Thứ sáu 26/04/2024 20:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khoái Châu (Hưng Yên): Vì sao từ chối cung cấp thông tin cho báo chí?

15:45 | 08/03/2023

(Xây dựng) - Mặc dù đã có chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, nhưng lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Khoái Châu (Hưng Yên) lại từ chối làm việc với phóng viên, cố tình “bưng bít” thông tin liên quan đến việc khắc phục sai phạm cũ và dấu hiệu sai phạm mới phát sinh của một doanh nghiệp trên địa bàn.

Khoái Châu (Hưng Yên): Vì sao từ chối cung cấp thông tin cho báo chí?
Nhà máy gạch tuynel của Công ty TNHH Đại Nam.

Đầu tháng 12/2022, phóng viên Báo điện tử Xây dựng nhận được thông tin Công ty TNHH Đại Nam đóng trên địa bàn xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu xây thêm nhà xưởng không phép; thu gom ruộng của người dân làm nơi chứa vật liệu xây dựng nhưng chưa làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất; xây công trình lấn vào đất hành lang giao thông; chiếm đất công ích do UBND xã Tứ Dân quản lý…

Theo thông tin chúng tôi nắm được, năm 2017, Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên ban hành kết luận kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với Công ty TNHH Đại Nam đóng trên địa bàn xã Tứ Dân, huyện Khoái Châu. Kết luận đã chỉ rõ những sai phạm trong quá trình triển khai dự án Nhà máy gạch tuynel Đại Nam của doanh nghiệp này.

Theo đó, Công ty TNHH Đại Nam sử dụng tăng 11.130m2 đất so với quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Hưng Yên, trong đó 691m2 đất hành lang giao thông; 9.904m2 đất công ích do UBND xã Tứ Dân quản lý. Công ty không cung cấp được các văn bản có liên quan chứng minh việc thuê thầu hoặc giao đất của cấp có thẩm quyền, thực chất là lấn, chiếm đất do UBND xã quản lý; công ty đã xây dựng nhà điều hành trên diện tích đất công ích do UBND xã quản lý, phần đất này UBND xã Tứ Dân quy hoạch là đất phi nông nghiệp.

Ngoài những sai phạm đã được chỉ ra từ năm 2017, chúng tôi còn được người dân cung cấp thông tin Công ty TNHH Đại Nam xây thêm nhà xưởng nhưng không có giấy phép xây dựng được cơ quan có thẩm quyền cấp; mua gom ruộng của người dân ở thôn Năm Mẫu, xã Tứ Dân làm nơi chứa nguyên liệu sản xuất gạch nhưng chưa làm các thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định; quá trình sản xuất phát sinh khói, bụi gây ô nhiễm môi trường…

Khoái Châu (Hưng Yên): Vì sao từ chối cung cấp thông tin cho báo chí?
Phần nhà xưởng mới xây dựng.

Trước những thông tin người dân cung cấp, để có cái nhìn đa chiều, khách quan, trung thực về sự việc, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ, đặt lịch làm việc với chính quyền xã Tứ Dân và UBND huyện Khoái Châu nhưng đã gần 3 tháng trôi qua, phóng viên vẫn không nhận được sự phản hồi của chính quyền địa phương.

Chủ tịch UBND xã Tứ Dân cho rằng sự việc không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã nên đã đá “quả bóng” trách nhiệm lên UBND huyện Khoái Châu.

Chánh Văn phòng UBND huyện Khoái Châu cho biết, lãnh đạo UBND huyện đã giao Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện làm việc, cung cấp thông tin cho phóng viên và đề nghị phóng viên liên hệ trực tiếp với lãnh đạo đơn vị này. Tuy nhiên, ông Nguyễn Ích Tuấn - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Khoái Châu lại liên tục thoái thác, lấy cớ bận công việc để từ chối làm việc với phóng viên. Khi phóng viên đề nghị được làm việc với chuyên viên hoặc bất kỳ cán bộ nào của phòng phụ trách lĩnh vực này nhưng cũng không được đáp ứng.

Trước sự im lặng khó hiểu của Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Khoái Châu, phóng viên buộc phải điện thoại, nhắn tin cho ông Chủ tịch UBND huyện Khoái Châu để báo cáo sự việc và xin ý kiến chỉ đạo, nhưng vẫn không được phản hồi.

Sai phạm của Công ty TNHH Đại Nam trong sử dụng đất đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên chỉ rõ từ năm 2017. Không rõ những sai phạm của Công ty TNHH Đại Nam đã được khắc phục chưa? Những sai phạm mới phát sinh có đúng như những gì người dân phản ánh hay không? Những câu hỏi này chỉ lãnh đạo xã Tứ Dân và UBND huyện Khoái Châu mới trả lời được. Thế nhưng, sự im lặng của lãnh đạo Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Khoái Châu lại khiến dư luận đặt câu hỏi liệu có khuất tất gì đằng sau việc “bưng bít” thông tin đối với báo chí hay không?

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load