Thứ bảy 04/05/2024 09:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Long An: Công ty Phúc Vinh bán đất trước khi được chấp thuận chủ trương

19:35 | 19/07/2023

(Xây dựng) – Ngày 20/4/2018, UBND tỉnh Long An mới ban hành Quyết định chấp thuận nhà đầu tư cho Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh nhà Phúc Vinh, thế nhưng từ tháng 3/2018 công ty đã ký hợp đồng nguyên tắc đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Điều đáng nói, sau gần 6 năm đến nay dự án chỉ là khu đất trống và không biết đến bao giờ người dân mới được bàn giao nền để xây nhà.

Long An: Công ty Phúc Vinh bán đất trước khi được chấp thuận chủ trương
Người dân bức xúc tới dự án Khu dân cư Đức Hạnh nhưng chỉ thấy cảnh hoang tàn của hạ tầng kỹ thuật ngoài bó vỉa và rải đá.

Từ huy động vốn trước khi hoàn thiện pháp lý

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kêu cứu của người dân mua dự án Khu dân cư cao cấp Lexington Garden (Khu dân cư Đức Hạnh) tại xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh nhà Phúc Vinh (Công ty Phúc Vinh) làm chủ đầu tư.

Theo nội dung đơn, người dân trình bày: “Tháng 3/20218 chúng tôi tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất Khu dân cư Đức Hạnh (Lexington Gardena). Ngay sau khi ký hợp đồng, chúng tôi đã phải thanh toán tối thiểu 50% tổng giá trị hợp đồng cho Công ty Phúc Vinh. Đến nay, chúng tôi đều thanh toán từ 50 - 90% tổng giá trị nền đất, tương đương từ 300 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng.

Tuy nhiên từ quý I/2019 đến nay chúng tôi vẫn chưa được nhận đất nền từ Công ty Phúc Vinh, nên chúng tôi đã nhiều lần đến văn phòng của công ty (có địa chỉ ban đầu tại 68 Bình Giã, phường 14, quận Tân Bình, sau đó chuyển về 369 Tân Sơn, phường 15, quân Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) để hỏi khi nào chúng tôi nhận được nền đất để xây nhà ở, nhưng đều không được giải quyết thỏa đáng. Nhiều lần như vậy chúng tôi bức xúc, đòi gặp người có thẩm quyền bên công ty để có câu trả lời cho chính xác thì không gặp được”.

Bà Bùi Thị Sương mua tới 7 nền đất tại dự án với tổng số tiền đã đóng lên tới 3,3 tỷ đồng bức xúc: “Người dân chúng tôi đến văn phòng công ty từ năm 2019 đến nay nhưng chưa bao giờ gặp được người có thẩm quyền của công ty. Mỗi lần như vậy, chúng tôi chỉ gặp tiếp tân của tòa nhà và bảo vệ của công ty. Chẳng lẽ, Công ty Phúc Vinh lừa đảo chúng tôi, nếu công ty làm ăn chính đáng thì sẽ ra tiếp chúng tôi như những công ty khác”.

Theo bà Sương, trong quá trình tìm hiểu về pháp lý dự án mới biết công ty tiến hành bán đất nền cho người dân trước khi được cơ quan chức năng của Long An phê duyệt chủ trương. Cụ thể, ngày 20/4/2018 UBND tỉnh Long An mới phê duyệt chủ trương đầu tư cho Công ty Phúc Vinh bằng Quyết định số 1300/QĐ-UBND. Ngày 4/7/2018, UBND tỉnh Long An điều chỉnh chủ trương đầu tư bằng Quyết định số 2242/QĐ-UBND. Ngày 1/8/2018, UBND huyện Đức Hòa mới phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 Khu dân cư Đức Hạnh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Hiện nay, dự án đã ngừng thi công từ lâu nhưng người dân cũng không hề nhận được thông báo hay văn bản nào từ công ty về thời gian bàn giao nền đất hoặc khi nào hoàn thành pháp lý để chính thức ký hợp đồng mua bán theo quy định. Mặc dù tại điều 4 của hợp đồng nguyên tắc có ghi rõ bên A (Công ty Phúc Vinh) có trách nhiệm: Sau 18 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Bên A bàn giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở lâu dài cho Bên B (người mua). Thời gian dự kiến giao nền đất cho Bên B là quý I năm 2019 (thanh toán tối thiểu 75% mới giao nền).

Đến bị đình chỉ hoạt động kinh doanh

Theo phê duyệt của UBND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, dự án Khu dân cư Đức Hạnh ở xã Đức Lập Hạ có diện tích hơn 9,8ha, dân số 2.200 người. Còn theo bản vẽ và thuyết minh dự án được công ty này công bố với người mua nền, thì dự án được chủ đầu tư triển khai thành 3 giai đoạn, với 571 lô nhà phố và 58 lô đất nhà vườn, nhà ở chuyên gia.

Quá bức xúc việc nhiều lần hứa hẹn mà không thực hiện và cách đối xử với khách hàng của công ty này, nhiều người mua nền đã tập trung khiếu nại, tố cáo chủ đầu tư tới cơ quan chức năng của tỉnh Long An và Bộ Xây dựng.

Trước sự việc đó, cơ quan chức năng của Long An đã tiến hành kiểm tra và ban hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 530 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 12/4/2023, Chủ tịch UBND huyện Đức Hòa ra quyết định xử phạt Công ty Phúc Vinh số tiền 130 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng, mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

Việc xử phạt xuất phát từ kết quả kiểm tra của địa phương ngày 30/3/2023, phát hiện Công ty Phúc Vinh thi công bó vỉa hè, trải đá làm đường nhưng không có Giấy phép xây dựng theo quy định. Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Công ty Phúc Vinh phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép xây dựng. Hết thời hạn 90 ngày mà Công ty Phúc Vinh không xuất trình Giấy phép xây dựng được cấp thì tự phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm. Nếu Công ty Phúc Vinh không tự thực hiện biện pháp buộc phá dỡ thì bị cưỡng chế thi hành phá dỡ theo quy định theo quy định của pháp luật.

Long An: Công ty Phúc Vinh bán đất trước khi được chấp thuận chủ trương
Dự án Khu dân cư Đức Hạnh chỉ là khu đất trống sau bao năm.

Tiếp theo ngày 15/5/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Long An tiếp tục ban hành Quyết định xử phát Công ty Phúc Vinh 400 triệu đồng về hành vi kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định. Vì dự án Khu dân cư Đức Hạnh chưa hoàn thành hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng. Nhưng Công ty Phúc Vinh đã ký kết các hợp đồng nguyên tắc chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các hợp đồng nguyên tắc đặt cọc chuyển nhượng quyền sử dụng đất với các cá nhân.

Đồng thời, tỉnh Long An cũng phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản của Công ty Phúc Vinh trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực.

Cơ quan chức năng đã vào cuộc xử phạt là vậy, nhưng hàng trăm người mua đất nền tại dự án vẫn chưa biết đến khi nào thì có thể nhận được nền đất hoặc công ty có giải pháp đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Qua đây cũng thấy sự tắc trách trong kiểm tra, giám sát đối với chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án của chính quyền và cơ quan chức năng địa phương dẫn đến tố cáo khiếu kiện đông người kéo dài gây bức xúc trong nhân dân.

Minh Quốc

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load