Thứ năm 25/04/2024 22:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhật ký cách ly: Những lát cắt đa chiều giữa tâm dịch Covid-19

Kỳ 3: Hàng nghìn khách hạ cánh, thành phố Hồ Chí Minh gồng mình tiếp nhận trong quá tải

16:34 | 26/03/2020

(Xây dựng) - Được hạ cánh an toàn là một niềm vui vỡ oà sau bao nhiêu dồn nén. Tuy được thông báo trước về thời gian khai báo y tế và nhập cảnh khá lâu và đông nhưng dường như chưa ai nghĩ xa được đến lúc đó. Chính sách của Nhà nước được tiếp nhận và cách ly là một cảm nhận hạnh phúc và cảm giác được che chở. Thực tế, có những khoảng lặng thời gian mà cả nghìn hành khách và thành phố Hồ Chí Minh đều phải gồng mình để vượt qua với sức chịu đựng gấp nhiều lần tưởng tượng.

Hiện thành phố Hồ Chí Minh đang cách ly tập trung hơn 7.000 người, chủ yếu là khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà và nơi cư trú hơn 1.000 người. Trong ngày 21/3 có hơn ba chục chuyến bay đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất, các hành khách đều được cách ly tập trung.

ky 3 hang nghin khach ha canh thanh pho ho chi minh gong minh tiep nhan trong qua tai
Hành lý được lấy ra sau khi thông quan 20 phút.

Tờ khai y tế là thủ tục bắt buộc ngay khi xuống máy bay. Tất cả hành khách phải khai online bằng điện thoại và có mã vạch để nộp trước khi vào cửa Hải quan nhập cảnh. Thời gian cho cả hai thủ tục này chỉ khoảng 20-30 phút. Mỗi khách sẽ được phát một tấm phiếu xác nhận thuộc diện cách ly tập trung.

Từ cầu thang cuốn nhìn xuống tầng 1, một biển người đang xếp hàng chờ lấy hành lý và xếp hàng chờ khử khuẩn đến khi cách ly. Quá đông, quá bất ngờ. Trong suy nghĩ vẫn lạc quan, chắc mất vài tiếng, mọi người chờ được mình cũng chờ được. Về đến nước mình rồi, không còn gì phải lo lắng nữa. Tuân thủ theo hướng dẫn của sân bay là bổn phận và nghĩa vụ, không có gì khó cả.

ky 3 hang nghin khach ha canh thanh pho ho chi minh gong minh tiep nhan trong qua tai
Hành khách chờ trong khi đến lượt làm thủ tục đo nhiệt độ và phun khử khuẩn.

Một tiếng, hai tiếng rồi ba tiếng... Len lên phía trước không có một chỗ trống, tiếng loa phát thanh đọc tên từng người vào kiểm dịch khẩn trương và vô cùng vất vả. Với tình hình này cũng không rõ khi nào mới đến lượt xếp hệ chiếu và mọi người bắt đầu sốt ruột hoang mang vì 4 tiếng đồng hồ trôi qua nhưng thủ tục làm cho hành khách của chuyến bay trước vẫn chưa kết thúc.

ky 3 hang nghin khach ha canh thanh pho ho chi minh gong minh tiep nhan trong qua tai
Hàng dài chờ đến lượt vẫn dài thêm, nhưng vẫn kiên nhẫn và ngăn nắp.

Có một bác khách đã lớn tuổi, trầm tư nêu ra một thực tế rằng: Chính phủ và Bộ Y tế luôn khuyến cáo không tập trung chỗ đông người, đứng cách xa nhau 2m để tránh lây nhiễm virus Covid-19. Nhưng với hiện trạng hàng nghìn hành khách đang chen nhau từng bước trong nhiều tiếng đồng hồ như này, liệu có lây nhiễm ngay trước khi được cách ly hay không?

Gạt qua những mệt mỏi và đói vì đường bay dài, hành lý cồng kềnh, mọi người từ chỗ đứng đã tìm chỗ ngồi, lê la ở bất cứ chỗ nào để chân trùng xuống nghỉ ngơi. Cửa Hải quan đã thực sự quá tải. Các chuyến bay mới hạ cánh vẫn tiếp tục dồn lượng khách xếp hàng đông hơn, không gian đặc quánh hơn, những gương mặt mệt mỏi hơn, trẻ con quấy khóc và không chịu đeo khẩu trang nữa.

ky 3 hang nghin khach ha canh thanh pho ho chi minh gong minh tiep nhan trong qua tai
Thêm chuyến bay mới hạ cánh.

Lối ra kiểm dịch hẹp như nút cuối của chiếc phễu. Khoảng 10 cán bộ Hải quan làm nhiệm vụ nhận hộ chiếu, sắp sếp thứ tự mỗi cọc hộ chiếu 10 người một đợt. Chỉ cần có tiếng loa vang lên gọi tên là một tiếng gọi thân thương ai cũng bật như lò xo nhanh chóng di chuyển thật mau lẹ.

