Thứ sáu 26/04/2024 08:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhật ký cách ly: Những lát cắt đa chiều giữa tâm dịch Covid-19

Kỳ 4: Hàng trăm công trình xây dựng được trưng dụng thành khu cách ly tập trung

23:21 | 27/03/2020

(Xây dựng) - Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, các ca bệnh gia tăng, trên tinh thần “chống dịch như chống giặc”, kiểm soát lây lan của dịch bệnh, các tỉnh thành trên cả nước đã thành lập nhiều khu cách ly tập trung với đầy đủ các điều kiện tốt nhất.

ky 4 hang tram cong trinh xay dung duoc trung dung thanh khu cach ly tap trung
Khu cách ly tập trung tại Trường đại học FPT - khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Những khu cách ly tập trung này được trưng dụng để cách ly các trường hợp là người đi về hoặc từng qua vùng có dịch; người tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc Covid-19 trong trường hợp vượt khả năng tiếp nhận của cơ sở y tế.

Các khu cách ly có đầy đủ các khu vực như phòng hành chính, phòng khám và khu vực cách ly. Mọi vật dụng cần thiết như: Mền, mùng, gối, kem đánh răng, dầu gội đầu, xà bông, khẩu trang… cũng được chuẩn bị sẵn sàng. Mỗi ngày những người được cách ly sẽ được phục vụ các bữa ăn theo tiêu chuẩn của quân đội.

Cùng Báo điện tử Xây dựng điểm lại các khu cách ly tập trung tại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và Quảng Ninh.

14 khu cách ly tập trung tại Hà Nội

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã quyết định lập các khu cách ly tập trung để bố trí đủ chỗ cách ly cho công dân về từ vùng có dịch phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, tính đến ngày 22/3, Hà Nội đã lập 14 khu cách ly tập trung, trong đó có 9 khu cách ly tại các cơ sở của quân đội và 5 khu cách ly tập trung ở các cơ sở dân sự.

Bao gồm: 2 tòa nhà tại khu nhà ở học sinh sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp với quy mô 4.000 giường, khu cách ly tập trung tại Trường cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội với quy mô 800 giường, khu nhà ở sinh viên Mỹ Đình II với quy mô 4.800 giường. Khu cách ly tập trung tại Trường đại học FPT - khu công nghệ cao Hòa Lạc, huyện Thạch Thất, Hà Nội khoảng 2.000 chỗ lưu trú…

Ông Chung cho biết đợt cách ly tập trung giai đoạn 1 trên địa bàn Hà Nội đã kết thúc, 2.406 người cách ly đủ 14 ngày đã an toàn, về với gia đình.

ky 4 hang tram cong trinh xay dung duoc trung dung thanh khu cach ly tap trung
Khu nhà ở sinh viên tại phường Mỹ Đình II, quận Nam Từ Liêm làm nơi cách ly tập trung. Cả 3 tòa nhà 21 tầng với quy mô 840 phòng sẽ được sử dụng làm nơi lưu trú cho 4.800 người cách ly tập trung.

Thành phố Hồ Chí Minh cách ly tập trung đông nhất ở Ký túc xá Đại học quốc gia

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 8 khu cách ly tập trung cấp thành phố cùng nhiều khu cách ly của các quận huyện để phòng chống Covid-19. 8 khu tập trung của thành phố bao gồm: Khu cách ly tập trung của Thành phố tại huyện Củ Chi (đặt ở Trường quân sự Thành phố Hồ Chí Minh, ấp Bến Đình, xã Thuận Đức, Củ Chi); Khu cách ly huyện Nhà Bè (ấp 1, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè); Khu cách ly bệnh viện quận 7; Khu cách ly tập trung Trường quân sự Quân khu 7 (số 479 đường Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12); Doanh trại Sư đoàn 317; Khu cách ly Ký túc xá Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (quận Thủ Đức), Khu cách ly tập trung tại huyện Cần Giờ (đường Duyên Hải, khu phố Miễu Ba, thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ); khu cách ly Trường quân sự Quân đoàn 4 (phường Bình Hoà, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).

ky 4 hang tram cong trinh xay dung duoc trung dung thanh khu cach ly tap trung
Khu cách ly Ký túc xá Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (quận Thủ Đức) có hơn 7.000 người từ nước ngoài về cách ly.

