Chủ nhật 08/12/2024 00:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Du lịch /

Loạt sản phẩm độc đáo “vén mây mù” cho du lịch Sa Pa

19:26 | 01/06/2023

(Xây dựng) - Nhìn từ kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, Sa Pa đón lượng khách kỷ lục từ trước đến nay. Nhờ những sản phẩm du lịch đẳng cấp đang được đầu tư, “thành phố trong sương” ngày càng khẳng định vị thế điểm đến hấp dẫn hàng đầu phía Bắc.

Sau kỳ nghỉ lễ lớn kéo dài tới 5 ngày, hàng loạt trang báo, phóng sự truyền hình đưa tin về “sức nóng” của du lịch nội địa. Lần này, các tâm điểm du lịch được nhắc nhiều nhất về lượng khách kỷ lục hay những lễ hội độc đáo, đặc sắc không phải là những cái tên quen thuộc như Đà Lạt hay Nha Trang, mà là Sa Pa.

Du lịch Sa Pa ghi điểm

Suốt một tuần của kỳ nghỉ kéo dài từ 27/4-3/5, dọc các tuyến phố Sa Pa là hương hoa hồng ngào ngạt, những âm thanh náo nhiệt, hò reo không ngớt của du khách trước các màn trình diễn đường phố và lễ diễu hành tại Lễ hội hoa hồng lớn nhất từ trước đến nay, do UBND thị xã Sa Pa phối hợp cùng Sun World Fansipan Legend (khu du lịch thuộc tập đoàn Sun World của Sun Group) tổ chức.

Loạt sản phẩm độc đáo “vén mây mù” cho du lịch Sa Pa
Lễ hội hoa hồng lớn nhất từ trước đến nay diễn ra tại Sa Pa.

34 chiếc xe ô tô, xe điện, xe cổ và cả xe ngựa kéo, được trang hoàng bởi 4 vạn bông hoa hồng tươi di chuyển từ thung lũng hoa hồng lớn nhất Việt Nam dọc theo các tuyến phố trung tâm. Cùng với đó là màn diễu hành của hơn 500 diễn viên, nghệ nhân cùng người dân đồng bào các dân tộc đang sinh sống của Sa Pa trong trang phục truyền thống của chính mình.

Cũng trong khuôn khổ lễ hội, Sun World Fansipan Legend khánh thành Không gian văn hóa Tây Bắc tại khu vực nhà ga đi cáp treo. Đây là nơi quy tụ nét đẹp văn hóa truyền thống của 5 dân tộc thiểu số tại Sa Pa gồm H'Mong, Dao, Tày, Giáy, Xa Phó, cùng các hoạt động văn hóa nghệ thuật thu hút rất đông du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chỉ riêng trong kỳ nghỉ lễ, Sa Pa đón 185.000 lượt du khách, tăng gần 90% so với cùng kỳ năm 2022 và gấp 2-3 lần so với cùng kỳ năm 2019, thời kỳ hoàng kim của du lịch Việt. Doanh thu từ du lịch là 630 tỷ đồng, tăng gần 116% so với cùng kỳ 2022 và gấp 2,6 lần năm 2019. Như vậy từ 2019 đến 2023, mức chi tiêu trung bình của du khách trong dịp lễ tại Sa Pa đã tăng từ gần 3 triệu đồng/người đến 3,4 triệu đồng/người. Nỗi lo khách “ở ngắn, chi tiêu ít” đã không còn “ám ảnh” những người làm du lịch của thị xã này.

Loạt sản phẩm độc đáo “vén mây mù” cho du lịch Sa Pa
Tàu hỏa leo núi đưa du khách từ trung tâm Sa Pa lên nhà ga đi cáp treo Fansipan.

Bà Hoàng Thị Vượng, Trưởng phòng Văn hóa Thông tin Sa Pa chia sẻ, trong kỳ nghỉ dài ngày, Sa Pa đón lượng khách lớn là nhờ sản phẩm du lịch mới, đặc biệt là các sự kiện văn hóa mang đậm bản sắc dân tộc, tạo hiệu ứng hút khách.

Tương tự, theo đại diện nhiều đơn vị lữ hành, nhờ cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, nhiều khu vui chơi giải trí, lễ hội suốt 4 mùa, đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, trải nghiệm không chỉ riêng trong dịp lễ, nên lượng khách đổ về Sa Pa và mức chi tiêu ngày một tăng qua các năm.

