Thứ ba 07/05/2024 11:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ III)

08:15 | 15/09/2023

Kỳ III: Cộng đồng Xanh – nhân văn – truyền thống Làng Sen Việt Nam

(Xây dựng) - Hành trình xanh không chỉ dừng lại ở việc kiến tạo khu đô thị xanh, công trình xanh, mà còn là kết nối những con người xanh, từ đó tạo lập và duy trì một cộng đồng xanh, văn minh, văn hóa.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ III)
Nhà Tre nằm trên hồ Tịnh Đế Liên với hàng nghìn bông hoa Sen khoe sắc.

Với mục tiêu thúc đẩy và kiến tạo cuộc sống xanh, nhân văn và bền vững, Phuc Khang Coporation mang hoài bão về một Việt Nam tương lai khỏe mạnh và hạnh phúc viên mãn. Vì thế, bên cạnh việc áp dụng các tiêu chuẩn xanh, Phuc Khang Coporation (PKC) cũng đang theo đuổi hành trình xây dựng, vun đắp, hòa vào với giá trị truyền thống Việt trong từng sản phẩm Bất động sản xanh. Dự án Khu đô thị Văn hóa - Thương mại - Du lịch Làng Sen Việt Nam (LSVN) là một trong những minh chứng điển hình cho hành trình ấy.

Kiến tạo “Quê hương thứ hai ngay cạnh Sài Gòn” - nơi hàng triệu người muốn đến, hàng nghìn người mong về

Từ những ngày đầu phát triển dự án, PKC đã định hướng những giá trị văn hóa truyền thống xuyên suốt dự án Làng Sen Việt Nam thông qua kịch bản văn hóa đô thị. Trong đó, 3 giá trị cốt lõi là đánh thức cội nguồn; lưu giữ tuổi thơ và kết nối các thế hệ; hình thành những ký ức mới về truyền thống Việt cho thế hệ trẻ. Từ đó lồng ghép các hình ảnh văn hóa trong thiết kế kiến trúc, cảnh quan đô thị, khơi gợi sự thân quen, gần gũi cho mỗi con người Việt Nam khi đặt chân đến dự án, cũng như vẻ độc đáo và thu hút cho cả những người ngoại quốc. Đồng thời nuôi dưỡng thúc đẩy sinh hoạt văn hóa cộng đồng, lễ hội truyền thống đặc trưng của từng vùng miền, ngành nghề thủ công, kích thích hoạt động du lịch, văn hóa, kinh tế đô thị.

Hoa Sen – một loài thực vật bình dị, vươn lên từ ao, đầm, bùn đất nhưng vẫn tỏa sáng rạng ngời giữa khung trời xanh ngát. Theo diễn giả văn hóa Hồ Nhựt Quang, người xưa cho rằng: “Liên xuất tự trọc nê hữu quân tử chi thanh đức”, có nghĩa là hoa sen mọc từ đầm lầy nhưng luôn giữ phẩm đức của một người quân tử hướng đến “Chân – Thiện – Mỹ”. Từ “Sen” được đặt cho tên của dự án và cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh ao sen ngay khu vực hồ Tịnh Đế Liên nằm ở trung tâm của dự án. Tịnh Đế Liên là đóa hai hoa Sen nở trên cùng một cuống, được xem là loài sen đứng đầu về sự thanh tao thuần khiết, quý hiếm, biểu thị điềm lành và xưa kia dành tiến vua.

Chim lạc – biểu tượng được tìm thấy trên mặt của Trống Đồng, được thể hiện trên Cổng chào Lạc Việt dự án LSVN. Theo nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ, hai tiếng "chim lạc" trong đời sống văn hóa hiện đại Việt Nam đã trở thành một biểu tượng ăn sâu vào tâm thức người Việt non một thế kỷ qua. Đó chính là hình ảnh loài chim nước lớn, sải cánh bay quen thuộc trên Trống Đồng và trên một số đồ đồng khác thuộc văn hóa khảo cổ học Đông Sơn. Do đó, hình ảnh chim lạc ngay cổng vào như một lời nhắc nhở về nguồn cội khi bước chân vào dự án.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ III)
Cổng chào Lạc Việt - Cổng chào mang họa tiết trống đồng lớn nhất Việt Nam năm 2019.

Bên cạnh hoa sen, chim lạc là vô vàn những biểu tượng, hình ảnh truyền thống được gửi gắm vào từng không gian, hơi thở của LSVN. Hình ảnh cây đa, bến nước trong văn hóa Bắc Bộ, hay xa xa chiếc nón lá qua dáng hình của Nhà Tre, lối kiến trúc đặc trưng từng miền Bắc Trung Nam tại dãy phố thương mại… tất cả làm nên một LSVN gần gũi mà thân quen đến lạ thường. Đặc biệt, ngay cả khi đi trên những con đường nội khu: Cửu Long, Gia Định, Âu Cơ hay Sông Hồng… LSVN mang trong mình những tiếng gọi thân thương của khắp nơi trên đất nước.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ III)
Những hình ảnh gần gũi, thân quen tại LSVN.

