Thứ hai 29/04/2024 08:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Long Biên (Hà Nội): Khu nhà ở Thạch Bàn, một số vấn đề cần làm rõ?

07:57 | 26/06/2023

(Xây dựng) - Do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng khu nghĩa trang, nên phần tiện ích của dự án Khu nhà ở Thạch Bàn tại phường Long Biên, quận Long Biên, TP.Hà Nội chưa thể xây dựng. Loạt tiện ích như trường học, bãi xe do Chủ đầu tư là Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc phòng (MHDI) vẫn chưa được thực hiện.

Long Biên (Hà Nội): Khu nhà ở Thạch Bàn, “lỗi” từ quy hoạch đến thực hiện?
Hiện trạng tại dự án khu nhà ở Thạch Bàn

Quy hoạch trường học vào nghĩa trang

Năm 2009, UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cải tạo, chỉnh trang và xây dựng mới khu nhà ở tại phường Thạch Bàn, quận Long Biên với mục tiêu xây dựng khu vực chức năng đô thị hiện đại, đồng bộ.

Năm 2010, UBND TP.Hà Nội chấp thuận đầu tư Dự án Khu nhà ở Thạch Bàn, chủ đầu tư là Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Nhà và Đô thị Bộ Quốc Phòng (nay là Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị - Bộ Quốc phòng). Dự án góp phần giải quyết nhu cầu về nhà ở cho cán bộ, sỹ quan quân đội và nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Dự án gồm chung cư khoảng 738 căn hộ, trong đó khoảng 160 căn nhà ở xã hội; nhà ở thấp tầng khoảng 114 căn, trường học các cấp, nhà ở di dân, hạ tầng kỹ thuật, công trình công cộng đơn vị ở.

Long Biên (Hà Nội): Khu nhà ở Thạch Bàn, “lỗi” từ quy hoạch đến thực hiện?
Đại diện Tổng Công ty MHDI làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

Công ty có trách nhiệm xây dựng công trình hạ tầng xã hội gồm: Nhà trẻ, mẫu giáo và công trình công cộng đơn vị ở; đối với trường tiểu học trách nhiệm xây dựng thuộc về UBND quận Long Biên theo hình thức công lập (nếu hết năm 2011 địa phương chưa hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, công ty được phép thực hiện hoặc lựa chọn nhà đầu tư thứ phát); đối với trường THCS và THPT công ty có trách nhiệm lựa chọn nhà đầu tư thứ phát.

Quá trình triển khai dự án bị chậm tiến độ, khởi công từ năm 2011 đến 2018 mới xong phần thấp tầng, chung cư, một số hạ tầng. Năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành Kết luận Thanh tra, chỉ ra 1 số vi phạm, cụ thể: Đến thời điểm thanh tra còn 13.837,7m2 thuộc các ô đất trường tiểu học, THCS, THPT, ô công cộng, bãi xe, vườn hoa phía Bắc dự án hiện Tổng công ty chưa triển khai xây dựng là chậm thực hiện dự án theo tiến độ được duyệt.

Lý do chậm, theo Kết luận Thanh tra do khách quan vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại các ô đất trường học và công cộng.

Long Biên (Hà Nội): Khu nhà ở Thạch Bàn, “lỗi” từ quy hoạch đến thực hiện?
Long Biên (Hà Nội): Khu nhà ở Thạch Bàn, “lỗi” từ quy hoạch đến thực hiện?
Học sinh phải chờ trường vì quy hoạch vào nghĩa trang, đây là câu chuyện chung của nhiều dự án tại Hà Nội.

Quá trình nghiên cứu hồ sơ và làm việc với Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị - Bộ Quốc phòng chúng tôi nhận thấy rằng, quy hoạch dự án chưa thực sự khả thi khi đưa ra phương án di dời nghĩa trang. Mặc dù về mặt quy hoạch, việc di dời nghĩa trang ra khỏi khu dân cư, khu đô thị là chủ trương tốt, nhưng thực tế là rất khó thực hiện, trong khi pháp luật chưa có cơ chế cưỡng chế đối với mồ, mả thì Luật hình sự còn có điều khoản cấm xâm phạm mồ, mả, hài cốt.