Sản phẩm độc đáo là “chìa khóa”

Trước năm 2012, những ấn tượng của du khách về Sa Pa là điểm đến có cảnh quan thiên nhiên hùng vỹ, giàu bản sắc văn hóa, song du khách đến đây chỉ có thể tham quan vài danh thắng quen thuộc như suối Vàng, thác Tình Yêu, vào bản Lao Chải, Tả Van, còn chinh phục “nóc nhà Đông Dương” chỉ là trải nghiệm của một số ít những người ưa mạo hiểm. Vì thế, khách đến Sa Pa khi ấy chưa tới 500.000 lượt/năm và thời gian lưu trú không quá 2 ngày, thấp hơn lượng khách quý I năm nay đến gần 200.000 lượt.

Loạt sản phẩm độc đáo “vén mây mù” cho du lịch Sa Pa
Cáp treo Fansipan đi qua thung lũng Mường Hoa.

Bước ngoặt của du lịch Sa Pa diễn ra vào năm 2016, sau khi tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai được đưa vào sử dụng cùng hàng loạt các dự án “khủng” của các nhà đầu tư tư nhân, tiêu biểu là Tập đoàn Sun Group. “Át chủ bài” kéo khách nườm nượp đổ về Sa Pa phải kể tới khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với tuyến cáp treo 3 dây đạt nhiều kỷ lục thế giới, giúp du khách dễ dàng chinh phục “nóc nhà Đông Dương” và chiêm bái quần thể tâm linh thâm nghiêm giữa mây ngàn.

Hạ tầng lưu trú ở Sa Pa cũng bước sang trang mới với hàng loạt dự án nghỉ dưỡng cao cấp. Nếu trước năm 2016, Sa Pa chỉ có khoảng 3.000 phòng khách sạn và không có phòng khách sạn 5 sao nào, thì hiện nay thị xã có tới 570 cơ sở lưu trú với hơn 6.000 phòng. Khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế đầu tiên, Hotel de la Coupole – MGallery Sapa với phong cách thiết kế sang trọng, dịch vụ đẳng cấp, được World Luxury Hotel Awards gọi tên “khách sạn có thiết kế xuất sắc nhất thế giới năm 2019” trở thành điểm đến yêu thích của dòng khách hạng sang.

Loạt sản phẩm độc đáo “vén mây mù” cho du lịch Sa Pa
Chinh phục đỉnh thiêng Fansipan là trải nghiệm không thể bỏ qua của du khách khi đến Lào Cai.

Cái bắt tay làm nên đẳng cấp cho Sa Pa

Ông Hà Văn Thắng, Giám đốc Sở Du lịch Lào Cai nhận định: “Chúng tôi đánh giá cao chuỗi công trình, sản phẩm do Sun Group đầu tư cho Sa Pa, chúng có sự gắn kết chặt chẽ. Từ trên núi cao có các công trình cáp treo, tàu hỏa leo núi, các công trình tâm linh. Xung quanh khuôn viên Sun World Fansipan Legend cũng được đầu tư cảnh quan với các loại cây đặc trưng của Sa Pa. Trong khi cơ sở lưu trú Hotel de la Coupole cũng rất đẳng cấp, được nhiều du khách yêu mến. Đầu tư đồng bộ như vậy tạo ra cho nơi đây các sản phẩm du lịch rất đặc biệt”.

Nhưng không chỉ có sản phẩm, cái bắt tay giữa chính quyền với doanh nghiệp trong phát triển du lịch đã tạo nên cho Sa Pa thật nhiều lễ hội và sự kiện suốt 4 mùa, từ Lễ hội Khèn Hoa - Hội xuân mở cổng trời, đến Lễ hội hoa hồng, Lễ hội mùa vàng và Lễ hội mùa đông – thiên đường tuyết rơi. Đặc biệt, các sự kiện và lễ hội ở Sa Pa luôn được đổi mới qua mỗi năm, vì thế trở lại Sa Pa vào bất cứ thời điểm nào, du khách cũng cảm nhận được sự mới lạ, háo hức như lần đầu.

Loạt sản phẩm độc đáo “vén mây mù” cho du lịch Sa Pa
Các lễ hội như Vó ngựa trên mây gia tăng sức nóng cho du lịch Sa Pa.

