Thứ bảy 20/04/2024 06:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lộc Hà (Hà Tĩnh): Phản hồi thông tin Báo điện tử Xây dựng phản ánh

10:27 | 19/08/2021

(Xây dựng) – Sau khi Báo điện tử Xây dựng có đăng bài “Chính quyền Hà Tĩnh đang ở đâu?”, trong đó có nội dung phản ánh tồn tại của một số công trình giao thông trên địa bàn huyện Lộc Hà và việc khó hẹn lịch làm việc với địa phương, ngày 17/8/2021, UBND huyện Lộc Hà đã có Công văn 1459/UBND-QLDA phản hồi thông tin báo nêu.

loc ha ha tinh phan hoi thong tin bao dien tu xay dung phan anh
Chất lượng thi công tại một số công trình giao thông tại huyện Lộc Hà kém chất lượng được phản ánh trên Báo điện tử Xây dựng.

Công văn nêu: “Ngày 14/5/2021, sau khi Báo điện tử Xây dựng của Bộ Xây dựng có đăng bài “Hà Tĩnh: Giám sát công trình thừa nhận thi công sai thiết kế và kém chất lượng”, trong đó phản ánh về chất lượng thi công công trình giao thông tại huyện Lộc Hà, cụ thể tại 02 công trình: Đường cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân các xã ven biển huyện Lộc Hà và công trình Đường giao thông liên xã Thạch Bằng – Phù Lưu (HL5)…

Sau khi tiếp nhận nội dung thông tin, phản ánh của Báo điện tử Xây dựng, ngay trong ngày 14/5/2021, để xác minh phản ánh, xử lý tại các công trình nêu trên, UBND huyện Lộc Hà đã chủ động kiểm tra thực tế, sau đó tổng hợp, yêu cầu các nhà thầu khắc phục ngay những tồn tại trong quá trình thi công các công trình. Đồng thời, thực hiện việc xử lý bổ sung theo kiểm tra thực tế và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giao thông vận tải.

Tổng hợp việc quản lý, các cơ quan chính quyền địa phương đã ban hành 10 văn bản (UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành 03 văn bản; Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh ban hành 02 văn bản; UBND huyện Lộc Hà và các đơn vị trực thuộc ban hành 05 văn bản).

Về kết quả khắc phục các tồn tại: Đến nay, UBND huyện Lộc Hà đã chủ động, tổ chức thực hiện việc khắc phục các tồn tại theo phản ánh của Báo điện tử Xây dựng và kết quả kiểm tra, đánh giá qua rà soát, phát hiện trong quá trình quản lý dự án và tại các văn bản của Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh (Công văn số 1851/SGTVT-QLCL2 ngày 10/6/2021 và Công văn số 2046/SGTVT-QLCL2 ngày 25/6/2021). Đánh giá chung, những tồn tại trong quá trình thi công các công trình cơ bản là những sai sót nhỏ, có những sai sót trong phạm vi cho phép, có thể khắc phục và đã được khắc phục; các hạng mục công trình, chất lượng công trình nhìn chung đảm bảo theo yêu cầu.

Cụ thể, đối với công trình Đường cứu hộ, cứu nạn cho nhân dân các xã ven biển huyện Lộc Hà:

Các công tác khắc phục đã hoàn thành (08 nội dung): Đã xử lý sắt thép rỉ sét trước khi đổ bê tông đối với cống hộp tại Km2+771,44; 17 hố ga đã được sửa chữa, trát vữa xi măng, đổ lại bê tông phần xà mũ để đảm bảo phần tấm đan bằng với phần thân hố ga; Đã loại bỏ 09 cấu kiện bê tông đúc sẵn bị nứt vỡ, không đảm bảo (không đưa vào công trình); Đất đắp lề đường, vỉa hè đoạn Km2+922 - Km3+014 đã loại bỏ đất đá phong hóa và đá 4x6 lót móng; Đã bố trí thêm biển cảnh báo và các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; Đã bổ sung 2 cỡ sàng (25mm, 0,425mm) để đảm bảo thành phần hạt của cấp phối đá dăm tại bãi tập kết Km2+320 bên trái tuyến; Đã tháo dỡ bó vỉa đoạn từ Km2+254 - Km2+320 bên phải tuyến, thi công không đúng với thiết kế; Khắc phục cơ bản hồ sơ quản lý chất lượng công trình.

Các công tác đang chỉ đạo thực hiện (02 nội dung): Thi công mương rãnh đảm bảo kỹ thuật, trong đó có hoàn thiện rãnh dọc bên phải tuyến đoạn Km3+980 - Km4+044 thi công xà mũ đúng thiết kế; Bổ sung một số hồ sơ quản lý chất lượng công trình còn lại.

