(Xây dựng) - Ngành Du lịch Bình Định trong năm 2024 có sự bứt phá mạnh mẽ. Bức tranh du lịch Bình Định có nhiều điểm sáng, doanh thu và lượng khách đều cao hơn chỉ tiêu. Hình ảnh du lịch Bình Định đang dần khẳng định là điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước với kỳ vọng đạt 10 triệu lượt khách trong năm 2025.
Quy Nhơn được vinh danh nhận giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN năm 2024. |
Chiều 16/12, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch Bình Định tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ngành Du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 nhằm đánh giá kết quả hoạt động của ngành Du lịch trong năm qua.
Năm 2024, ngành Du lịch Bình Định có sự bứt phá mạnh mẽ, tiếp tục là điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước.
Theo thống kê, năm 2024, lượng khách đến Bình Định đạt trên 9,2 triệu lượt, tăng 83,9% so với năm 2023 (vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết đề ra là 8 triệu lượt). Trong đó, lượng khách quốc tế đến Bình Định ước đạt 93.850 lượt, tăng 17,3% so với năm 2023, lượng khách nội địa đạt 9.106.150 lượt, tăng 85% so với năm trước. Doanh thu du lịch ước đạt 25.500 tỷ đồng tăng 55,4% so với cùng kỳ.
Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch cho biết: Năm 2024 là năm đột phá của ngành Du lịch Bình Định với nhiều sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Du lịch Bình Định được xếp vào nhóm tăng trưởng mạnh của du lịch Việt Nam, nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh được nhận các giải thưởng cao trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt thành phố Quy Nhơn lần thứ hai được vinh danh nhận giải thưởng Thành phố du lịch sạch ASEAN năm 2024.
Quang cảnh Hội nghị. |
Theo ông Thanh, trong năm 2024, tỉnh đã tổ chức thành công nhiều chương trình, sự kiện mang tầm cỡ quốc gia và quốc tế như điểm nhấn của Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định với Giải đua thuyền máy nhà nghề quốc tế cùng đêm nhạc quốc tế với những ngôi sao nổi tiếng thế giới được tổ chức giữa cuối tháng 3; tổ chức thành công Khai mạc du lịch hè với chủ đề “Quy Nhơn - Thiên đường biển, tỏa sáng và phát triển”; chương trình “Du lịch, Điện ảnh và Thể thao - Tự hào bản sắc Việt”; trong tháng 12/2024, Bình Định đã đón 02 chuyến tàu biển du lịch quốc tế 5 sao Le Laperouse cập Cảng Quy Nhơn (ngày 2/12 và 13/12/2024), mỗi chuyến chở hơn 110 thuyền viên và 135 khách du lịch đến từ nhiều nước trên thế giới (Pháp, Úc, Áo, Đức, Ý, Nhật Bản, Mêxicô, Anh, Mỹ,…) đến Quy Nhơn - Bình Định để tham quan các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh như: Tháp Bánh Ít, Tháp Đôi, Mộ Hàm Mạc Tử, Ghềnh Ráng,...
“Năm 2025 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp và Chương trình hành động số 06-CTr/TU ngày 14/5/2021 của Tỉnh ủy về phát triển du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 -2025, ngành Du lịch Bình Định phấn đấu thu hút khách du lịch đạt 10 triệu lượt khách trong năm 2025”, ông Thanh cho hay.
Năm 2025, Bình Định phấn đấu thu hút khách du lịch đạt 10 triệu lượt khách. |
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những thành tích nổi bật mà ngành Du lịch tỉnh Bình Định đã đạt được trong năm 2024.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ ra những khó khăn, thách thức và hạn chế nhất định của ngành Du lịch tỉnh như: chưa khai thác thực sự có hiệu quả các tiềm năng du lịch hiện có. Các doanh nghiệp dịch vụ du lịch quy mô còn hạn chế, phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tính chuyên nghiệp chưa cao, chưa vươn tầm quốc tế, thiếu doanh nghiệp đầu tàu dẫn dắt để tạo sự đột phá (như trước đây FLC đã làm). Một số dự án đầu tư về du lịch chậm tiến độ hoặc phải tạm ngưng hoạt động. Chất lượng dịch vụ du lịch có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu. Sản phẩm du lịch chưa đa dạng, còn đơn điệu và thiếu sự sáng tạo. Số lượng du khách nước ngoài đến tỉnh du lịch còn rất khiêm tốn…
Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Du lịch tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch và tạo nhiều sản phẩm du lịch mới đặc trưng của tỉnh. UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện mỗi địa phương một sản phẩm du lịch, không chỉ bán những gì mình có mà phải bán những gì du khách có nhu cầu, đây là kim chỉ nam của ngành dịch vụ nói chung và ngành Du lịch nói riêng…
“Ngành Du lịch cần nỗ lực nhiều hơn nữa và quyết tâm cao hơn nữa, phải mạnh dạn đổi mới, thay đổi cách nghĩ, cách làm, nghĩ nhanh, làm nhanh và làm sáng tạo, tranh thủ thời cơ bứt phá để tăng tốc, đưa du lịch Bình Định trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Nghị quyết Đảng bộ tỉnh đã đề ra”, ông Lâm Hải Giang nhấn mạnh.
Thu Loan
Theo