Thứ hai 06/05/2024 01:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lát đá vỉa hè Hà Nội: Không biển báo công trình, giấu tên đơn vị thi công

15:37 | 10/12/2020

(Xây dựng) - Như một truyền thống tại Hà Nội, vào mỗi dịp cuối năm người dân Thủ đô lại chứng kiến “đại công trường” lát đá vỉa hè. Tuy nhiên, hầu hết các tuyến phố lại không có biển báo công trình xây dựng, không rào chắn; vật liệu xây dựng, thiết bị để ngổn ngang gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn của người dân.

lat da via he ha noi khong bien bao cong trinh giau ten don vi thi cong
Trên phố Trần Khánh Dư (quận Hai Bà Trưng) công trường lát đá vỉa hè tấp nập công nhân nhưng không thấy biển báo thông tin công trình.

Theo quy định tại Khoản 1, Điều 109 Luật Xây dựng 2014, đối với công trường xây dựng, chủ đầu tư phải có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình với các nội dung gồm: Tên, quy mô công trình; Ngày khởi công, ngày hoàn thành; Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng; bản vẽ phối cảnh công trình. Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, nhiều tuyến phố Hà Nội đang lát đá vỉa hè không có biển báo công trình với những nội dung như trên.

Anh Nguyễn Ngọc Hiếu – cư trú tại phố Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng chia sẻ: Phố Hòa Mã đã thi công lát đá vỉa hè được hơn tháng rồi nhưng tôi không hề thấy biển báo công trình, không biết đơn vị nào thi công, giám sát. Nhiều khi tôi muốn phản ánh một số vấn đề như vật liệu, phế thải xây dựng tràn lan ảnh hưởng đến người dân nhưng cũng không biết thông tin đến ai? Nhiều người dân ở đây đều bức xúc về vấn đề này.

Cùng với đó, xung quanh khu vực công trường xây dựng cũng không có rào ngăn, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài gây nguy hiểm cho người dân…Những điều này được xác định là không tuân thủ các quy định về các yêu cầu đối với công trình xây dựng theo Khoản 2, Điều 109, Luật Xây dựng năm 2014.

Cũng theo quy định tại Điều 109 Luật Xây dựng năm 2014, nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường, xử lý chất thải xây dựng trên các tuyến phố thực hiện lát lại vỉa hè chưa được quan tâm đúng mức.

lat da via he ha noi khong bien bao cong trinh giau ten don vi thi cong
Thi công lát đá vỉa hè trên phố Hòa Mã (quận Hai Bà Trưng) cũng không có biển báo công trình.

Để phục vụ cho việc thi công xây dựng công trình đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh môi trường và một số nội dung khác cần thiết trong quá trình thi công xây dựng tại công trường và để cơ quan chức năng, người dân tiện theo dõi, giám sát theo quy định, đề nghị các cơ quan chức năng liên quan có biện pháp xử lý, yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện đúng các quy định về pháp luật xây dựng.

Theo Điều 109, Luật Xây dựng năm 2014: Yêu cầu đối với công trường xây dựng

1. Chủ đầu tư có trách nhiệm lắp đặt biển báo công trình tại công trường xây dựng, trừ trường hợp nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 07 tầng. Nội dung biển báo gồm:

a) Tên, quy mô công trình;

b) Ngày khởi công, ngày hoàn thành;

c) Tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, tổ chức thiết kế xây dựng và tổ chức hoặc cá nhân giám sát thi công xây dựng;

d) Bản vẽ phối cảnh công trình.

2. Nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm quản lý toàn bộ công trường xây dựng theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp chủ đầu tư tổ chức quản lý. Nội dung quản lý công trường xây dựng bao gồm:

a) Xung quanh khu vực công trường xây dựng phải có rào ngăn, trạm gác, biển báo dễ nhìn, dễ thấy để bảo đảm ngăn cách giữa phạm vi công trường với bên ngoài;

b) Việc bố trí công trường trong phạm vi thi công của công trình phải phù hợp với bản vẽ thiết kế tổng mặt bằng thi công được duyệt và điều kiện cụ thể của địa điểm xây dựng;

c) Vật tư, vật liệu, thiết bị chờ lắp đặt phải được sắp xếp gọn gàng theo thiết kế tổng mặt bằng thi công;

d) Trong phạm vi công trường xây dựng phải có các biển báo chỉ dẫn về sơ đồ tổng mặt bằng công trình, an toàn, phòng, chống cháy, nổ và các biển báo cần thiết khác.

3. Nhà thầu thi công xây dựng phải có các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và phương tiện ra vào công trường, tập kết và xử lý chất thải xây dựng phù hợp, không gây ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh khu vực công trường xây dựng.

Khánh Hòa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load