Chủ nhật 19/05/2024 17:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ II)

06:03 | 14/09/2023

Kỳ II: Công trình Xanh tại đô thị Xanh Làng Sen Việt Nam

(Xây dựng) - Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch Làng Sen Việt Nam (LSVN) được phát triển toàn diện với đầy đủ các chức năng của một khu dân cư: Các loại hình ở (nhà phố, biệt thự liền kê, biệt thự vườn...), các công trình công cộng, thương mại, dịch vụ (trung tâm văn hóa, trường mẫu giáo, trường trung học cơ sở...) và các hạ tầng kỹ thuật (trạm xử lý nước thải, hệ thống giao thông nội bộ và kết nối...).

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ II)
Dự án Làng Sen Việt Nam nhìn từ trên cao.

Toàn bộ các công trình trong dự án đều được định hướng xây dựng theo các tiêu chuẩn công trình xanh (CTX) hướng đến phát triển bền vững. Trong đó, các công trình nhà ở và công trình thương mại dịch vụ đều được đăng ký và làm theo tiêu chuẩn LOTUS (Hội đồng CTX Việt Nam - VBGC). Đặc biệt, hơn 60% diện tích dự án được phủ xanh hoàn toàn. Mỗi cư dân LSVN sẽ được ở trong ngôi nhà “xanh”, tận hưởng những dịch vụ tiện ích “xanh”, và kết nối với nhau thành một cộng đồng “xanh”.

Trung tâm Hội nghị Tre Việt (Bamboo Palivion) - Chứng nhận LOTUS cấp độ vàng được cấp bởi Hội đồng CTX Việt Nam

Trái tim ngay tại khu đô thị xanh Làng Sen Việt Nam chính là Trung tâm hội nghị Tre Việt (Nhà Tre) với tổng diện tích lên tới 1.400 m2, nổi bật với kiến trúc truyền thống, tinh tế và sắc sảo. Công trình với quy mô đồ sộ là nơi hội họp, tổ chức các sự kiện giao lưu văn hoá với nhiều hoạt động trải nhiệm thú vị trong không gian ấm cúng, gần gũi nhưng không kém phần sang trọng bên hồ sen thanh bình.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ II)
Trung tâm hội nghi Tre Việt nằm trên hồ Tịnh Đế Liên.

Nhà Tre được thiết kế bởi KTS. Võ Trọng Nghĩa – người nổi tiếng với các dự án bằng tre vô cùng độc đáo. Công trình được lấy ý tưởng từ hình tượng chiếc nón lá – một trong những hình ảnh đặc trưng cho văn hoá truyền thống Việt Nam. Đặc biệt, Nhà Tre được xây dựng ngay trên hồ Tịnh Đế Liên, gợi nhớ đến hình ảnh đầm sen quen thuộc ở làng quê Việt Nam.

Nhà Tre được sử dụng như một nhà sinh hoạt cộng đồng với sức chứa 1.000 người được thiết kế độc đáo bằng tre. Công trình bao gồm khu vực hội trường lớn sử dụng cho các hoạt động khác nhau như tổ chức tiệc, triển lãm, biểu diễn âm nhạc, lễ hội và các chương trình cộng đồng. Hội trường có sân thượng chiều rộng hơn 4 mét và khối chức năng gồm một số phòng riêng, phòng tắm, nhà bếp và một văn phòng nhỏ. Công trình được xây dựng từ 10.000 cây tre, có cấu trúc giống như một chiếc ô với 28 khung tre hình vòm hợp lại tạo nên một không gian lớn có đường kính 22m. Mái tranh có đường kính lên đến 30m, đua ra ở toàn bộ khu vực hội trường.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ II)
Kiến trúc độc đáo của Trung tâm Hội nghị Tre Việt.

Công trình được áp dụng các giải pháp thiết kế thụ động, bao gồm thông gió và chiếu sáng tự nhiên, sử dụng yếu tố mặt nước để cải thiện vi khí hậu, vật liệu tự nhiên có khả năng tích nhiệt chậm và thoát nhiệt nhanh. Giếng trời ở giữa có chức năng thải khí nóng từ đỉnh mái khi gió mát do hồ Tịnh đế Liên liền kề thổi qua tòa nhà. Các phương pháp này góp phần giảm tiêu thụ năng lượng và giữ cho toàn bộ không gian chính của tòa nhà hoàn toàn thông gió tự nhiên. Đặc biệt, vật liệu được sử dụng chủ yếu là tre và lá tranh – những vật liệu địa phương có khả năng tái tạo nhanh trong tự nhiên với nguồn gốc hữu cơ và thân thiện với môi trường.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ II)
Kiến trúc độc đáo của Trung tâm Hội nghị Tre Việt.