Lưu giữ bản sắc văn hóa vùng cao, vốn được xem là thế mạnh của du lịch Sa Pa, địa phương và các doanh nghiệp đã chung tay, đưa nét đẹp ấy “hồi sinh” trong những sản phẩm du lịch. Bên cạnh trải nghiệm du lịch cộng đồng trong các bản làng, giờ đây tại ngay khu du lịch Sun World Fansipan Legend, du khách cũng có thể tận hưởng trọn vẹn nét truyền thống của Sa Pa xưa. Đó là giải đua Vó ngựa trên mây kịch tính, đám cưới người Dao hay tục cướp vợ người H’Mong… tất cả được tái hiện đầy chân thật tại Không gian văn hóa Tây Bắc.

Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, thị xã đặt mục tiêu đón 3,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3 lần so với dịp kỷ niệm 10 năm trước. Đây là lời khẳng định cho bước tiến vượt bậc của du lịch Sa Pa, điểm đến sở hữu thế mạnh thiên nhiên, bản sắc văn hóa cùng hàng loạt sản phẩm du lịch đặc sắc, riêng có.

Vân Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hé lộ dàn nghệ sĩ VPOP tổng duyệt cho siêu nhạc hội 8WONDER Winter

    (Xây dựng) - Chưa đầy 24 tiếng nữa, 8Wonder Winter – siêu nhạc hội được mong chờ bậc nhất năm sẽ chính thức bắt đầu. Tất cả đã sẵn sàng để đưa hàng chục ngàn khán giả bùng nổ cảm xúc cùng dàn nghệ sĩ hàng đầu VPOP Soobin, Chi Pu, Binz, lần lượt xuất hiện tại buổi tổng duyệt, với mong muốn mang đến những tiết mục thăng hoa và ấn tượng nhất cho khán giả.

  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Sôi động chuẩn bị cho Tuần lễ Du lịch 2024

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa họp báo giới thiệu “Tuần lễ Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu 2024”. Đây là chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao và ẩm thực đầy sôi động. Đặc biệt sẽ có 1.000 phòng miễn phí, các tour thăm quan khu văn hóa, lịch sử miễn phí, các dịch vụ giảm từ 10 – 50%... Hoạt động này do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Sở Du lịch tổ chức từ ngày 27 – 29/12/2024.

  • Lý do khiến hơn 70 doanh nghiệp du lịch hàng đầu thế giới quy tụ tại Phú Quốc

    (Xây dựng) - Hơn 70 đại diện từ các công ty hàng không, lữ hành, các nền tảng du lịch hàng đầu thế giới đã quy tụ về Phú Quốc, trong chương trình famtrip “Hành trình tới đảo thiên đường”. Cơ hội lớn mở ra cho đảo ngọc, khi hầu hết các đại biểu tham dự đều nhận định, họ đang được chứng kiến một “Hawaii của phương Đông”

  • Phúc Yên (Vĩnh Phúc): Nỗ lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

    (Xây dựng) - Tận dụng lợi thế, tiềm năng, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển đa dạng sản phẩm du lịch; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, từng bước đưa “ngành công nghiệp không khói” trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

  • Chuyên gia khuyến nghị lộ trình đưa Cát Bà thành đảo du lịch xanh toàn diện

    (Xây dựng) - PGS.TS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, thành viên Tổ chuyên gia tư vấn Quy hoạch quốc gia vẫn đau đáu về việc du lịch Cát Bà chưa thay đổi nhiều, kể từ sau khi ông cùng nhiều chuyên gia xây dựng bản đề án đóng góp cho phát triển du lịch Hải Phòng cách đây hơn chục năm.

  • Tận hưởng “bữa tiệc ánh sáng” tại Symphony of the sea Phú Quốc

    (Xây dựng) - Mỗi đêm show diễn Bản giao hưởng đại dương – Symphony of the Sea vẽ dải ngân hà bằng pháo hoa trên biển trời, kết hợp cùng cuộc “so tài” của những quán quân và á quân jetski, flyboard, hứa hẹn mang đến một hành trình đầy cảm xúc tại Phú Quốc.

Xem thêm
  • Đồng bằng sông Cửu Long: Hợp tác phát triển khai thác tài nguyên du lịch đường sông

    (Xây dựng) – Trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Tuần lễ Du lịch - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Sở Du lịch TP.HCM phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Cần Thơ tổ chức Tọa đàm “Định hướng phát triển các sản phẩm du lịch đường sông và công bố tuyến du lịch đường sông kết nối TP.HCM - ĐBSCL”.

    14:01 | 01/12/2024
  • Nghệ An: Khai mạc Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch và Ẩm thực Sen năm 2024.