Các nội dung kiểm tra đã đảm bảo hoặc có tồn tại nhưng nằm trong phạm vi cho phép (06 nội dung): Cống hộp tại Km2+771,44, một số thanh thép dọc có nối thép nhưng việc nối này tuân thủ theo quy định tại mục 4.4, TCVN4453- 1995; Có 02 cấu kiện rãnh đúc sẵn bị rỗ mặt, sứt góc (tại Km3+606) do quá trình tháo ván khuôn, diện tích không lớn, không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực; Sai số bề rộng mặt đường bê tông nhựa nằm trong phạm vi cho phép của TCVN 8819:2011 nên đạt yêu cầu; Chiều dày các lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 và loại 2 tại các vị trí kiểm tra đáp ứng yêu cầu; Chiều dày bê tông nhựa tại các vị trí kiểm tra đạt yêu cầu; Kết quả thí nghiệm tại các mẫu khoan bê tông nhựa hiện trường đã đạt yêu cầu.

Đối với công trình đường giao thông liên xã Thạch Bằng - Phù Lưu (HL5): Các công tác khắc phục đã hoàn thành (05 nội dung): Đất đắp nền đường (phần nằm ngoài lề đường) đã loại bỏ đất cục kích thước lớn (kích thước khoảng 20-30cm), đảm bảo yêu cầu; Loại bỏ 22 cấu kiện bê tông đúc sẵn bị nứt vỡ, không đảm bảo; Đã bổ sung 2 cỡ sàng (20mm - 10mm) để đảm bảo thành phần hạt của cấp phối đá dăm tại bãi tập kết; Đã bổ sung 2 cỡ sàng (0,63mm, 0,315mm) để đảm bảo thành phần hạt của cát xây dựng tại bãi tập kết; Khắc phục cơ bản hồ sơ quản lý chất lượng công trình.

Các công tác đang chỉ đạo thực hiện (01 nội dung): Bổ sung một số hồ sơ quản lý chất lượng công trình còn lại.

Các nội dung kiểm tra đã đảm bảo hoặc có tồn tại nằm trong phạm vi cho phép (02 nội dung): Kiểm tra xác suất hình học của 20 cấu kiện, trong đó 17 cấu kiện đủ kích thước hình học theo hồ sơ thiết kế, có 03 cấu kiện có chiều dày xà mũ thiếu 0,5cm so với thiết kế (4,5cm/5cm), tuy nhiên, sai số này nằm trong phạm vi cho phép quy định tại bảng 20, TCVN 4453-95; Kiểm tra xác suất cường độ bê tông rãnh dọc tại 3 cấu kiện tại 09 vị trí bằng súng bật nảy, kết quả cường độ bê tông đảm bảo yêu cầu thiết kế”.

Văn bản của UBND huyện Lộc Hà cũng viết: “Ngày 14/5/2021, phóng viên có đến cơ quan UBND huyện Lộc Hà làm việc với văn phòng. Sau khi đảm bảo đủ các điều kiện, đã thống nhất lịch hẹn làm việc vào lúc 9h ngày 25/5/2021. Tuy nhiên, đến thời gian trên, phóng viên đã không đến làm việc và không thông báo”. Về nội dung này, Ban Biên tập Báo Xây dựng đã kiểm tra và thấy rằng UBND huyện Lộc Hà chưa phản hồi đúng.

loc ha ha tinh phan hoi thong tin bao dien tu xay dung phan anh
Phóng viên Báo điện tử Xây dựng làm việc với ông Nguyễn Hoàng Hiếu - Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Lộc Hà ngày 25/5/2021.

Theo trình bày và chứng minh của phóng viên, ngày 25/5/2021, phóng viên Hà Thị Tình và ekip bản tin hình Báo điện tử Xây dựng đã có mặt tại trụ sở UBND huyện Lộc Hà đúng 9h theo lịch hẹn và làm việc với ông Nguyễn Hoàng Hiếu, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện. Nội dung làm việc, đăng ký lại nội dung đề tài, trình lại giấy giới thiệu và giấy tờ tùy thân (đã đăng ký trước đó, thiếu CMND). Sau đó, ông Hiếu mời ra về, hứa bố trí được lịch với lãnh đạo huyện sẽ thông báo lại, trong quy định 30 ngày kể từ ngày làm việc... Thế nhưng, sau gần 3 tháng phóng viên đặt lịch xong, đã gọi điện và nhắn tin nhiều lần với ông Hiếu và Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà nhưng không thể liên hệ được.

BBT

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load