Thứ bảy 27/04/2024 00:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Nhật ký cách ly: Những lát cắt đa chiều giữa tâm dịch Covid-19

10:52 | 24/03/2020

Kỳ 1: Những thông báo dồn dập

(Xây dựng) – Ngày 18/3/2020, khi tôi cùng đoàn công tác đang hối hả chạy đua với những cuộc họp và lịch làm việc khá dày đặc tại Sydney (Austraila), giữa tâm dịch Covid-19 diễn biến bùng phát với cấp số nhân trên thế giới và trong nước, Chính phủ Việt Nam liên tiếp phát đi những thông báo dồn dập với những nội dung liên quan đến ngừng cấp thị thực, ngừng các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam.

Những người con muốn trở về đất mẹ

Khi đó, tại các nước như Pháp, Italia, Anh, Malaysia, mỗi ngày tỷ lệ mắc ca nhiễm mới và người tử vong đã lên đến hàng nghìn. Và cũng như các quốc gia châu Âu, Chính phủ Australia không đưa ra lời khuyến cáo người dân phải đeo khẩu trang. Vì vậy, trên khắp nước Australia hiếm hoi chỉ có vài ba người châu Á đeo khẩu trang trong đó có tôi. Quan niệm của người dân Australia là chỉ những người đã bị mắc bệnh mới dùng khẩu trang, họ sẽ bị kỳ thị và xa lánh.

nhat ky cach ly nhung lat cat da chieu giua tam dich covid 19
Người dân Australia vẫn sinh hoạt tập trung đông người tại một khu suối nước nóng và không dung khẩu trang

Hiện Australia có gần 300.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc và khoảng 20.000 du học sinh Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Australia phân vân giữa hai dòng quyết định. Du học sinh, những người đi công tác, những bà mẹ sang thăm con cái nhất định nhanh chóng phải về ngay. Còn những gia đình có con nhỏ, những người đang làm việc tại Australia thì hỏi về điều kiện cách ly, họ phân vân và phần lớn có điều kiện ổn định bên đó họ ở lại, tích trữ lương thực cơ bản và cập nhật diễn biến tình hình. Tại các siêu thị và trung tâm thương mại của người Việt, các mặt hàng đồ ăn, thực phẩm cần thiết vẫn đáp ứng khá đầy đủ dù sức mua tăng mạnh, nhưng có mặt hàng luôn luôn hết sạch đó là giấy vệ sinh. Mỗi ngày, người già được ưu tiên mua trước, và mỗi người chỉ được mua hai cuộn mà thôi.

Tâm lý giằng co giữa ở và về ngã ngũ. Gia đình chị Vũ Huyền sang Australia học Thạc sỹ quyết định về vì nhà trường đóng cửa. Bác Lan sang thăm cháu mới sinh về vì không thể ở lại quá lâu. Bác Phước cũng quyết định về ngay để giải quyết công việc cũng như đoàn chúng tôi và máy bay hết chỗ. Các chuyến bay chỉ còn lại một vài chuyến cuối cùng và chuyến về Hà Nội bị huỷ sẽ hạ cánh tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên ngày về sẽ được điều chỉnh với những điều khoản nghiêm ngặt về khai báo y tế đặc biệt là với hành khách đi qua vùng dịch.

nhat ky cach ly nhung lat cat da chieu giua tam dich covid 19
Chợ cho người Việt, hàng thực phẩm bán chạy vì tâm lý tích trữ lương thực trước tin tức ca nhiễm tại Australia tăng nhanh chóng mặt.

Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 102/TB-VPCP kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, tạm dừng cấp thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam trong khoảng thời gian 30 ngày bắt đầu từ 0 giờ ngày 18/3/2020.

Bên cạnh đó, tinh thần “Chống dịch như chống giặc” được Thủ tướng quán triệt đến tất cả các bộ, ngành, địa phương và người dân thực hiện. Cách ly tập trung người nhập cảnh từ Mỹ, châu Âu và các nước ASEAN; chuẩn bị thêm các khu cách ly, tăng cường xét nghiệm trên diện rộng và phát động phong trào ủng hộ, huy động nguồn lực để chống dịch.

Ngày 19/3/2020, do diễn biến dịch Covid-19 ngày càng nghiêm trọng và chính sách hạn chế nhập cảnh, đóng cửa biên giới giữa các nước, hãng Hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines thông báo tạm dừng khai thác tất cả đường bay quốc tế trong mạng bay của Hãng dự kiến đến hết ngày 30/4/2020.

Các đường bay Đông Nam Á gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Lào, Campuchia, Myanmar sẽ tạm dừng khai thác hai chiều từ ngày 21/3. Đường bay Anh, Nhật Bản tạm dừng hai chiều từ ngày 23/3. Đường bay Đức, Australia tạm dừng chiều Việt Nam đi từ ngày 24/3, chiều về Việt Nam từ ngày 25/3. Trước đó, Vietnam Airlines cũng đã tạm dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hồng Kông, Macao, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Malaysia và Đài Loan.

nhat ky cach ly nhung lat cat da chieu giua tam dich covid 19
Các hành trình bay bị điều chỉnh lịch trình hạ cánh và có thể dừng bay sớm hơn dự kiến.

Tiếp sau đó, ngày 20/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã ban hành Công văn số 1440/CV-BCĐ về việc tổ chức cách ly người nhập cảnh phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, tiếp tục triển khai thực hiện Công văn số 1338/CV-BCĐ ngày 17/3/2020 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về việc tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19.

Tổ chức cách ly tập trung với tất cả người nhập cảnh từ các quốc gia, vùng lãnh thổ vào Việt Nam từ 0h ngày 21/3/2020. Trường hợp người nhập cảnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được đưa ngay về cơ sở y tế để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Chuyến bay của chúng tôi được ấn định cất cánh vào sáng ngày 21/3/2020. Nếu như bay trước 16 tiếng thì sẽ được về và tự cách ly tại nhà. Còn chúng tôi, đã chắc chắn được thông báo, toàn bộ hành khách của chuyến bay VN772 ngày 21/3/2020 từ Australia về sẽ cách ly tập trung toàn bộ.

Dù như vậy, dù có hồi hộp và lo lắng, nhưng những người con của đất Việt dường như đã chuẩn bị tâm thế với niềm tin được trở về Việt Nam bình an thuận lợi.

Kỳ 2: Chuyến bay trong im lặng

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load