Do vậy, từ chủ trương di dời hàng nghìn ngôi mộ để đến gần chục năm sau, chủ đầu tư phải đề xuất không thu hồi 10.934m2 đất nghĩa trang và đề xuất điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Mục đích quây phần nghĩa trang lại dẫn tới một số công trình, hạ tầng công cộng, giáo dục chưa được đầu tư xây dựng, người dân về ở nhiều năm, nhưng chưa có trường học cho con cái họ khiến đời sống người dân bị ảnh hưởng.

Đến năm 2018, Tổng công ty đề xuất với UBND TP.Hà Nội cho điều chỉnh chức năng đất công cộng thành đất hỗn hợp (Công cộng, nhà ở và dịch vụ thương mại). Khi phóng viên hỏi về vấn đề này, đại diện Tổng công ty hứa sẽ cho kiểm tra, thông tin lại sau.

Long Biên (Hà Nội): Khu nhà ở Thạch Bàn, “lỗi” từ quy hoạch đến thực hiện?
Năm 2018, Tổng công ty đề xuất điều chỉnh chức năng ô đất công cộng và nghĩa trang.

Khảo sát thực tế tại dự án, phần đất quy hoạch trường học, một phần đã là bãi chứa vật liệu xây dựng, rác thải. Đại diện Tổng công ty MHDI cho rằng, không có chủ trương để vật liệu xây dựng ở đó và sẽ tiến hành kiểm tra.

Đối với việc chậm xây dựng trường học, ông Nguyễn Hoàng Lâm - Phó Tổng Giám đốc MHDI cho biết: Do vướng chưa giải phóng mặt bằng xong, phía Tổng công ty đã đề xuất điều chỉnh 1/500 khu vực trường học. Khi thành phố chấp thuận thì Tổng công ty sẽ cho đầu tư xây dựng ngay.

Nhiều vấn đề cần xem xét

Tiếp phóng viên, có ông Nguyễn Hoàng Lâm - Phó Tổng Giám đốc, đại diện các đơn vị thành viên, các Phòng, ban của Tổng công ty MHDI. Về nội dung không đấu giá (hoặc đấu thầu) để lựa chọn chủ đầu tư mà chỉ định chủ đầu tư đối với một số dự án do Tổng công ty là chủ đầu tư gồm: Khu nhà ở Thạch Bàn; dự án Khu nhà ở Bộ Tư lệnh Tăng thiết giáp và Dự án MHDI-1 (CT5, CT6) đường Lê Đức Thọ thì ông Lâm cho biết, chỉ có dự án Tăng thiết giáp là đất Bộ Quốc phòng giao, các dự án còn lại thực hiện theo chính sách thông thường.

Ông Lâm trao đổi thêm, việc giao đất tại 2 dự án khu nhà ở Thạch Bàn và Dự án MHDI-1 (CT5, CT6) đường Lê Đức Thọ thực hiện giao đất theo chính sách thông thường và đúng quy trình, được UBND TP.Hà Nội giao đất.

Mặt khác, có thông tin cho rằng, có 1 số căn hộ xã hội, căn hộ bán cho cán bộ, chiến sỹ được bán không đúng đối tượng. Để khách quan thông tin, phóng viên đề nghị được tiếp cận danh sách khách hàng là đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở cán bộ chiến sỹ thì đại diện Tổng công ty hứa sẽ xin ý kiến cấp trên và thông tin sau.

Kết thúc buổi làm việc, ông Nguyễn Hoàng Lâm – Phó Tổng Giám đốc hứa sẽ trả lời các vấn đề và thông tin lại sau.

PV

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load