Thứ năm 25/04/2024 14:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Sai phạm trong xây dựng - Ý kiến người trong cuộc

Kỳ 11: Ý kiến của bạn đọc

11:13 | 09/12/2022

(Xây dựng) - Bài viết của tác giả Xuân Lam “Sai phạm xây dựng - Ý kiến của người trong cuộc”, tôi - Hồng Hải (Cán hộ hưu trí 78 tuổi đời, 55 tuổi Đảng) rất đồng tình. Riêng tôi, ý kiến về xây dựng nhà phố phải trừ lỗ thông tầng như sau:

Kỳ 11: Ý kiến của bạn đọc
Mong muốn của người dân là được chỉnh trang một căn nhà có độ cao trung bình trong dãy phố (tuân thủ khoảng lùi trước và sau, không phải để giếng trời giữa nhà).

Hiện nay việc xây dựng rất năng động và phát triển. Song có những hệ lụy không tốt về lỗ thông tầng trong xây dựng, đây là vấn đề nhạy cảm, xin, cho lộng hành trong xây dựng đã và đang phổ biến.

Ví dụ: Nhà phố liên kế, khi xây phải trừ lỗ thông tầng…Điều này gây bức xúc trong dân, trong xã hội. Mục đích xây dựng nhà nhằm để ở, phục vụ cuộc sống của từng gia đình. Thành phố chúng ta còn nhiều gia đình không có nhà ở, họ chắt chiu giành dụm ít tiền đủ đề xây dựng, mong sao có nhà ở, tạo dựng cuộc sống tốt hơn, an cư lập nghiệp. Thế nhưng trong việc xây dựng không đơn giản, phải phụ thuộc vào thủ tục xin giấy phép bị áp đặt về lỗ thông tầng. Đó là vấn đề nan giải… gây bức xúc và khó hiểu (nhà 3 tầng vẫn phải trừ 2 lỗ thông tầng, nơi chủ nhà dự định đặt bàn thờ và bếp nấu ăn).

Chúng ta vẫn biết, tấc đất, tấc vàng, trong xây dựng một tấc đất nhà ở là niềm vui và, nụ cười con trẻ, là sức khỏe cho người già. Vậy mà khi xây dựng Thành phố quy định phải để lại lỗ thông…Mục đích xây dựng nhà là để ở, nếu để lỗ thông tầng thì làm sao có đủ diện tích để sử dụng, bất tiện trong sinh hoạt, mất an toàn PCCC… vì lỗ thông tầng của nhà liên kế.

Vấn đề có lỗ thông tầng là nhu cầu tự nguyện của nhà đầu tư và không bị áp đặt theo quy định của Nhà nước, làm như vậy vừa hợp lòng dân mà không phải xin, cho là góp phần chống tham nhũng, nhũng nhiễu... tạo dư luận không tốt, đồng thời giúp cho người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.

Trong lịch sử lãnh đạo Cách mạng Việt Nam, Đảng và Nhà nước ta luôn luôn, nhìn xa trông rộng. Cái gì có lợi cho dân cho đất nước thì thực hiện, cái nào hại cho dân, cho Tổ quốc thì không làm. Chính vì vậy Đảng ta được nhân dân kính trọng, khâm phục, vì vậy cách mạng Việt Nam đã đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác…Ở đây cũng vậy, quy định về lỗ thông tầng trong xây nhà không phù hợp thì bỏ đi, vì không hợp lòng dân.

Hiện nay, cả nước cũng như Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà chung cư cũ đã xuống cấp nghiêm trọng cần được cải tạo, sữa chữa cấp bách. Ví dụ: Chung cư (22A trương Định, góc đường Trương Định – Nguyễn Đình Chiểu), Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 9 tầng đã xuống cấp (không có thang máy) nếu cho phép xây 20 tầng sẽ có nhà đầu tư. Góc bên kia đường dự án mới đã xây 25 tầng, tại sao bên này lại không được là vấn đề khó hiểu, nhưng cũng dễ hiểu vì phải xin, cho, khi chưa xin được thì phải để nguyên xuống cấp. Để cải tạo được chung cư cũ, các chỉ tiêu: Độ cao, mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất phải phù hợp thực tế và được công khai tại vị trí chung cư, ưu tiên định cư tại chỗ. Việc tính toán để người dân, nhà đầu tư và Nhà nước có lợi là không khó trong tình hình thị trường nhà đất hiện nay. (Đây là thời cơ vàng để cải tạo chung cư cũ nếu Nhà nước “cho” và không phải xin. Điển hình là chung cư số 23 Lý Tự Trọng, phường Bến Nghé, Quận 1 với diện tích hơn 1.270m2 vẫn cho xây cao 70m, 21 tầng).

Kiên quyết xử lý các sai phạm xây dựng không đúng quy định của pháp luật, điều này nhân dân rất đồng tình và tin tưởng vào Nhà nước. Cần thiết phải mở cuộc vận động “đi từng phố, gõ từng nhà” để thống kê, phân loại và trực tiếp giải quyết các sai phạm về xây dựng, với thành viên là đại diện các cơ quan có thẩm quyền, đại diện người dân sở tại, và báo chí là trực tiếp giúp người dân an cư, lạc nghiệp và gián tiếp là khuyến khích người dân tăng cường xây dựng góp phần chỉnh trang đô thị.

Trên đây là “Ý kiến của người trong cuộc sai phạm xây dựng”.

Hồng Hải

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load