Đến 7 giờ tối, các cán bộ Hải quan tiếp tế nước, sữa và bánh mỳ cho hành khách. Tôi có hỏi một đồng chí cán bộ trẻ, các bạn nói đã ba hôm nay, mỗi ngày đều đông như vậy, thậm chí hôm sau còn đông hơn hôm trước. 24 tiếng liên tiếp bạn chưa được nghỉ ngơi và các đồng nghiệp của anh cũng vậy.

ky 3 hang nghin khach ha canh thanh pho ho chi minh gong minh tiep nhan trong qua tai
Hành khách rửa tay với nước diệt khuẩn thường xuyên trong khi chờ đợi.

Nhiệt độ trong sân bay ngày một nóng lên. Loa phát thanh của sân bay liên tục phát những thông báo phòng dịch, khuyến cáo hành khách dùng khẩu trang và tuân theo hướng dẫn của cán bộ, không chen lấn đùn đẩy gây thêm khó khăn cho người có tên được gọi di chuyến đến điểm khử khuẩn.

Chúng tôi là những hành khách còn lại trên những chuyến xe cuối cùng về khu cách ly tại Ký túc xá Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Minh sau 10 tiếng hạ cánh.

Khi lên xe là quãng thời gian thực sự xúc động bởi sức căng và cường độ làm việc của Công an, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất.

ky 3 hang nghin khach ha canh thanh pho ho chi minh gong minh tiep nhan trong qua tai
Lực lượng Hải quan làm việc vô cùng vất vả trong cả ngày dài và môi trường lây nhiễm cao.

Lực lượng Hải quan, Công an tại sân bay đang phải làm việc trong môi trường lây nhiễm cao nhất giữa tâm dịch bệnh. Đồ bảo hộ nóng lực, mồ hôi quệt ngang quệt dọc. Mỗi ca trực chỉ có 20 cán bộ nhưng đảm nhiệm tất cả các khâu từ kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, làm thủ tục đưa người đi cách ly đến việc giải thích cho hành khách hiểu khi có thắc mắc. Và sau mỗi ca trực các cán bộ cũng không được về nhà với gia đình mà sẽ nghỉ ngơi ở một nơi khác để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến người thân. Không sai khi đọc được ở đâu đó rằng, lực lượng Hải quan, Công an ở sân bay là “lá chắn thép” chống “nhập khẩu virus” nơi tiền tuyến chống dịch. Nhiều cán bộ cũng phải tự cách ly mỗi khi có tiếp xúc với hành khách dương tính với virus Covid-19. Sự hy sinh thầm lặng thật khó nói được bằng lời, cầu mong các anh, các chị luôn khoẻ và chờ mong ngày hết dịch.

ky 3 hang nghin khach ha canh thanh pho ho chi minh gong minh tiep nhan trong qua tai
Hành khách lên xe di chuyển về khu cách ly cách sân bay 20km trong đêm

Kỳ 4: Hàng trăm công trình xây dựng được trưng dụng thành khu cách ly tập trung

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Người dân 2 xã biển đảo Quan Lạn và Minh Châu mong mỏi được dùng nước sạch

    (Xây dựng) – Mặc dù dự án cấp nước sạch cho đảo Quan Lạn, Minh Châu (huyện Vân Đồn) triển khai đã nhiều năm, đến nay hàng trăm hộ dân ở 2 xã biển đảo này vẫn chưa có nước sạch sử dụng.

  • Hà Nội: Đảm bảo cung cấp nước sạch mùa hè cho người dân

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch về việc bảo đảm cung cấp nước sạch mùa hè năm 2024 cho người dân trên địa bàn Thành phố.

  • Vùng đất “gian lao mà anh dũng”

    (Xây dựng) - Những ngày tháng 4 lịch sử, trở lại BR-VT, chúng tôi cảm nhận sự đổi thay và nhịp sống căng tràn của vùng đất ven biển trù phú này.

  • Đắk Lắk: Mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông và kinh tế xanh

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Lắk vừa công bố quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, với tầm nhìn đến năm 2050, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường hạ tầng giao thông. Điều này được thể hiện qua sự ưu tiên đặc biệt cho việc phát triển cao tốc kết nối vùng Tây Nguyên.

  • Hà Nội: Phát triển đô thị xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Chương trình 03-CTr/TU về chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021 - 2025 của Thành ủy Hà Nội thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành 4/19 chỉ tiêu. 11/19 chỉ tiêu đang hoàn thiện và có khả năng hoàn thành vào năm 2025; đối với 4/19 chỉ tiêu còn vướng mắc cũng được các sở, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ, đôn đốc thường xuyên vì mục tiêu phát triển đô thị Hà Nội theo hướng xanh, thông minh, bền vững.

  • Lợi ích cho đoàn viên, người lao động

    (Xây dựng) - Bên cạnh việc bảo đảm quyền lợi người lao động, chăm lo đời sống vật chất, để đoàn viên công đoàn yên tâm lao động, sản xuất, Công đoàn ngành Xây dựng Việt Nam đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Đặc biệt thực hiện chủ trương của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (TLĐLĐVN) về nâng cao lợi ích cho đoàn viên, với mong muốn đem lại nhiều lợi ích hơn nữa cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã thỏa thuận hợp tác về cung cấp dịch vụ, sản phẩm với một số đơn vị để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với giá ưu đãi cho đoàn viên và người lao động ngành Xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load