Với kiến trúc kết cấu độc đáo, Trung tâm hội nghị Tre Việt đã xác lập kỷ lục Nhà tre lớn nhất Việt Nam năm 2015 và mang về giải thưởng The Green Good Design (Hoa Kỳ) cho đơn vị thiết kê công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa năm 2017. Không chỉ thế, những chiến lược và giải pháp thiết kế xanh, thân thiện với môi trường đã được công nhận tại dự án với chứng nhận LOTUS cấp độ Vàng được cấp bởi Hội đồng CTX Việt Nam năm 2022.

Ngôi nhà Xanh – xanh từ nhà ra ngõ

Tiêu chuẩn CTX LOTUS được áp dụng cho tất cả các mẫu nhà tại Làng Sen Việt Nam. Mỗi căn nhà tại LSVN không phải là bốn bức tường bê tông kín như thiết kế nhà phố thường thấy mà thay vào đó là một tổ hợp không gian linh hoạt, thân thiện với môi trường, tối ưu hóa diện tích không gian sử dụng được chiếu sáng và thông gió tự nhiên. Trong từng mẫu nhà, các giải pháp thiết kế thụ động được chú trọng ngay từ ban đầu nhằm nâng cao chất lượng sống và tiết kiệm chi phí vận hành cho người sử dụng.

Các mẫu nhà được thiết kế với 3 mặt thoáng, cảnh quan bao xung quanh tạo thành vườn trước, sau và bên. Điều này làm tăng đáng kể diện tích thông gió và chiếu sáng tự nhiên từ nhà ra ngõ. Điều đặc biệt hơn là vành đai xanh này vừa là cảnh quan của mỗi ngôi nhà vừa đóng đóng vai trò như một lớp áo bảo vệ, là bộ lọc không khí cho ngôi nhà bên trong. Thông qua những chiến lược thiết kế thụ động, mỗi ngôi nhà luôn nhận được ánh sáng và thông gió tự nhiên, từ đó nâng cao chất lượng sống và tiết kiệm chi phí vận hành.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ II)
Những ngôi nhà Xanh tại Làng Sen Việt Nam.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn vị trí, thiết kế để giải quyếtcác vấn đề liên quan quản lý nước mưa, nguy cơ ngập lụt, rác thải… đều được quan tâm ngay từ những giai đoạn đầu của dự án. Vừa qua, hai mẫu nhà M1 và M2 tại dự án LSVN đã đạt chứng nhận LOTUS Certified được cấp bởi Hội đồng CTX Việt Nam là minh chứng cho những giải pháp công trình xanh đã được triển khai thực tế tại dự án.

Khu đô thị văn hóa - thương mại - du lịch làng sen Việt Nam (Kỳ II)
Chứng nhận LOTUS Certified được cấp bởi Hội đồng CTX Việt Nam cho mẫu nhà M1, M2.

Không chỉ dừng lại ở các CTX, LSVN còn phát triển các tiện ích xanh đáp ứng các nhu cầu cần thiết cho cư dân như nông trại xanh, nơi cư dân có những trải nghiệm thân thiện và hữu ích với vườn rau, chuồng trại, ao cá …

Khu đô thị Làng Sen Việt Nam là sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố truyền thống, sinh thái và bền vững. Ngay giữa trung tâm dự án, Nhà Tre là trái tim xanh của khu đô thị Làng Sen Việt Nam, lan tỏa nguồn năng lượng thân thiện cho cư dân. Trong khi đó, các dãy nhà phố là xương sống của của đô thị nơi cư dân sẽ được ở trong ngôi nhà xanh, hưởng những dịch vụ tiện ích xanh, kết nối với nhau bởi một cộng đồng xanh. CTX tại Làng Sen Việt Nam là niềm tự hào cũng như sứ mệnh của Tập đoàn Phúc Khang muốn thực hiện để phát triển cuộc sống xanh hơn, văn minh hơn.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2023 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Ngọc Bích – Xuân Hảo – Đăng Khoa – Xuân Vy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load