Thứ bảy 20/04/2024 09:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhật ký cách ly: Những lát cắt đa chiều giữa tâm dịch Covid-19

Kỳ 2: Chuyến bay trong im lặng

15:43 | 26/03/2020

(Xây dựng) - Người Việt Nam vốn chan hoà tình nghĩa, nhất là trong hoàn cảnh gấp gáp nơi đất khách quê người. Thông thường gặp nhau sẽ giao lưu vui vẻ, chia sẻ, thậm chí cũng có lúc gây chú ý vì ồn ào. Nhưng tại sân bay Sydney và trên suốt hành trình trở về Việt Nam từ nước Australia, tôi được chứng kiến một chuyến bay kỳ lạ, bởi đó là chuyến bay trong im lặng.

Bởi tính chất các chuyến bay quốc tế về Việt Nam thời điểm đó vô cùng khẩn cấp, nên mặc dù giờ cất cánh là 12h trưa nhưng từ 7h sáng sân bay đã rất đông người và xếp hàng dài đến cả gần 1km.

Có vẻ như hãng bay thuê dịch vụ nhân viên checkin, nên đa số là người Australia làm thủ tục. Có một số hành khách chuyển từ chuyến bay Hà Nội do bị huỷ sang chuyến này nên gặp trục trặc do booking thể hiện chiều đi Hà Nội không khớp với chuyến bay đến là thành phố Hồ Chí Minh. Không khí căng thẳng bao trùm khách vì nếu không bay được chuyến này nguy cơ bị bỏ lại rất cao trong khi có thông báo ngày 24/3 Việt Nam dừng hẳn các chuyến bay đến quốc gia này.

Trưởng Đại diện Vietnam Airline rất vất vả và khẩn trương xử lý cho từng trường hợp hành khách nhẫn nại và chuyên nghiệp. Không khí “đặc quánh” trong lo lắng, nhìn quanh một vòng hiếm hoi không có lấy một nụ cười. Mọi người chỉ thở phào nhè nhẹ khi đã check in xong và nhanh chóng di chuyển vào đưỡng dẫn ra máy bay, dù vậy thời gian cũng chỉ kết thúc sát giờ bay chứ không có thời gian thừa.

Chuyến bay được thông báo về tình trạng cấp bách do dịch virut Covid-19 và khuyến cáo hành khách thực hiện nghiêm túc những quy định phòng dịch ở mức độ cao nhất. Toàn bộ hành khách phải sử dụng khẩu trang trong suốt chuyến bay, nước sát khuẩn dùng liên tục đề phòng. Với mỗi hành khách, ngoài hộ chiếu là vật bất ly thân thì khẩu trang, đồ bảo hộ và nước sát khuẩn là vật dụng không thể thiếu.

Và sau 5 tiếng checkin, chuyến bay cất cánh, toàn bộ khoang máy bay bao trùm một không khí yên lặng, không hề có một tiếng nói lớn nào, không có những câu chuyện râm ran như thường lệ. Tất cả vì dịch virus, người ta im lặng để tránh nguy cơ lây lan sang người bên cạnh bởi những lo lắng vô hình khi tin tức về các ca nhiễm trên các chuyến bay luôn được cập nhật từng giờ. Khoảng cách gần như ngồi cạnh hàng ghế sát nhau ở thời điểm đó là điều bất an thường trực. Nhiệt độ trong khoang máy bay để trên 27 độC, lại đeo khẩu trang, có người nóng mũi mà ho hay hắt xì một chút cũng cảm giác thật áy náy “tội đồ”.

Và như thế, trong suốt 9 tiếng dài, trừ hai bữa ăn nhẹ đơn giản nhất có thể, phần lớn hành khách ngủ, xem giải trí hoặc ngồi yên trong im lặng. Im lặng để mong chờ đến giờ về bình an ở đất nước.

Một số hình ảnh trước và trong và sau chuyến bay trong im lặng:

ky 2 chuyen bay trong im lang

Hành khách xếp hàng dài checkin từ 7h sáng.

ky 2 chuyen bay trong im lang

Phần lớn là du học sinh và các gia đình gốc Việt và những người có lịch trình công tác ở Australia có mặt trên chuyến bay gấp gáp này.

ky 2 chuyen bay trong im lang

Đây là chuyến bay căng thẳng và nhiều lo lắng.

ky 2 chuyen bay trong im lang

Khu vực checkin ngày một căng thẳng và ùn ứ sát giờ bay.

ky 2 chuyen bay trong im lang

Đại diện của Vietnam Airline hoạt động hết công suất với các cuộc điện thoại lien tục và giải quyết từng vướng mắc tại chỗ.

ky 2 chuyen bay trong im lang

Một chuyến bay tất cả đều im lặng.

ky 2 chuyen bay trong im lang

Nhìn thấy toà tháp cao nhất thành phố Hồ Chí Minh là nhìn thấy niềm vui được hạ cánh.

Kỳ 3: Hàng nghìn khách hạ cánh, thành phố Hồ Chí Minh gồng mình tiếp nhận

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bắc Kạn: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia

    (Xây dựng) - Triển khai thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TU của Tỉnh ủy, cấp ủy, chính quyền các cấp tỉnh Bắc Kạn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện nhiệm vụ của các Chương trình mục tiêu quốc gia; chú trọng lồng ghép, sử dụng hiệu quả nguồn lực Nhà nước và các nguồn lực hợp pháp khác để các nhiệm vụ của Chương trình được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

  • Ninh Bình: Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm góp phần giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu

    (Xây dựng) – Tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Phát Diệm, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 818 tỷ đồng thuộc Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu cho 4 tỉnh ven biển Bắc Trung bộ. Khi hoàn thành, Tiểu dự án này sẽ cải thiện đáng kể cơ sở hạ tầng đô thị nhằm ổn định duy trì kinh tế - xã hội đô thị Phát Diệm trong bối cảnh biến đổi khí hậu có nhiều diễn biến trầm trọng và phức tạp.

  • Ban Giao thông Thành phố Hồ Chí Minh dự phòng khả năng chấm dứt hợp đồng với Tập đoàn Thuận An

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) đã có thông tin liên quan các gói thầu do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An) thực hiện tại các dự án giao thông trọng điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Quảng Trị: Lốc xoáy làm hàng chục ngôi nhà bị sập và tốc mái

    (Xây dựng) – Trong các ngày từ 15-18/4, trên địa bàn các huyện Hướng Hóa và Hải Lăng (Quảng Trị) đã có mưa dông kèm theo lốc xoáy, mưa đá và gió giật mạnh xảy ra làm cho hàng chục ngôi nhà bị sập và tốc mái, nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp bị thiệt hại.

  • Tăng cường các chuyến bay đêm phục vụ dịp nghỉ lễ

    (Xây dựng) - Nhằm phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 và cao điểm hè sắp tới, Vietnam Airlines đã mở bán tăng cường vé của 2.000 chuyến bay khai thác từ sau 21h hằng ngày, trên các đường bay giữa Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang…

  • Đồng Nai: Bao giờ xong mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu?

    (Xây dựng) - Còn khoảng 40 ngày nữa là đến thời hạn tỉnh Đồng Nai phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dự án thành phần 1, 2), tuy nhiên, nhiệm vụ này được xem là “bất khả thi” vì còn quá nhiều khó khăn, vướng mắc chưa thể xử lý dứt điểm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load