Thứ năm 25/04/2024 13:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Long Biên (Hà Nội): Những vướng mắc tại Dự án xây dựng đường nối từ khu đô thị Việt Hưng ra đường Ngô Gia Tự

19:37 | 02/06/2022

(Xây dựng) – Gần đây, dư luận xôn xao sau khi ghi nhận hàng loạt phản ánh của người dân phường Đức Giang về Dự án Xây dựng tuyến đường 40m và 48m nối từ khu đô thị Việt Hưng ra đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên có tới hai chính sách bồi thường khác biệt, khiến chính quyền địa phương gặp khó trong công tác triển khai, người dân thì bức xúc khiếu nại.

long bien ha noi nhung vuong mac tai du an xay dung duong noi tu khu do thi viet hung ra duong ngo gia tu
Đơn kêu cứu của người dân Tổ 7 – phường Đức Giang – quận Long Biên.

Tìm hiểu được biết, Dự án Xây dựng tuyến đường 40m và 48m nối từ khu đô thị Việt Hưng ra đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên được thực hiện theo Quyết định phê duyệt số 6121/QĐ-UBND ngày 31/10/2014 của UBND thành phố Hà Nội. Trong đó: Tuyến đường 40m (Đường Đoàn Khuê với điểm bắt đầu từ trụ sở Công an quận Long Biên nối ra đường Ngô Gia Tự) và tuyến đường 48m (Đường Mai Chí Thọ từ đoạn Tòa án nhân dân quận Long Biên đến đường Ngô Gia Tự). Dự án có 246 hộ gia đình, thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. UBND quận đã ban hành thông báo thu hồi đất và kế hoạch triển khai công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Dự án được bắt đầu nghiên cứu lập quy hoạch và triển khai từ năm 2003. Năm 2010, dự án đã được thành phố Hà Nội phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và công khai trong toàn dân. Đến năm 2021, UBND quận Long Biên bất ngờ công bố chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mới, khác hẳn với chính sách đã công bố trước đó làm người dân vô cùng hoang mang.

long bien ha noi nhung vuong mac tai du an xay dung duong noi tu khu do thi viet hung ra duong ngo gia tu
Một góc khu đất tại tổ 7, phường Đức Giang sẽ bị thu hồi để xây dựng tuyến đường 40m nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự.

Cụ thể, ngày 23/6/2010, UBND quận Long Biên đã có Tờ trình 758/TTr-UBND gửi UBND Thành phố Hà Nội đề nghị thành phố xem xét, chấp thuận chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện Dự án xây dựng tuyến đường 40m (nối từ trụ sở UBND quận Long Biên ra đường Ngô Gia Tự). Theo đó, quận Long Biên đề nghị thành phố cho phép quận sử dụng quỹ đất tại Khu tái định cư Giang Biên để bố trí tái định cư phục vụ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng khi thực hiện dự án. Ngày 02/7/2010, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 544/VP-TNMT giao Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố kiểm tra, hướng dẫn thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại Tờ trình 758/TTr-UBND ngày 23/6/2010 của quận Long Biên. Sau đó, Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố đã chủ trì cùng với liên ngành thành phố xem xét giải quyết nội dung này.

Ngày 27/7/2010, liên ngành nói trên đã có Tờ trình 521/TTr-BCĐ (NV2) gửi UBND Thành phố Hà Nội. Liên ngành thống nhất theo đề nghị của UBND quận Long Biên và báo cáo thành phố chấp thuận về nguyên tắc cho phép quận Long Biên sử dụng quỹ đất tại Khu tái định cư Giang Biên để bố trí tái định cư phục vụ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Ngày 09/8/2010, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 6236/UBND-TNMT chấp thuận đề nghị của liên ngành tại Tờ trình 521/TTr-BCĐ (NV2) ngày 27/7/2010, đồng thời giao Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng thành phố có văn bản thông báo, hướng dẫn và đôn đốc UBND quận Long Biên tổ chức thực hiện theo quy định.

Ghi nhận thực tế từ người dân cho biết, tính từ thời điểm năm 2010 đến năm 2020, người dân không thấy dự án tiếp tục được triển khai các bước theo quy định. Ngày 29/01/2021, quận Long Biên đã tổ chức họp dân để công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mới. Theo đó, những người dân có đất ở bị thu hồi để thực hiện dự án trên sẽ không được tái định cư bằng đất ở nữa. Thay vào đó, họ sẽ được bố trí tái định cư bằng căn hộ cao tầng tại huyện Đông Anh.

long bien ha noi nhung vuong mac tai du an xay dung duong noi tu khu do thi viet hung ra duong ngo gia tu
Ông Phí Văn Năm – Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 7 (phường Đức Giang, quận Long Biên) chia sẻ với phóng viên.

Ông Phí Văn Năm - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 7 (phường Đức Giang, quận Long Biên) chia sẻ: Lý do nhân dân khiếu kiện là mặc dù dự án đã được thành phố phê duyệt và đã được chấp thuận đền bù, tuy nhiên phía UBND quận lại trả lời với nhân dân rằng, hiện đang thực hiện Quyết định số 10 của UBND Thành phố; đây là Quyết định có hiệu lực từ 29/3/2017 do ông Nguyễn Đức Chung ký. Tất cả các dự án trước tháng 3/2017 sẽ được bồi thường đất tái định cư; còn sau 3/2017 sẽ hỗ trợ bằng nhà chung cư và nhân dân chưa đồng thuận với Quyết định này.

