Thứ bảy 20/04/2024 15:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỳ lạ những “gói thầu tiền tỷ tiết kiệm 0 đồng” do Công ty Cường An trúng thầu

21:26 | 30/10/2021

(Xây dựng) - Tuy được đấu thầu rộng rãi qua mạng nhưng những gói thầu do Công ty Cổ phần Sự kiện Cường An (Công ty Cường An) tham dự và liên tiếp trúng thầu tại nhiều địa phương lại có mức tiết kiệm ngân sách “0 đồng” khiến dư luận đặt ra nhiều nghi vấn.

ky la nhung goi thau tien ty tiet kiem 0 dong do cong ty cuong an trung thau
Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ký kết Chương trình hợp tác triển khai các hoạt động nhân đạo với Công ty Cường An giai đoạn 5 năm (2021 - 2026) (Ảnh: TL).

Mục tiêu của việc đấu thầu là tìm được nhà thầu thỏa mãn các yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng với chi phí thấp nhất, mang lại lợi ích cho chủ đầu tư cũng như tiết kiệm tối đa ngân sách cho Nhà nước.

Tuy nhiên, tại một số gói thầu mua sắm quà tặng, đồ ăn nhẹ để phục vụ hiến máu tình nguyện tại nhiều tỉnh thành do Công ty Cường An lại đang bộc lộ nhiều điểm bất thường khi nhiều gói thầu thường xuyên có mức tiết kiệm nguồn vốn đầu tư “siêu thấp”, thậm chí là “0 đồng”, tiềm ẩn nguy cơ gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước.

Công ty Cường An có địa chỉ tại số 15, đường Quang Trung, Phố Núi, phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, do ông Nguyễn Văn Cường làm người đại diện pháp luật.

ky la nhung goi thau tien ty tiet kiem 0 dong do cong ty cuong an trung thau
Gói thầu có chỉ số tiết kiệm 0 đồng do ông Đào Ngọc Triệu - Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ Hà Nội ký quyết định phê duyệt cho Công ty Cường An trúng thầu.

Cụ thể, theo tìm hiểu, ngày 21/12/2020, Hội Chữ thập đỏ Hà Nội ban hành Quyết định 199/QĐ-CTĐHN về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 03: Mua quà tặng, đồ ăn nhẹ phục vụ hiến máu tình nguyện 30 quận, huyện. Đến ngày 8/1/2021, ông Đào Ngọc Triệu - Chủ tịch Hội chữ thập đỏ Hà Nội ký quyết định số 04/QĐ-CTĐHN về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.

Đơn vị trúng thầu là Công ty Cường An, giá trúng thầu là 9.997.000.000 đồng, con số này hoàn toàn trùng khớp với giá gói thầu. Tiết kiệm cho Nhà nước 0 đồng.

Điệp khúc gói thầu không tiết kiệm tiếp tục tiếp diễn tại gói thầu số 03: Mua sắm quà tặng, đồ ăn nhẹ để phục vụ hiến máu tình nguyện cho Hội Chữ thập đỏ tỉnh Tây Ninh giá gói thầu: 9.720.000.000 đồng (Chín tỷ bảy trăm hai mươi triệu đồng), giá trúng thầu: 9.720.000.000VNĐ. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cường An vào tháng 01/2021 thời gian thực hiện hợp đồng: 1095 ngày.

ky la nhung goi thau tien ty tiet kiem 0 dong do cong ty cuong an trung thau
Hàng loạt các gói thầu khác tại nhiều tỉnh thành, Công ty Cường An đều trúng thầu với kịch bản tương tự.

Tại tỉnh Đồng Nai, gói thầu có giá 6.660.000.000 đồng nhưng vẫn là Công ty Cường An trúng thầu với giá 6.660.000.000 đồng. Điệp khúc này tiếp tục lặp lại các gói thầu ở Bà Rịa - Vũng Tàu (9.666.000.000 đồng) và Đà Nẵng (8.370.000.000 đồng).

Câu hỏi đặt ra, tại sao các gói thầu có sự tham dự của Công ty Cường An đều là các gói thầu có giá trị lớn mà các nhà thầu này lại thường xuyên trúng thầu với chỉ số “tiết kiệm” rất nhỏ, hoặc như bằng 0. Liệu có những khuất tất gì đằng sau việc tỷ lệ tiết kiệm trong các gói thầu đạt… siêu thấp?

Hiện nay, những nhà thầu quen mặt, trúng thầu với giá sát hay tỷ lệ tiết kiệm cực thấp là vấn đề gây bức xúc ở các địa phương trong lĩnh vực đấu thầu. Theo chuyên gia trong lĩnh vực đấu thầu, cần xem xét lại quy trình đấu thầu có được làm đúng, đủ, công khai, minh bạch hay không. Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu đều có những quy định cụ thể, chi tiết về vấn đề này, soi chiếu vào đó sẽ thấy ngay những điểm bất thường, sai phạm nếu quy trình không được thực hiện nghiêm túc.

Việc nhiều gói thầu trúng thầu sát giá, tỷ lệ tiết kiệm siêu thấp tại một chủ đầu tư là một trong những dấu hiệu cho thấy có sự bất thường trong hoạt động đấu thầu và khi hiện tượng này diễn ra phổ biến, thường xuyên thì cơ quan cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm thanh kiểm tra, làm rõ.

Trước vấn đề dư luận bức xúc nêu trên, đề nghị Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư)… cần sớm vào cuộc để làm rõ có những bất thường và kịp thời xử lý nghiêm nếu có sai phạm, tránh dư luận xấu, ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn gây thất thoát ngân sách Nhà nước cũng như không để những gói thầu được phê duyệt dễ dàng, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa, sản phẩm khi đi vào sử dụng.

Văn Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load