Khu cách ly tập trung của Thành phố tại Trường Quân khu 7, Quận 12 là 843 người. Khu cách ly tập trung của Quân đoàn 4 có 458 người. Khu cách ly tập trung của Thành phố tại huyện Củ Chi có 368 người. Khu cách ly tập trung của Thành phố tại huyện Nhà Bè có 73 người. Khu cách ly tập trung của Thành phố tại Bệnh viện Quận 7 có 36 người. Tại huyện Cần Giờ có 248 người cách ly tập trung, gồm: khu cách ly tập trung tại Bệnh viện Cần Giờ có 59 người; khu khách sạn Phương Nam có 58 người, resort Cần Giờ có 49 người, khu resort Mangrove 82 người. Khu cách ly tập trung của Thành phố tại Sư đoàn 317 - huyện Hóc Môn có 205 người. Ngoài ra, tại khu cách ly tập trung của quận huyện có 553 người; theo dõi, cách ly tại nhà là 1.016 người.

Đà Nẵng chuẩn bị 700 phòng cách ly

Để chống dịch Covid-19, UBND thành phố Đà Nẵng cũng yêu cầu Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với Hiệp hội Du lịch thành phố, UBND các quận, huyện và các đơn vị chức năng liên quan làm việc, đàm phán với các cơ sở lưu trú làm cơ sở cách ly tập trung cho người nước ngoải, đảm bảo cơ số khoảng 700 phòng, ưu liên các cơ sở có đội ngũ nhân viên điều hành và vận hành, số phòng từ 50 phòng trở lên.

Chiều 23/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng công bố danh sách 4 địa điểm được sử dụng để cách ly người Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài nhập cảnh từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có dịch.

ky 4 hang tram cong trinh xay dung duoc trung dung thanh khu cach ly tap trung
Khách sạn Sam Grand (số 7 đường Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà) là khách sạn tiêu chuẩn 3 sao với 150 giường được Đà Nẵng chọn làm nơi cách ly tập trung đối với người nước ngoài.

Cụ thể, đối với người nước ngoài thì thực hiện việc cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung do UBND thành phố ban hành quyết định thiết lập, bao gồm: Khách sạn Sam Grand (số 07 Phạm Văn Đồng, quận Sơn Trà); khách sạn Golden Rose (56 Loseby, quận Sơn Trà); khách sạn Công đoàn Thanh Bình (02 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu) và một số cơ sở khác theo dự kiến trong trường hợp các khách sạn nêu trên không còn chỗ thu dung.

ky 4 hang tram cong trinh xay dung duoc trung dung thanh khu cach ly tap trung
Trung tâm huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh thành phố Đà Nẵng đã được chuẩn bị để tiếp nhận người vào theo dõi dịch Covid-19.

Người Việt Nam và người Việt định cư tại nước ngoài (Việt kiều) được cách ly tại Trung tâm huấn luyện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh (86 Nguyễn Chánh, quận Liên Chiểu) và một số cơ sở khác theo dự kiến trong trường hợp Trung tâm này không còn chỗ thu dung.

Nhiều khách sạn 4 sao tình nguyện trở thành nơi cách ly y tế

Trường quân sự Quảng Ninh là nơi tiếp nhận, cách ly các trường hợp nhập cảnh Việt Nam tại sân bay quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh). Thành phố Hạ Long đã chủ động làm việc với các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn phường Bãi Cháy và phường Hùng Thắng để bố trí địa điểm cách ly y tế tập trung phù hợp. Hầu hết các khách sạn được khảo sát đều thống nhất phương án bố trí toàn bộ số lượng phòng lưu trú để phục vụ mục đích cách ly phòng, chống dịch Covid-19, không phục vụ mục đích khác; cam kết hỗ trợ một phần chi phí ăn ở đối với các trường hợp tự nguyện cách ly có trả phí. Cụ thể, chi phí ăn ở sẽ giảm tối thiểu 50% so với giá niêm yết.

Danh sách các khách sạn được trưng dụng làm cơ sở cách ly tự nguyện theo chủ trương này gồm có 4 khách sạn ở phường Bãi Cháy: Khách sạn Bưu điện Hạ Long, Bạch Đằng, Grand Hạ Long, Sun Hạ Long.

ky 4 hang tram cong trinh xay dung duoc trung dung thanh khu cach ly tap trung
Khách sạn Bảo Minh Radiant đón 157 khách trên các chuyến bay từ Hàn Quốc nhập cảnh về Vân Đồn về cách ly, ăn ở miễn phí.