Ông Nguyễn Văn Liên – Tổ trưởng Tổ dân phố 7 cũng bức xúc phản ánh: “Dự án đã được khởi công từ 2003 - 2005 và đến năm 2009 đã có công bố toàn bộ công tác đền bù và tái định cư cho người dân và tất cả hồ sơ đã được niêm yết tại trụ sở của UBND Thành phố. Các chính sách được nhân dân hết sức ủng hộ về cả giá cả và chính sách tái định cư. Tuy nhiên đến 2019, Quyết định mới được đưa ra lại có những chính sách hoàn toàn mới, người dân không được tái định cư mà lại được chuyển lên chung cư; thêm vào đó giá cả đền bù không phù hợp với giá cả thị trường lúc bấy giờ. Từ đó, người đang đồng thuận với việc xây dựng lại thành không đồng thuận với chính sách đền bù”.

Bà Phạm Thị Tuyết - người dân thuộc diện bị thu hồi đất cho biết: “Dãy nhà này phần lớn là cán bộ của Đoàn 559 được ưu tiên, đãi ngộ đất ở đây lại “treo giò” từ đấy đến nay; rất nhiều nhà ở đây rất khổ cực, muốn đi không được muốn ở không xong. Nhiều nhà đứng ra sửa chữa nhà để ở thì chính quyền phạt. Và chính sách đền bù lại không thỏa đáng với lòng dân và không thỏa đáng với nhu cầu của toàn bộ nhân dân ở đây”.

Có thể nói, mong muốn chung của các hộ dân ngay lúc này đó là, dự án được triển khai và đền bù hợp lòng dân. Nếu không làm tiếp thì chính quyền cũng cần quyết định sớm để người dân có thể sửa nhà để ở, nếu tiếp tục làm, họ vẫn mong được hưởng chính sách đền bù tái định cư bằng đất như năm 2010. Chỉ với một dự án nhưng có tới hai chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khác biệt. Liệu có khó, khi mà thu hồi đất nền nhưng lại trả nhà chung cư? Đây đã trở thành câu hỏi, nỗi bức xúc đối với 26 hộ dân tại Tổ 7, phường Đức Giang, quận Long Biên trong suốt thời gian qua.

Để có thông tin khách quan, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện UBND quận Long viên và Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Long Biên. Với những vướng mắc nêu trên, đại diện Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng quận Long Biên giải đáp: “Ngày 03/10/2010, UBND phường Đức Giang ban hành Thông báo số 159/TB-UBND về việc niêm yết các văn bản pháp lý, chính sách giải phóng mặt bằng để xây dựng tuyến đường 40m; ngày 27/10/2010 đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng quận Long Biên, UBND phường Đức Giang và Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị (HUD) tổ chức họp các hộ dân để triển khai công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án. Ngày 20/9/2012, tại Văn bản số 3361 của Tập đoàn phát triển nhà Đô thị HUD tạm dừng dự án để chuyển cho UBND quận Long Biên thực hiện. Ngày 29/11/2012, tại Văn bản số 9588, UBND Thành phố Hà Nội đã giao cho UBND quận Long Biên thực hiện dự án tuyến đường nối từ UBND quận đến đường Ngô Gia Tự. Từ đó cho đến nay chúng tôi thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013, tất cả các chính sách giải phóng mặt bằng theo Luật mới. Không có chuyện một dự án này có 2 chính sách tái định cư. Rõ ràng, đây chính là những văn bản cốt lõi lý giải cho việc tại sao lại áp dụng chính sách bồi thường bằng căn hộ chung cư thay vì bồi thường, tái định cư bằng đất như trước đây. Tuy nhiên, cũng thừa nhận, đây là một thiếu sót khi chưa cung cấp được những văn bản mang tính mấu chốt tới người dân”.

Ông Nguyễn Văn Đắc – Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Long Biên chia sẻ thêm: “Trên cương vị là chính quyền cấp quận, chúng tôi cũng gặp nhiều vướng mắc trong công tác thi hành chính sách tới quần chúng nhân dân. Bởi lẽ, các chính sách đền bù thường xuyên thay đổi, các quyết định về chính sách về bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đều do UBND cấp tỉnh/thành phố ban hành, UBND cấp quận/huyện là đơn vị chỉ có nhiệm vụ thực thi triển khai kế hoạch đã ban hành. Ngày 31/10/2019, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 6121/QĐ-UBND về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 40m và 48m. Như vậy, UBND quận Long Biên triển khai thực hiện dự án trên là đúng quy định của pháp luật”.

“Cái khó trong công tác giải phóng mặt bằng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, tới người dân đó là vấn đề Luật, Nghị định với thực tế đang khá xa nhau, quy định (Giá đất bồi thường phải sát với giá thị trường). Chúng tôi luôn hướng tới giải quyết hài hòa giữa lợi ích của Nhà nước phải được đảm bảo đúng quy định, nhưng vẫn đảm bảo với quyền lợi của nhân dân. Mong muốn thông qua các cơ quan báo chí truyền thông để các Sở, Ban, ngành tham mưu cho thành phố có chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối người dân bị thu hồi đất cho phù hợp thực tế, vừa đảm bảo lợi ích cho các hộ gia đình thuộc diện giải phóng mặt bằng vừa phù hợp với cuộc sống phong tục tập quán phương Đông của người Việt, đặc biệt là tại nơi gần tổ tiên, họ hàng, lại có thể tiếp tục làm nông. Như vậy, ý Đảng hợp lòng dân, quần chúng ủng hộ, phát triển địa phương”, ông Đắc nhấn mạnh.

Trước những khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội sớm có chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load