Thứ bảy 27/07/2024 18:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hoà: Đất dân bỗng dưng thành đất công do phường quản lý

14:50 | 01/12/2023

(Xây dựng) - Người dân có đất xin cấp sổ hồng lần đầu bức xúc khi bỗng dưng bị lãnh đạo phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà đưa vào diện đất công do phường quản lý.

Khánh Hoà: Đất dân bỗng dưng thành đất công do phường quản lý
Một trong ba khu đất của người dân bị đưa vào văn bản đất công ích 5% do địa phương quản lý.

Bỗng dưng mất hàng chục ha đất

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn khiếu nại của người dân liên quan đến việc 03 khu đất của mình bỗng dưng bị UBND phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đưa vào diện đất công. Vì lý do này nên quyền được xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân bị cản trở. Theo đó, người có đơn khiếu nại là bà Nguyễn Thị Hiệp (Ninh Hiệp, Ninh Hoà), bà khiếu nại cho 03 lô đất (01 lô khoảng trên 09ha, 01 lô khoảng 1ha và 1ô gần 5000m2).

Ban đầu, về nguồn gốc đất, đối với lô đất trên 09ha (một phần diện tích đồi núi thuộc tờ bản đồ địa chính số 7) trên có một phần vợ chồng ông Luyến được ba mẹ tặng cho. Một phần được ông Luyến mua lại từ 4 hộ liền kề và khai hoang thêm từ những năm 1990 đến 1997. Gia đình ông Luyến có xây nhà, trồng đủ loại cây trên phần đất này.

Lô đất gần 5.000m2 tại Mũi Dù (thửa đất số 28, tờ bản đồ số 8) được ông Luyến khai hoang trước năm 2000. Ông Luyến có cất nhà, trồng cây, làm trại nuôi chó. Lô đất rộng 1ha, ông Luyến khai hoang trước năm 2002, có xây nhà. Khu đất rộng khoảng 1ha (1 phần diện tích thửa số 77, tờ bản đồ số 10) được ông Luyến khai hoang và cất nhà kiên cố để gia đình ở.

Vào năm 2005, vợ chồng ông Nguyễn Hữu Luyến và bà Bùi Thị Kim Trang đã viết giấy tay, chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ 03 khu đất trên cho bà Nguyễn Thị Hiệp.

Khánh Hoà: Đất dân bỗng dưng thành đất công do phường quản lý
Hiện tại ông Luyến vẫn đang ở và canh tác trên phần đất này.

Năm 2012, Trung tâm quỹ đất thị xã Ninh Hoà có biên bản kiểm tra phần diện tích ông Luyến bị thu hồi tại lô đất trên 9ha. Đến năm 2014, khi dự án Khu du lịch Phương Mai Dốc Lết thực hiện, một phần diện tích gần 2,5ha được Nhà nước đền bù, giải toả. Theo đó, ông Luyến (đứng ra thay thế) nhận tiền bồi thường hỗ trợ. Phần đất còn lại bà Hiệp vẫn đang cho ông Luyến sử dụng và trồng keo.

Tháng 02/2023, bà Hiệp bắt đầu tiến hành đo vẽ, cắm mốc lại ba lô đất trên để làm sổ hồng thì bị cơ quan chức năng phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa làm khó.

Theo đó, phường Ninh Hải ra thông báo là bà Hiệp không đủ cơ sở để được cấp sổ hồng cho phần đất còn lại. Bởi, theo lãnh đạo UBND phường Ninh Hải cho rằng phần đất trên là của phường quản lý và hiện đã nằm trong dự án của Khu du lịch Dốc Lết Phương Mai.

Mập mờ, đất dân bỗng nhiên thành đất công

Ngày 24/02/2023, trả lời về 03 lô đất đề nghị cấp quyền sử dụng đất của người dân, ông Trần Hải - Chủ tịch phường Ninh Hải khẳng định: “Thửa đất số 28, tờ bản đồ số 8, là đất chưa sử dụng, do phường Ninh Hải quản lý. Một phần diện tích đồi núi thuộc tờ bản đồ số 7, do phường quản lý. Một phần thửa đất số 77, tờ bản đồ số 10, là núi, đất do phường quản lý”.

