Thứ bảy 27/04/2024 02:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kon Tum: UBND huyện Sa Thầy không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều người dân là chưa phù hợp với quy định

14:22 | 25/02/2022

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum khẳng định, UBND huyện Sa Thầy chưa thực hiện đúng luật khi từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

kon tum ubnd huyen sa thay khong cap giay chung nhan quyen su dung dat cho nhieu nguoi dan la chua phu hop voi quy dinh
Thửa đất và nhà cấp IV của gia đình ông Phạm Đào Thế sinh sống hàng chục năm nay và được quy hoạch đất ở nông thôn; vị trí đất nằm trong khu đông dân cư xã Ya Xiêr. Là một trong nhiều trường hợp không được UBND huyện Sa Thầy cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Như Báo điện tử Xây dựng đăng bài: “Kon Tum: Không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhiều người dân vì đất khai hoang” phản ánh việc ông Phạm Đào Thế (SN 1964, trú tại thôn Kiến Hưng, xã Ya Ly) và nhiều hộ dân tại huyện Sa Thầy đã hoàn tất hồ sơ pháp lý xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng UBND huyện Sa Thầy nhiều lần trả hồ sơ, không cấp bìa hồng cho người dân với lý do là đất khai hoang.

Sáng 18/2, trao đổi với phóng viên, ông A Byot - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum cho biết: “Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho người dân trên địa bàn, UBND huyện Sa Thầy phải xem xét cụ thể, nếu đất nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng chưa giao đất cho các công ty lâm nghiệp, chưa có chủ quản lý thì UBND huyện phải xem xét, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, chủ sở hữu.

Huyện Sa Thầy phải lấy bản đồ 3 loại rừng để kiểm tra, đối chiếu với bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các thửa đất mà người dân đề nghị cấp để kiểm tra cụ thể. Trên cơ sở đó, nếu như đất chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì phải xem xét cấp cho dân theo đúng quy định của Luật Đất đai. Đối với đất nằm trong quy hoạch 3 loại rừng đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì không được cấp chồng lên vì Luật Đất đai quy định rõ là không thể cấp chồng lên diện tích đất đã được cấp trước đó”, ông Byot chia sẻ.

Như vậy, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm trên địa bàn huyện đều đã rõ, thế nhưng UBND huyện Sa Thầy vẫn trả hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của nhiều hộ dân trên địa bàn với lý do chờ điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng… Trong khi đất của người dân được quy hoạch đất ở, đất không tranh chấp, đất trồng cây lâu năm.

Bên cạnh đó, qua kết quả kiểm tra, rà soát, giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Kon Tum khóa XII. Sở Tài nguyên và Môi trường Kon Tum trả lời (Báo cáo số: 76/BC-STNMT ngày 15/2/2022) kiến nghị cử tri huyện Sa Thầy như sau: “Đối với diện tích đất này (đất khai hoang-PV) thuộc trường hợp phải đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu. Căn cứ Khoản 2, Điều 105, Luật Đất đai năm 2013 quy định UBND cấp huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam”.

kon tum ubnd huyen sa thay khong cap giay chung nhan quyen su dung dat cho nhieu nguoi dan la chua phu hop voi quy dinh
UBND xã Ya Xiêr xác minh các thửa đất đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng UBND huyện Sa Thầy không giải quyết cho người dân.

Căn cứ Quyết định số 318/QĐ-UBND ngày 23/6/2021 của UBND tỉnh Kon Tum quy định về trình tự thủ tục đăng ký và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu. Như vậy, cơ quan có thẩm quyền giải quyết là UBND huyện Sa Thầy.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kon Tum, UBND huyện Sa Thầy cần căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương để thực hiện. Hiện nay, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của huyện Sa Thầy đã được Hội đồng thẩm định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện thẩm định và đã có Thông báo số 194/TB-HĐTĐ ngày 03/12/2021 kết quả định thẩm định Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 của huyện Sa Thầy.

Đề nghị UBND huyện Sa Thầy có trách nhiệm hướng dẫn, giải quyết thủ tục đất đai cho người dân sớm nhất theo quy định.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bá Tứ - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load