Thứ sáu 19/04/2024 11:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Có hay không việc Công ty bất động sản Hà Quang bị tố có hành vi “lừa dối” khách hàng

16:29 | 10/03/2021

(Xây dựng) - Mới đây, tập thể người dân tại Khánh Hòa có đơn cầu cứu khẩn cấp gửi đến cơ quan chức năng tỉnh về việc Công ty Cổ phần bất động sản (BĐS) Hà Quang có hành vi lừa dối khách hàng, cố ý tạo ra tình huống xấu, bất lợi để tự ý tăng giá bán đất tại dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, thành phố Nha Trang.

khanh hoa co hay khong viec cong ty bat dong san ha quang bi to co hanh vi lua doi khach hang
Phối cảnh dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I, thành phố Nha Trang.

Đổ lỗi do quá trình giải phóng mặt bằng

Theo đơn cầu cứu khẩn cấp của tập thể người dân cho biết, vào ngày 8/3/2016, giữa họ và Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang có ký hợp đồng mua lô đất thuộc dự án Khu đô thị mới Lê Hồng Phong I. Giá bán thời điểm đó là 4,5 triệu đồng/m2, tức 427.500.000 đồng/lô.

“Chúng tôi đã thanh toán được tổng cộng là 171.000.000 đồng và chỉ chờ thông báo của phía Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang để thanh toán phần còn lại và nhận đất. Tuy nhiên, Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang đã chậm tiến độ và không có động thái nào là sẽ giao đất cho chúng tôi mặc dù chúng tôi nhiều lần hối thúc.

Mãi đến ngày 23/10/2020, chúng tôi nhận được Công văn số 585/CV-PKD từ Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang với nội dung thông báo rằng không thể giao đất đã ký bán cho chúng tôi vì nhiều nguyên nhân khách quan, đổ lỗi cho quá trình giải phóng mặt bằng của cả dự án bị kéo dài nhiều năm dẫn đến việc phát sinh nhiều chi phí nằm ngoài dự kiến mà giá trị hợp đồng ký kết trước đây, không thể bù đắp được và cho rằng, đây là hoàn cảnh thay đổi cơ bản theo Điều 420 Bộ luật Dân sự 2015 nên yêu cầu chúng tôi phải thương lượng lại hợp đồng”, tập thể người dân cho hay.

Ngoài ra, cũng theo tập thể người dân cho hay, Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang đề nghị chuyển cho chúng tôi sang lô đất khác có vị trí tương đương, số tiền chúng tôi đã thanh toán được quy ra diện tích là 38m2 và phần 57m2 còn lại sẽ được áp mức giá mới là 45.000.000 đồng (tăng gấp 10 lần so với giá bán ban đầu). Để thuyết phục chúng tôi chấp nhận mức giá này, Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang nói rằng, sẽ chiết khấu cho chúng tôi 35%, chúng tôi chỉ cần thanh toán thêm 1.667.250.000 đồng là có thể nhận được đất (trong khi trước đây chúng tôi chỉ cần trả thêm 256.500.000 đồng).

Không giao đất nhằm tăng giá trị…?

Chúng tôi không đồng ý với cách giải quyết mà Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang đưa ra vì điều này xâm phạm nghiêm trọng đến lợi ích hợp pháp của chúng tôi. Ngày 29/10/2020, chúng tôi làm văn bản phúc đáp Công văn 585/CV-PKD, chúng tôi nêu ý kiến rằng: khi chủ đầu tư thực hiện dự án thì phải tính toán, dự liệu được khả năng các hộ dân sẽ không chấp thuận phương án bồi thường thu hồi mặt bằng mà mình đưa ra, hoặc dự toán một cách tương đối và đầy đủ các kinh phí, thời gian để thực hiện giải phóng mặt bằng. Do đó, Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang lấy lý do không giải phóng mặt bằng để kéo dài thời gian giao đất cho chúng tôi nhằm tăng giá trị đã thỏa thuận trước đó là trái quy định pháp luật.

“Chúng tôi có thể khẳng định như vậy, bởi vì trên thực tế khi thăm nom lô đất STH31.11, 12,…, các lô đất này đã được giải phóng mặt bằng và san ủi bằng phẳng nhưng Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang nhất quyết không chịu giao đất cho chúng tôi mà lại muốn chuyển cho chúng tôi sang một lô đất khác và yêu cầu chúng tôi trả thêm tiền”, tập thể người dân cho hay.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh giá bán chỉ được thực hiện khi có sự thống nhất của cả 2 bên trong hợp đồng, nguyên tắc thực hiện hợp đồng là phải “đúng đối tương, chất lượng, số lượng, chủng loại, thời hạn, phương thức”, theo quy định tại Khoản 1, Điều 412, Bộ luật Dân sự 2015. Thời điểm 2 bên ký hợp đồng là năm 2010, giá trị thỏa thuận trong hợp đồng phù hợp với giá trị thị trường lúc ký kết. Hai bên đều phải thực hiện đúng những nội dung trong hợp đồng, về phía chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về tài chính vào thời điểm đó để sẵn sàng thanh toán và nhận bàn giao đất.

Việc Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng khiến cho vật giá trị thay đổi đáng kể không phải do lỗi của khách hàng.

Tập thể người dân bức xúc cho biết: “Chúng tôi đã thể hiện thiện chí bằng cách đề xuất hỗ trợ thêm một khoản tiền xây móng của lô đất cho Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang, hạng mục này đáng ra Công ty phải chịu. Đây là toàn bộ khả năng mà chúng tôi có thể hỗ trợ để chia sẻ khó khăn với Công ty. Tuy nhiên, họ vẫn không cưỡng lại được lòng tham vì sự thay đổi giá trị đất trên thị trường để bắt ép chúng tôi vào thế buộc phải thương lượng giá đất mới (tăng gấp 10 lần so với giá ban đầu) còn không sẽ không giao đất cho chúng tôi sử dụng”.

Trước sự việc này, người dân đang rất mong cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa sớm có biện pháp để giúp họ có thể lấy lại sự công bằng và cảnh báo dấu hiệu lừa dối khách hàng của Công ty Cổ phần BĐS Hà Quang.

Phi Long – Ngọc Hùng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load