Nhưng chưa đầy 02 tháng sau, vào ngày 17/4/2023, trong báo cáo trả lời Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Ninh Hòa, cũng chính ông Trần Hải - Chủ tịch phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa) lại nêu: “Trên địa bàn phường Ninh Hải hiện tại không có các thửa đất thuộc quỹ đất công ích 5% do địa phương quản lý”.

Như vậy, căn cứ vào 02 văn bản trên đã thấy rõ sự bất nhất trong các quyết định trả lời người dân và báo cáo chính quyền thị xã Ninh Hòa của ông Trần Hải – Chủ tịch UBND phường Ninh Hải. Việc này đã cản trở, không cho người dân quyền cơ bản là được cấp sổ trên phần đất của mình sinh sống và canh tác theo quy định của pháp luật.

Khánh Hoà: Đất dân bỗng dưng thành đất công do phường quản lý
Phần đất khu Mũi Dù, hiện ông Luyến vẫn đang ở và canh tác.

Bà Nguyễn Thị Hiệp bức xúc chia sẻ: “Đất tôi mua có nguồn gốc rõ ràng từ ông Luyến. Nếu phần đất tôi mua không rõ ràng vì sao năm 2014, khi Nhà nước thu hồi giao cho Phương Mai, phía tôi được nhận bồi thường, hỗ trợ”.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (trưởng thôn giai đoạn 1995 đến 2004) khẳng định: “Đúng, phần đất trên 09ha và chỗ Mũi Dù trên được gia đình ông Luyến sử dụng, khai hoang từ trước năm 2000, khi tôi còn làm trưởng thôn. Thời kỳ đó, tôi và ông Trần Hổ (cán bộ thôn) đều biết và xác nhận phần đất trên cho gia đình ông Luyến”.

Ngoài ra, ông Hoàng còn cho biết thêm tại thửa đất hơn 5.000m2 chỗ Mũi Dù, từ những năm 2000, gia đình ông Luyến có cất ngôi nhà nhỏ để ở và chăn nuôi. Khu đất này ông Luyến khai hoang, cán bộ thôn, người già trong làng đều biết.

Còn tại khu đất 1ha (1 phần thửa số 77, tờ bản đồ số 10) gia đình ông Luyến đã cất nhà và ở ổn định từ lâu. Hơn nữa, trong các văn bản xác định nhà ở của người dân năm 2017, lãnh đạo phường Ninh Hải xác định nguồn gốc đất là gia đình ông Luyến khai hoang. Nhà cửa trên phần đất này của ông Luyến là “đã xây nhà ổn định và không tranh chấp”.

Tuy nhiên, đến năm 2020, ông Trần Thanh Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải (hiện đã bị bắt vì tội lạm quyền) lại ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Lúc đó ông Tùng khẳng định ông Luyến đã có hành vi vi phạm pháp luật đất đai. Hành vi của ông Luyến là xây nhà trên đất nông nghiệp và phạt 2 triệu đồng. Sau đó, gia đình ông Luyến chấp hành và đóng phạt đầy đủ.

Tuy nhiên cũng tại biên bản xử phạt này, phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa) khẳng định, các khu đất trên của ông Luyến đang canh tác và không có tranh chấp và là đất nông nghiệp chưa được cấp sổ.

Trong câu chuyện này, hàng chục ha đất của dân bỗng nhiên bị đưa vào diện đất công ích 5% do phường Ninh Hải quản lý. Tuy nhiên, báo cáo thị xã Ninh Hòa thì phường Ninh Hải lại không có đất công 5% do phường quản lý. Như vậy, hàng chục ha đất của người dân đã “chui” đi đâu trong sau 02 văn bản trên của ông Trần Hải – Chủ tịch UBND phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa)? Liệu có khuất tất gì không trong việc đất của người dân bỗng dưng thành đất công ích trên?

Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load