Thứ hai 06/05/2024 20:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

20:08 | 26/04/2024

(Xây dựng) - Ngày 26/4, tại thành phố Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Diễn đàn chính sách địa phương chuyên đề “Phát triển du lịch xanh và bền vững”.

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại Diễn đàn.

Diễn đàn quy tụ hơn 150 đại biểu là nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu về du lịch, môi trường biển cùng lãnh đạo các hiệp hội, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đại diện các trường đại học.

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết, trong thời gian qua, du lịch Khánh Hòa đã có những bước phục hồi và phát triển mạnh mẽ sau đại dịch, làm tiền đề tiếp nối thành công của giai đoạn trước.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, ngành Du lịch hiện đang đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển và khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên..., những vấn đề trong quản lý môi trường, nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm du lịch, tác động của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng…

Vì thế, để du lịch phát triển bền vững, điều tất yếu phải đi theo hướng du lịch xanh. Bên cạnh đó, phát triển du lịch xanh không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên mà còn mang lại những giá trị mới cho sản phẩm du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, đồng thời duy trì khả năng khai thác lâu dài, bền vững.

“Tôi hy vọng rằng, thông qua Diễn đàn này chúng ta sẽ đưa ra được những giải pháp, định hướng để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành Du lịch xanh và phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển toàn diện và thịnh vượng của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng trong tương lai”, ông Nguyễn Tấn Tuân nhấn mạnh.

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững
Biển, đảo là thế mạnh để phát triển du lịch tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam chia sẻ, du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính định hướng tài nguyên rõ rệt. Hiệu quả hoạt động của ngành Du lịch cũng phụ thuộc nhiều vào chất lượng tài nguyên cũng như môi trường du lịch. Xu hướng tiêu dùng du lịch “xanh” cũng ngày càng quan tâm, đặc biệt là các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, tôn trọng văn hóa bản địa và cộng đồng địa phương.

Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, để phát triển du lịch Khánh Hòa xanh và bền vững, tỉnh cần tăng cường công tác quản lý điểm đến, quản lý môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp, văn minh.

Khuyến khích áp dụng các giải pháp sản xuất du lịch xanh, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng thân thiện với môi trường, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng trong hoạt động du lịch.

Đồng thời, Khánh Hòa phải kiểm soát việc xả thải, xử lý chất thải, khí thải trong hoạt động du lịch, giảm thiểu tác động với môi trường, đặc biệt môi trường biển.

Phát biểu kết luận Diễn đàn, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu ghi nhận những ý kiến đóng góp quý báu, sâu sắc và đầy trách nhiệm của các diễn giả, nhà khoa học, đại biểu. Đồng thời đề nghị, Sở Du lịch chủ trì phối hợp các Sở, ngành, địa phương liên quan tiếp thu ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các đại biểu tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các Bộ, ngành liên quan hoàn chỉnh hệ thống văn bản pháp lý để hướng dẫn, tăng cường quản lý công tác phát triển du lịch xanh, bền vững để triển khai thực hiện.

Cùng với đó, nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết có cơ chế, chính sách hỗ trợ định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới; trong đó chú ý cần gắn kết quy hoạch phát triển du lịch xanh phù hợp với định hướng quy hoạch của tỉnh và quy hoạch các ngành liên quan.

Tùng Quân

Theo

Cùng chuyên mục
  • Kon Tum: Quy hoạch Khu du lịch Măng Đen đến năm 2045

    (Xây dựng) - HĐND tỉnh Kon Tum vừa thông qua Nghị quyết về Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đến năm 2045, mở ra triển vọng mới cho ngành Du lịch của vùng Tây Nguyên.

  • Vân Đồn - Top điểm đến có lợi thế du lịch đường bộ

    (Xây dựng) - Trong khi kết cấu hạ tầng phục vụ du lịch nước ta ngày càng cải thiện, hình thức du lịch bằng đường bộ đến Việt Nam đang trở thành xu hướng thu hút lượng lớn du khách nước ngoài tham gia trải nghiệm.

  • Bài 3: Cẩm Phả “đụn vàng” chưa khai thác đến

    (Xây dựng) - Thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) nổi danh trong nước và thế giới đã hàng trăm năm nay với vựa than Antraxit, theo đó là cảng biển giao thương quốc tế sản phẩm than đá; Cẩm Phả còn ẩn chứa “đụn vàng” ngành kinh tế du lịch tâm linh, du lịch sinh thái, đặc biệt là nguồn lợi du lịch vịnh Bái Tử Long còn ít người biết.

  • Gia Lai đón gần 90.000 lượt du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    (Xây dựng) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, tỉnh Gia Lai đã có sự bùng nổ trong lưu lượng du khách, với khoảng 88.290 lượt khách đổ về. Theo báo cáo mới nhất từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Gia Lai, doanh thu du lịch ước đạt mức 20,6 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2023.

  • Hơn 54 nghìn lượt khách đến Phú Yên trong dịp nghỉ lễ

    (Xây dựng) – Trong 5 ngày nghỉ lễ (27/4 – 01/5), Phú Yên đón 54.750 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm trước.

  • Đắk Lắk đón số lượng khách nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tăng mạnh

    (Xây dựng) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Đắk Lắk đã chứng kiến sự tăng đột biến trong lượt khách đến tham quan và nghỉ dưỡng, với tổng cộng 125.000 lượt khách, đánh dấu một kỷ lục mới. Trong số này, có hơn 1.500 lượt khách quốc tế, một con số đáng chú ý so với tổng số lượng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load