Thứ tư 24/04/2024 02:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Làm rõ việc xây dựng nhà ở gây ô nhiễm, phá vỡ quy hoạch chung tại làng Việt kiều Châu Âu

18:46 | 29/01/2021

(Xây dựng) – Mới đây, Báo điện tử Xây dựng có nhận được phản ánh của bạn đọc liên quan đến việc UBND quận Hà Đông cấp giấy phép xây dựng cho chủ căn nhà số BT1D (16A8) 05 tại Làng Việt kiều Châu Âu (Khu đô thị mới phường Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội) gây ô nhiễm môi trường, phá vỡ quy hoạch chung dự án.

lam ro viec xay dung nha o gay o nhiem pha vo quy hoach chung tai lang viet kieu chau au
Hiện căn nhà số 05 BT16A8 đã được phá dỡ toàn bộ.

Theo thông tin một số người dân sống xung quanh cung cấp: Chủ căn nhà số 05, BT16A8 (BT1D (16A8) 05) tại Làng Việt kiều Châu Âu tổ chức đập phá, tháo dỡ 3 tầng nhà trên thửa đất bằng xe ngầu ngoạm, kéo giật các dầm cốp pha từ tầng cao nhất khiến các nhà liền kề bị rung lắc.

Ngoài ra, trong quá trình phá dỡ, chủ nhà chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường cũng như không có giải pháp đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống liền kề. Trước khi công trình được phá dỡ, những hộ dân xung quanh không được thông báo, trao đổi cũng như thẩm định các căn hộ liền kề.

Liên quan đến sự việc trên, UBND phường Mộ Lao đã có Văn bản số 11/UBND-ĐCXD ngày 21/1/2021 về việc giải quyết đơn đề nghị của một số người dân, nhằm làm rõ việc cấp giấy phép xây dựng của UBND quận Hà Đông cho chủ đầu tư căn nhà số 05, BT12A8.

Theo đó, chủ đầu tư xây dựng căn nhà là ông bà L.N.S và N.T.T.H có địa chỉ BT1D (16A8) 05 Làng Việt kiều Châu Âu được UBND quận Hà Đông cấp Giấy phép xây dựng số 3068/GPXD ngày 25/11/2020, thửa đất số 55 BT1I5A tờ bản đồ 00, tại BT1I5A Làng Việt kiều Châu Âu.

UBND phường nhiều lần kiểm tra, yêu cầu gia đình trong quá trình thi công phải đảm bảo đúng hồ sơ giấy phép được cấp, đúng biện pháp phá dỡ công trình. Ngày 31/12/2020, UBND phường lập biên bản kiểm tra hiện trạng, tại thời điểm đó đang tiến hành phá dỡ công trình nhà tại vị trí mái của tầng ba. UBND phường yêu cầu phá dỡ công trình đảm bảo che chắn, phun nước giảm tiếng ồn trong quá trình phá dỡ.

Tiếp đó, đến ngày 04/01 và 12/01/2021, phường Mộ Lao lập biên bản kiểm tra hiện trạng đối với ông bà ông bà L.N.S, N.T.T.H. Tại thời điểm kiểm tra, đang tiến hành phá dỡ công trình và san gạt phế thải xây dựng để dọn dẹp mặt bằng, có máy phun nước tưới, hàng rào xung quanh.

Theo quan sát thực tế, hiện nay công trình đã phá dỡ xong phần công trình hiện trạng và đang tiến hành dọn dẹp mặt bằng thi công. Tuy nhiên, điều khiến người dân lo ngại là việc xây dựng công trình sẽ phá vỡ quy hoạch chung của dự án. Bởi dự án Làng Việt kiều Châu Âu là dự án đồng bộ, đã được quy hoạc tỷ lệ 1:500, các nhà xung quanh đều đã hoàn thành xây dựng ngoại thất và kết cấu. Tuy nhiên, đến nay, sau vài năm sử dụng, chủ nhà số BT1D (16A8) 05 lại phá bỏ hoàn toàn kết cấu cũ của dự án, dẫn đến ảnh hưởng đến đời sống và kết cấu của các căn nhà liền kề.

Dự án Làng Việt k iều châu Âu được thiết kế theo phong cách thuần Pháp có tổng diện tích 12,85ha được xây dựng tại Mộ Lao (Hà Đông) với tổng mức đầu tư dự kiến khoản 59 triệu USD do Công ty TSQ Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án gồm quần thể gần 300 biệt thự đơn lập, song lập và liền kề. Dự án nằm trong Khu đô thị mới Mộ Lao được phê duyệt bởi UBND tỉnh Hà Tây cũ (nay là UBND thành phố Hà Nội).

Trong buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Quang Tuấn – Phó Chủ tịch UBND phường Mộ Lao cho biết: Dự án được quy hoạch tỷ lệ 1:500 và được miễn phép. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng dự án, có một số vấn đề không phù hợp với thực tế nhu cầu của người dân. Điển hình là Việt Nam có phong tục tập quán liên quan đến phong thủy. Vì vậy, khi người dân có nhu cầu xin cấp giấy phép xây dựng trên cơ sở quy hoạch 1:500 được duyệt và hồ sơ hoàn công, thì các cấp quản lý phải xem xét cấp phép cho người dân, đảm bảo kiến trúc và mật độ quy hoạch ban đầu. Đây là một trong những vấn đề sẽ xảy ra ở nhiều khu đô thị kiểu mẫu. Do nhu cầu sử dụng, nên người dân mong muốn được giải quyết, vậy trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước là giải quyết nhu cầu đó, trên cơ sở các quy định của pháp luật. Việc UBND quận Hà Đông cấp phép cho gia đình tại Làng Việt kiều Châu Âu, tôi cho rằng, đảm bảo đúng quy định của Luật Xây dựng – ông Nguyễn Quang Tuấn khẳng định.

Trả lời của đại diện UBND phường là thế, tuy nhiên những ảnh hưởng từ việc phá dỡ gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường từ căn nhà số 05, BT16A8 (BT1D (16A8) 05) tại Làng Việt kiều Châu Âu tới các hộ dân thì chưa được giải quyết. Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load