(Xây dựng) - Được hạ cánh an toàn là một niềm vui vỡ oà sau bao nhiêu dồn nén. Tuy được thông báo trước về thời gian khai báo y tế và nhập cảnh khá lâu và đông nhưng dường như chưa ai nghĩ xa được đến lúc đó. Chính sách của Nhà nước được tiếp nhận và cách ly là một cảm nhận hạnh phúc và cảm giác được che chở. Thực tế, có những khoảng lặng thời gian mà cả nghìn hành khách và thành phố Hồ Chí Minh đều phải gồng mình để vượt qua với sức chịu đựng gấp nhiều lần tưởng tượng.
Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang cách ly tập trung hơn 7.000 người, chủ yếu là khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà và nơi cư trú hơn 1.000 người. Trong ngày 21/3 có hơn ba chục chuyến bay đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, các hành khách đều được cách ly tập trung.
Hành lý được lấy ra sau khi thông quan 20 phút. |
Tờ khai y tế là thủ tục bắt buộc ngay khi xuống máy bay. Tất cả hành khách phải khai online bằng điện thoại và có mã vạch để nộp trước khi vào cửa Hải quan nhập cảnh. Thời gian cho cả hai thủ tục này chỉ khoảng 20-30 phút. Mỗi khách sẽ được phát một tấm phiếu xác nhận thuộc diện cách ly tập trung.
Từ cầu thang cuốn nhìn xuống tầng 1, một biển người đang xếp hàng chờ lấy hành lý và xếp hàng chờ khử khuẩn đến khi cách ly. Quá đông, quá bất ngờ. Trong suy nghĩ vẫn lạc quan, chắc mất vài tiếng, mọi người chờ được mình cũng chờ được. Về đến nước mình rồi, không còn gì phải lo lắng nữa. Tuân thủ theo hướng dẫn của sân bay là bổn phận và nghĩa vụ, không có gì khó cả.
Hành khách chờ trong khi đến lượt làm thủ tục đo nhiệt độ và phun khử khuẩn. |
Một tiếng, hai tiếng rồi ba tiếng... Len lên phía trước không có một chỗ trống, tiếng loa phát thanh đọc tên từng người vào kiểm dịch khẩn trương và vô cùng vất vả. Với tình hình này cũng không rõ khi nào mới đến lượt xếp hệ chiếu và mọi người bắt đầu sốt ruột hoang mang vì 4 tiếng đồng hồ trôi qua nhưng thủ tục làm cho hành khách của chuyến bay trước vẫn chưa kết thúc.
Hàng dài chờ đến lượt vẫn dài thêm, nhưng vẫn kiên nhẫn và ngăn nắp. |
Có một bác khách đã lớn tuổi, trầm tư nêu ra một thực tế rằng: Chính phủ và Bộ Y tế luôn khuyến cáo không tập trung chỗ đông người, đứng cách xa nhau 2m để tránh lây nhiễm virus Covid-19. Nhưng với hiện trạng hàng nghìn hành khách đang chen nhau từng bước trong nhiều tiếng đồng hồ như này, liệu có lây nhiễm ngay trước khi được cách ly hay không?
Gạt qua những mệt mỏi và đói vì đường bay dài, hành lý cồng kềnh, mọi người từ chỗ đứng đã tìm chỗ ngồi, lê la ở bất cứ chỗ nào để chân trùng xuống nghỉ ngơi. Cửa Hải quan đã thực sự quá tải. Các chuyến bay mới hạ cánh vẫn tiếp tục dồn lượng khách xếp hàng đông hơn, không gian đặc quánh hơn, những gương mặt mệt mỏi hơn, trẻ con quấy khóc và không chịu đeo khẩu trang nữa.
Thêm chuyến bay mới hạ cánh. |
Lối ra kiểm dịch hẹp như nút cuối của chiếc phễu. Khoảng 10 cán bộ Hải quan làm nhiệm vụ nhận hộ chiếu, sắp sếp thứ tự mỗi cọc hộ chiếu 10 người một đợt. Chỉ cần có tiếng loa vang lên gọi tên là một tiếng gọi thân thương ai cũng bật như lò xo nhanh chóng di chuyển thật mau lẹ.
Đến 7 giờ tối, các cán bộ Hải quan tiếp tế nước, sữa và bánh mỳ cho hành khách. Tôi có hỏi một đồng chí cán bộ trẻ, các bạn nói đã ba hôm nay, mỗi ngày đều đông như vậy, thậm chí hôm sau còn đông hơn hôm trước. 24 tiếng liên tiếp bạn chưa được nghỉ ngơi và các đồng nghiệp của anh cũng vậy.
Hành khách rửa tay với nước diệt khuẩn thường xuyên trong khi chờ đợi. |
Nhiệt độ trong sân bay ngày một nóng lên. Loa phát thanh của sân bay liên tục phát những thông báo phòng dịch, khuyến cáo hành khách dùng khẩu trang và tuân theo hướng dẫn của cán bộ, không chen lấn đùn đẩy gây thêm khó khăn cho người có tên được gọi di chuyến đến điểm khử khuẩn.
Chúng tôi là những hành khách còn lại trên những chuyến xe cuối cùng về khu cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh sau 10 tiếng hạ cánh.
Khi lên xe là quãng thời gian thực sự xúc động bởi sức căng và cường độ làm việc của Công an, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất.
Lực lượng Hải quan làm việc vô cùng vất vả trong cả ngày dài và môi trường lây nhiễm cao. |
Lực lượng Hải quan, Công an tại sân bay đang phải làm việc trong môi trường lây nhiễm cao nhất giữa tâm dịch bệnh. Đồ bảo hộ nóng lực, mồ hôi quệt ngang quệt dọc. Mỗi ca trực chỉ có 20 cán bộ nhưng đảm nhiệm tất cả các khâu từ kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, làm thủ tục đưa người đi cách ly đến việc giải thích cho hành khách hiểu khi có thắc mắc. Và sau mỗi ca trực các cán bộ cũng không được về nhà với gia đình mà sẽ nghỉ ngơi ở một nơi khác để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến người thân. Không sai khi đọc được ở đâu đó rằng, lực lượng Hải quan, Công an ở sân bay là “lá chắn thép” chống “nhập khẩu virus” nơi tiền tuyến chống dịch. Nhiều cán bộ cũng phải tự cách ly mỗi khi có tiếp xúc với hành khách dương tính với virus Covid-19. Sự hy sinh thầm lặng thật khó nói được bằng lời, cầu mong các anh, các chị luôn khoẻ và chờ mong ngày hết dịch.
Hành khách lên xe di chuyển về khu cách ly cách sân bay 20km trong đêm |
Kỳ 4: Hàng trăm công trình xây dựng được trưng dụng thành khu cách ly tập trung
Ninh Nhi
Theo