    14:27 | 30/11/2024
  • Cần Thơ: Tưng bừng khai mạc Tuần lễ Du lịch - Thương mại chủ đề “Tinh hoa miền sông nước”

    (Xây dựng) – Tối 29/11, tại Công viên Sông Hậu (quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ), Lễ khai mạc Tuần lễ Du lịch - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng sông Cửu Long tại Cần Thơ năm 2024 đã diễn ra với chủ đề “Tinh hoa miền sông nước”.

    12:11 | 30/11/2024
  • Về Long An hòa mình trong “Khát vọng sông Vàm”

    (Xây dựng) - Tối 28/11, Tuần Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Long An lần thứ 2 năm 2024 chủ đề “Khát vọng sông Vàm” sẽ chính thức khai mạc. Tuần lễ bao gồm chuỗi hoạt động phong phú, hấp dẫn, hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm thú vị…

    22:18 | 28/11/2024
  • Khách du lịch đến Bình Định đạt hơn 9 triệu lượt

    (Xây dựng) - Ngày 28/11, Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết, Sở đã có báo cáo Tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2025. Theo đó, năm 2024, khách tham quan, du lịch đến Bình Định ước đạt 9,2 triệu lượt; doanh thu ước đạt 25.500 tỷ đồng.

    14:53 | 28/11/2024
  • Hà Tĩnh: Quảng bá tiềm năng, tăng cường hợp tác phát triển du lịch theo hướng nhanh và bền vững

    (Xây dựng) - Trung tâm Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và Xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh phối hợp với Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch Hà Tĩnh tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch năm 2024. Hội nghị xúc tiến du lịch năm 2024 là cơ hội để Hà Tĩnh giới thiệu, quảng bá tiềm năng và chính sách kích cầu, góp phần đẩy mạnh các hoạt động liên kết, tạo cơ hội tăng cường hợp tác phát triển du lịch theo hướng nhanh và bền vững.

    11:15 | 28/11/2024
  • Sun Group lưu giữ văn hóa trong công viên lễ hội gần 9ha tại Hà Nam

    (Xây dựng) - Mùa xuân năm 987, Vua Lê Đại Hành đã khai mở Lễ hội Tịch điền cầu mùa màng tốt tươi tại chân núi Đọi (Duy Tiên, Hà Nam). Hơn một thiên niên kỷ sau, tại vùng đất này, một cuộc khai mở khác cũng bắt đầu: tôn vinh và làm giàu tài nguyên văn hóa tại “bảo tàng” công viên lễ hội gần 9ha giữa lòng đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City, Phủ Lý.

    18:16 | 27/11/2024
  • Tiềm năng tăng giá hấp dẫn của biệt thự khoáng nóng

    (Xây dựng) - Tính khan hiếm, giá trị sức khỏe và nhu cầu du lịch tăng cao đã tạo nên tiềm năng tăng giá mạnh mẽ cho loại hình bất động sản này.

    08:00 | 27/11/2024
  • Nhiều công trình và điểm đến của Sun Group được trao giải World Travel Awards 2024

    (Xây dựng) - Tối 24/11, tại Bồ Đào Nha, Lễ trao Giải thưởng Du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) lần thứ 31 đã vinh danh Sun Group tại 3 hạng mục giải thưởng danh giá, và 2 trong số đó được trao tặng cho các công trình của tập đoàn này ở Phú Quốc.

    17:32 | 26/11/2024
  • Giáng sinh châu Âu tuyết rơi, tiệc dưới 0 độ… giữa lòng Sài Gòn

    (Xây dựng) - Lần đầu tiên, người dân Sài Gòn sẽ được đắm mình trong không khí Giáng sinh xứ lạnh trời Âu quy mô hoành tráng chưa từng có tại lễ hội 8WONDER Winter 2024. Với concept đột phá, 8WONDER năm nay “chơi lớn” khi đưa du khách vào hành trình trải nghiệm đa sắc thái cảm xúc, chân thực và độc đáo tại Đại đô thị đáng sống bậc nhất Sài Gòn – Vinhomes Grand Park. Từ tuyết rơi thật, cây thông Noel khổng lồ cao tới 30m, lâu đài phủ tuyết trắng đến những bữa tiệc dưới nhiệt độ âm và hàng loạt hoạt động lễ hội kỳ thú, hứa hẹn mang đến một trải nghiệm mùa đông trọn vẹn đậm màu cổ tích ngay giữa lòng phố thị nhiệt đới.

    14:41 | 26/11/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load