Thứ sáu 19/04/2024 17:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lâm Thao (Phú Thọ): Xây dựng trang trại trái phép quy mô lớn, trách nhiệm thuộc về ai?

16:48 | 16/08/2022

(Xây dựng) - Trang trại xây dựng trái phép trên đất mỏ và đất nông nghiệp tại khu Đồng Cát, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) đã diễn ra khoảng thời gian dài. Thế nhưng dù đã lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ nhưng không hiểu vì sao công trình này vẫn tồn tại.

lam thao phu tho xay dung trang trai trai phep quy mo lon trach nhiem thuoc ve ai
Vị trí xây dựng trang trại trái phép trên đất mỏ và đất nông nghiệp tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 28/6/2016, UBND huyện Lâm Thao đã ra Văn bản số 570/UBND-TNMT về việc chấp thuận chủ trương thực hiện Dự án chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản của ông Phan Đình Long ở khu 7, xã Kinh Kệ.

Ngày 27/7/2016, UBND huyện Lâm Thao đã ra Quyết định số 1922/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản của ông Phan Đình Long với diện tích 3.863m2.

Ngày 28/10/2016, UBND huyện Lâm Thao đã ra Quyết định số 3232/QĐ-UBND về việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho ông Phan Đình Long với diện tích 3.196m2.

Đến ngày 23/01/2017, UBND tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định số 188/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án chăn nuôi lợn nái ngoại sinh sản của ông Phan Đình Long”.

Qua quá trình hoạt động dự án chăn nuôi, người dân khu 8 đã liên tục phản ánh về việc hoạt động chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. Đến 15/12/2021, người dân khu 8, xã Kinh Kệ đã phải gửi đơn kiến nghị cho UBND huyện Lâm Thao về việc, “bỗng dưng” xuất hiện một công trình xây dựng lớn khoảng gần 7.000m2 không rõ nguồn gốc liệu đã được cấp phép xây dựng và có ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân hay không?

Mãi đến ngày 27/01/2022, UBND xã Phùng Nguyên (xã Kinh Kệ sáp nhập nay thuộc xã Phùng Nguyên) đã lập Biên bản số 01/BB-VPHC về việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Biên bản ghi rõ ông Phạm Mạnh Tuyến đã tự ý xây dựng công trình trái phép trên phần diện tích đất mỏ và đất nông nghiệp là 1.491m2. UBND xã Phùng Nguyên yêu cầu ông Tuyến tháo dỡ công trình trái phép, trả lại mặt bằng như trước khi vi phạm, xong trước ngày 15/3/2022.

Đặc biệt, ngày 24/01/2022 tại Văn bản số 124/UBND-TNMT do ông Dương Hoàng Phúc - Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Thao ký về việc xử lý vi phạm xây dựng và đất đai trên địa bàn xã Phùng Nguyên đã yêu cầu: "Chủ tịch UBND xã Phùng Nguyên chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các hộ gia đình, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng trên diện tích đất mỏ và đất nông nghiệp xung quanh khu vực mỏ sét đã được UBND tỉnh chấp thuận cho Công ty CP Sản xuất vật liệu xây dựng Hà Minh Tâm thực hiện thủ tục thăm dò khoáng sản đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch ngói. Tổng hợp báo cáo UBND huyện về kết quả xử lý vi phạm trước ngày 12/02/2022". Thế nhưng, đến nay cả 2 công trình vi phạm của ông Phan Mạnh Tuyến vẫn tồn tại mà chưa bị xử lý hay tháo dỡ.

lam thao phu tho xay dung trang trai trai phep quy mo lon trach nhiem thuoc ve ai
Khu vực xả thải nước đen ngòm, gây ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Vũ Thị Thu Phượng – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi Trường khẳng định: “Công trình vi phạm xây dựng trái phép là công trình đang xây dựng dở và trên đất ranh giới với mỏ chứ không nằm trên đất mỏ, trang trại đã hoạt động rồi thì không liên quan đến sai phép bởi đã được cấp có thẩm quyền cấp phép và thủ tục đầy đủ. Việc vi phạm xây dựng đã được UBND huyện tiếp nhận để xử lý dứt điểm, việc này cần phải làm đúng quy trình các bước vậy nên rất mất thời gian”.

Việc cấp phép hoạt động dự án khi chưa có quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường đã đúng với quy trình? Các vị trí sai phạm rõ ràng trên biên bản, liệu chính quyền huyện Lâm Thao có “lấp liếm” bao che cho sai phạm đã xảy ra? Trách nhiệm thuộc về ai khi công trình trái phép vẫn ngang nhiên tồn tại trong khoảng thời gian dài?

UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ cần xử lý nghiêm các sai phạm và có chế tài xử lý vi phạm dứt điểm. Đồng thời, cần làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân tổ chức có liên quan để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Phùng Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load