Bên cạnh đó, nhiều khách sạn 4 sao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã tình nguyện trở thành nơi cách ly y tế cho hành khách từ vùng dịch đến Việt Nam như Bảo Minh Radiant miễn phí hoàn toàn ăn ở cho 157 hành khách. Khách sạn Thái Sơn (phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long) cũng quyết định dành toàn bộ 139 phòng cho công tác cách ly y tế và giảm 50% giá phòng cho hơn 100 khách đang thực hiện cách ly y tế.

ky 4 hang tram cong trinh xay dung duoc trung dung thanh khu cach ly tap trung
Cán bộ y tế của thành phố Hạ Long kiểm tra thân nhiệt cho khách cách ly y tế tại khách sạn Thái Sơn. (Nguồn: Báo Quảng Ninh).

Quảng Ninh hiện có gần 10 cơ sở lưu trú khác trên địa bàn Quảng Ninh cũng đang đồng hành cùng tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện công tác cách ly y tế đối với những người từ vùng dịch trở về.

Cần thơ cách ly tập trung tại Trường quân sự thành phố

Tính từ 18/3, sân bay Cần Thơ đã đón hơn 6 chuyến bay, đưa hơn 1.000 công dân về nước. Tất cả hành khách sau khi nhập cảnh đều được đưa về các trường quân sự thành phố để cách ly theo quy định.

ky 4 hang tram cong trinh xay dung duoc trung dung thanh khu cach ly tap trung
Các lực lượng được bố trí chặt chẽ để kiểm soát tại trường quân sự thành phố Cần Thơ.

Khu vực cách ly là tòa nhà Trung tâm giáo dục quốc phòng - an ninh của trường có quy mô 54 phòng, có thể tiếp nhận từ 250 - 300 người. Mỗi phòng được bố trí 5 giường tầng (5 người/phòng), khu vực nam nữ được bố trí riêng biệt. Trong mỗi phòng có hai tủ chứa quần áo, hai nhà vệ sinh riêng. Đồng thời, có 8 bác sỹ trực ở khu cách ly để theo dõi sức khỏe các công dân Việt Nam.Tag: Nhật ký, công trình xây dựng, trưng dụng, khu cách ly, tập trung

Huyền Lê - Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

    20:06 | 25/04/2024
  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

    19:51 | 25/04/2024
  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

    19:45 | 25/04/2024
  • Thái Bình: Kiểm tra sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Toan Vân

    (Xây dưng) - Cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đang tiến hành lập Đoàn kiểm tra về sự cố rò rỉ khí amoniac từ Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (Công ty Toan Vân) ra môi trường làm hơn 8 mẫu ruộng của 10 hộ dân trong xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình bị cháy lá và một số hoa màu của người dân bị ảnh hưởng.

    18:03 | 25/04/2024
  • Quảng Trị: Sở Xây dựng đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động

    (Xây dựng) - Được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sâu sát của Bộ Xây dựng và chính quyền địa phương, trong những tháng đầu năm 2024 Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị đã đạt được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực hoạt động.

    17:59 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hồ chứa nước được đầu tư tổng kinh phí gần 300 tỷ đồng

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư) tổ chức rà soát, đánh giá lại năng lực, kinh nghiệm hiện nay của nhà thầu thi công để xem xét về khả năng tiếp tục thi công dự án hồ chứa nước Lộc Đại.

    15:56 | 25/04/2024
  • Quảng Nam: Yêu cầu các địa phương đảm bảo an toàn cho người, nhà ở và công trình xây dựng mùa mưa bão

    (Xây dựng) – UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý, có trách nhiệm chủ động tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo đề nghị của Bộ Xây dựng tại văn bản nêu trên nhằm chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn tỉnh.

    15:54 | 25/04/2024
  • Dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy đối với xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

    (Xây dựng) - Bộ Công an đang dự thảo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về Phòng cháy chữa cháy – Xe ôtô chữa cháy – Phần 5: Xe thang chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

    15:46 | 25/04/2024
  • INSEE Việt Nam tặng Trạm đọc Măng Non, tiếp tri thức cho học sinh tỉnh Kiên Giang

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Công ty INSEE Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao Trạm đọc Măng Non đáp ứng nhu cầu đọc sách của hơn 600 học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Bình Trị, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang.

    15:05 | 25/04/2024
  • Thanh Hóa: Thu hồi đất, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án

    (Xây dựng) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang vừa ký và ban hành Quyết định số 1639/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do UBND xã Hà Tân quản lý để UBND huyện Hà Trung tổ chức, bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án khai thác mỏ đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung.

    14:50 | 25/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load