Xây dựng, phát triển cộng đồng xanh - chuyển giao giá trị văn hóa

Để xây dựng và kiến tạo một cộng đồng xanh, dự án đặc biệt chú trọng đến các giải pháp quản lý và vận hành, nâng cao nhận thức trong cộng đồng. Đối với PKC, cộng đồng xanh không chỉ hướng đến một lối sống xanh, tiêu dùng bền vững mà còn hướng đến giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống địa phương, duy trì và chuyển giao giá trị văn hóa này đến thế hệ tương lai. Ký ức hồn quê không chỉ hiện ra với cánh diều trong buổi hoàng hôn, không chỉ là ao sen bát ngát hay lũy tre ngà khắc ghi chuyện đời xưa tích cũ, mà còn qua các hoạt động văn hóa như chương trình “Làng Sen vào hội” vào Tết cổ truyền Việt Nam, Trung Thu Làng Sen… mà PKC tổ chức định kỳ hằng năm.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ III)
Hoạt động thả diều tại LSVN.
Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ III)
Lễ hội “Làng Sen vào hội” được tổ chức dịp Tết cổ truyền Việt Nam.

Bên cạnh đó, nhiều chương trình kết nối, xây dựng, phát triển cộng đồng xanh, CTX thường xuyên được tổ chức cho cư dân. Đặc biệt hơn là các chương trình liên kết với trường đại học để tổ chức tham quan, nghiên cứu, học tập cải tiến… tại dự án. LSVN còn là địa điểm nghiên cứu cho nhiều trường Đại Học như: Đại học Bách Khoa, Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân, Đại học Thủ Dầu Một… để thầy cô và các bạn sinh viên có thể cắm trại, thực hiện các nghiên cứu phát triển công trình xanh và bền vững. Với tất cả những điều trên, dự án LSVN là địa điểm thúc đẩy ý thức bảo tồn văn hóa bản địa, kết nối mạng lưới du lịch tại Long An, phát triển kinh tế địa phương.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ III)
Các hoạt động học tập, nghiên cứu, trải nghiệm tại dự án LSVN.
Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Ngọc Bích – Xuân Hảo – Đăng Khoa – Xuân Vy

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đà Nẵng: Dự thảo Nghị quyết hỗ trợ thực hiện xây dựng nhà ở xã hội địa bàn

    (Xây dựng) - Để hỗ trợ các chủ đầu tư thực hiện dự án nhà ở xã hội để bán theo quy định Luật Nhà ở được thông qua năm 2023. Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố có những đóng góp ý kiến liên quan về Sở Xây dựng để tổng hợp và UBND thành phố có những Nghị quyết ban hành cơ chế hỗ trợ đối với thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn thành phố ngày càng tốt hơn.

  • Thái Nguyên: Nhiều tiềm năng cho phát triển thị trường bất động sản

    (Xây dựng) – Để đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa của Thái Nguyên đạt trên 45%, đến năm 2030 đạt trên 60%. Tỷ lệ đất xây dựng đô thị trên tổng diện tích đất tự nhiên của tỉnh đạt trên 7% vào năm 2025, trên 10% vào năm 2030. Thái Nguyên đang tập trung thúc đẩy phát triển mạnh các dự án các khu đô thị, khu nhà ở.

  • Hơn 41% trái phiếu bất động sản sắp đáo hạn

    (Xây dựng) - Năm 2024, ước tính sẽ có khoảng 279,219 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn trong đó phần lớn là trái phiếu bất động sản với 115,663 tỷ đồng, tương đương 41.4%.

  • Thái Nguyên: Nhiều nhà đầu tư quan tâm thực hiện dự án khu đô thị, nhà ở

    (Xây dựng) – Với nhiều lợi thế về vị trí địa lý, chính sách thu hút đầu tư, sau những thông báo mời quan tâm thực hiện dự án các khu đô thị, nhà ở. Thái Nguyên đã nhận được nhiều nhà đầu tư trên cả nước có đủ năng lực quan tâm.

  • Cần phân biệt rõ đấu thầu và đấu giá quyền sử dụng đất

    (Xây dựng) – Đó là đề nghị của Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) tại văn bản góp ý dự thảo Nghị định Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất gửi Thủ tướng Chính phủ; Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

  • Phú Thọ đấu giá 190 lô đất, khởi điểm từ 1,7 triệu đồng/m2

    Tỉnh Phú Thọ sẽ được tổ chức đấu giá quyền sử dụng 190 lô đất tại các huyện Yên Lập, Lâm Thao và Tam Nông trong tháng 5 này. Giá khởi điểm cao nhất trên 2,2 tỷ đồng/lô.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load