Thứ bảy 04/05/2024 15:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kim Động (Hưng Yên): Doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường và xây dựng cây xăng không phép?

12:24 | 07/01/2021

(Xây dựng) – Thời gian qua, cuộc sống của người dân tại xã Mai Động (huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên) phần nào bị ảnh hưởng, xáo trộn do khói bụi và những vấn đề về môi trường bởi hoạt động tập kết, buôn bán vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh trên địa bàn gây ra. Ngoài ra, theo phản ánh của người dân công ty này còn ngang nhiên xây dựng cây xăng dù chưa được cấp phép.

kim dong hung yen doanh nghiep gay o nhiem moi truong va xay dung cay xang khong phep
Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh xây dựng cây xăng dù chưa được cấp phép.

Báo điện tử Xây dựng mới nhận được phản ánh của người dân sinh sống tại xã Mai Động, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên bức xúc về việc chính quyền địa phương “thờ ơ” trong việc ngăn chặn, xử lý những sai phạm của Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh đang hoạt động trên địa bàn.

Theo thông tin phản ánh, hoạt động tập kết vật liệu xây dựng ngoài đê sông Hồng của Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh gây ảnh hưởng đến hành lang đê điều. Đồng thời, Công ty còn dựng cả một trạm trộn bê tông với hàng chục lượt xe bồn vận chuyển bê tông thành phẩm ra vào mỗi ngày, ngay trên phần đất dự án “Điểm tập kết, sơ chế than và kinh doanh vật liệu xây dựng” đã được UBND tỉnh Hưng Yên phê duyệt chủ trương tại Quyết định số 113/QĐ- UBND ngày 15/9/2016. Bên cạnh đó, người dân cũng phản ánh: Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh “vô tư” xây dựng cây xăng dù chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng tại hiện trường, khu vực tập kết vật liệu xây dựng của Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh cạnh đê sông Hồng, xã Mai Động với những “núi” cát nằm san sát nhau. Tại đây, do hoạt động tấp nập của các xe tải, xe bồn nên cung đường thường xuyên trong tình trạng bụi bay mù mịt vào những hôm trời nắng ráo và lầy lội, trơn trượt mỗi khi trời mưa khiến sinh hoạt của những người dân ở đây gặp nhiều khó khăn. Khu vực cây xăng ngay gần sát mặt đê đã được Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh xây dựng hoàn thiện, chờ ngày đi vào hoạt động.

Bác Phạm Văn H – thôn Vân Nghệ, xã Mai Động bức xúc chia sẻ: Công ty Phúc Lộc Thịnh xây dựng một cây xăng hoành tráng như vậy nhưng chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép theo quy định. Đáng nói, quá trình xây dựng công trình này diễn ra trong một thời gian dài, nay đã cơ bản hoàn thiện chuẩn bị đưa vào hoạt động, nhưng không hiểu tại sao chính quyền không có biện pháp xử lý.

Một người dân khác cũng sinh sống tại đây cho biết: Công ty Phúc Lộc Thịnh thường xuyên chở quá tải vật liệu xây dựng, không che chắn cẩn thận gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của các gia đình nơi đây. Tôi còn thấy công ty này hoạt động bến phà, chở người qua sông nhưng không hề có áo phao bảo hộ. Như vậy rất nguy hiểm.

kim dong hung yen doanh nghiep gay o nhiem moi truong va xay dung cay xang khong phep
Bãi tập kết vật liệu xây dựng và trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh.

Được biết, trước đó theo Kết luận thanh tra số 491/KL-UBND ngày 17/12/2018 của UBND tỉnh Hưng Yên về việc chấp hành pháp luật về đầu tư, xây dựng quản lý, sử dụng đất, khai thác cát, kinh doanh bến bãi vật liệu xây dựng, Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh còn tồn tại rất nhiều sai phạm như: Đối với dự án đầu tư khai thác cát, công ty gửi báo cáo về tình hình thực hiện dự án, báo cáo giám sát cho cơ quan đầu mối còn chưa đầy đủ theo quy định; Đối với dự án điểm tập kết, sơ chế than và kinh doanh vật liệu xây dựng thì chưa hoàn thành xong thủ tục về đất, chưa hoàn thành tất cả các hạng mục công trình, chưa đưa toàn bộ dự án vào hoạt động là chậm so với Quyết định chủ trương đầu tư. Đặc biệt, việc xây dựng nhiều hạng mục công trình sai vị trí, không có trong quy hoạch tổng thể được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, cộng thêm việc lắp trạm trộn bê tông tại khu đất số 2 là không thực hiện đúng hoạt động đầu tư.

Tìm hiểu được biết, Công ty TNHH Thương mại Phúc Lộc Thịnh được UBND tỉnh Hưng Yên cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu số 051010006001 cho “Dự án đầu tư khai thác cát” vào ngày 24/9/2013. Tiếp đó, ngày 25/10/2016, UBND tỉnh Hưng Yên lại có Quyết định số 146/QĐ-UBND phê duyệt chủ trương cho dự án “Bến trung chuyển và kinh doanh vật liệu xây dựng I”, đồng thời, ngày 30/6/2014, công ty này được cấp giấy phép khai thác khoáng sản số 1044/GP-UBND bằng phương pháp lộ thiên mỏ cát bãi bồi tại xã Mai Động.

Giải đáp những phản ánh của người dân, ông Diệp Quang Hân – Phó Chủ tịch UBND xã Mai Động cho biết: Những sai phạm của Công ty TNHH Phúc Lộc Thịnh là có nhưng gần như là không đáng gì. Có tình trạng xe chở quá tải, còn các giấy phép quản lý về cát, cây xăng, trạm trộn bê tông, bến đò đều đầy đủ, các đơn vị về kiểm tra hết rồi.

Tuy nhiên khi phóng viên đề cập đến vấn đề cấp phép cây xăng, ông Hân thừa nhận “mới có giấy phép cấp chung của dự án, người ta đang muốn có giấy phép riêng của cây xăng nhưng cây xăng đã hoạt động đâu, mới hoàn thành để đấy sau đó đầy đủ thủ tục mới đi vào hoạt động”.

Trước những thông tin trả lời từ lãnh đạo xã Mai Động, có thể thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, những sai phạm đã được chỉ rõ nhưng đến nay không hiểu sao chính quyền địa phương vẫn chưa có biện pháp xử lý? Có hay không sự “bao che” cho những vi phạm ngang nhiên tồn tại. Đề nghị UBND huyện Kim Động, UBND tỉnh Hưng Yên nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm đang tồn tại tránh gây bức xúc trong nhân dân.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh An – Thanh Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load