổi, xóm Lộc Ninh, thôn Lộc Hạ, xã Phước Thuận, huyện Tuy Phước), sống neo đơn bên căn chòi tạm đã bị sập do lũ.
lu ap ve nha keu rang rac roi do sap trong tich tac
Sau lũ dữ, nhiều người dân ở Bình Định lâm cảnh "màn trời chiếu đất".

Sống chung với lũ hoặc di dời dân đến nơi an toàn

Chiều cùng ngày 3/12, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai do ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiêm Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra hậu quả do mưa lũ, thăm các điểm ngập lụt tại huyện Tuy Phước, Tây Sơn và thị xã An Nhơn. Dịp này, đoàn công tác cũng đã đến thăm hỏi gia đình có người mất do mưa lũ đợt vừa qua.

lu ap ve nha keu rang rac roi do sap trong tich tac
Đoàn công tác Trung ương thăm, tặng quà những gia đình có người thân mất do mưa lũ vừa qua tại huyện Tuy Phước (Ảnh: CTV).

Sau khi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị tỉnh Bình Định phải thực hiện cùng lúc hai giải pháp là công trình và phi công trình.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Đối với giải pháp phi công trình, đây là giải pháp rất quan trọng tỉnh cần triển khai làm ngay.

Thứ nhất tỉnh phải xem xét lại quy hoạch lại các khu dân cư. Các khu dân cư thường xuyên ngập lũ thì có giải pháp sống chung với lũ hoặc di dời đi chỗ khác.

Thứ hai là quy trình vận hành hồ chứa cần phải xem xét lại. Trong đó, làm thế nào phải tổng thể cả hồ chứa thủy lợi, thủy điện đều vào một quy trình. Quy trình này phải chi tiết là hồ nào xả trước, hồ nào xả sau.

Đặc biệt, khi đỉnh lũ và triều cường thì không được xả, có như thế mới giảm lũ cho hạ du.

Với giải pháp công trình, cần trồng lại cây xanh, làm sao thảm thực vật phủ kín để quay trở lại giữ được nước, đọng được nước mới có thể giảm được lũ.

Theo Doãn Công/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

    20:20 | 25/04/2024
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão

    (Xây dựng) – UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý, có trách nhiệm chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

    15:54 | 25/04/2024
  • Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy đối với xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy – Xe ôtô chữa cháy – Phần 5: Xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

    15:46 | 25/04/2024
  • INSEE Việt Nam tặng Trạm đọc Măng Non, tiếp tri thức cho học sinh tỉnh Kiên Giang

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công ty INSEE Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao Trạm đọc Măng Non đáp ứng nhu cầu đọc sách của hơn 600 học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Trị, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

    15:05 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load