Thứ năm 02/05/2024 02:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Cẩn trọng khi xem xét gia hạn cho thuê tại khu đất sử dụng sai quy định của Công ty Cổ phần Mascopex

11:25 | 17/01/2024

(Xây dựng) - UBND thành phố Nha Trang và các Sở, ban, ngành tỉnh Khánh Hòa đưa ra nhiều quan điểm về việc có nên tiếp tục cho thuê hay không tại khu đất số 17 đường Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyên, hiện đang được kinh doanh cà phê, siêu thị trái phép so với mục đích sử dụng đất.

Khánh Hòa: Cẩn trọng khi xem xét gia hạn cho thuê tại khu đất sử dụng sai quy định của Công ty Cổ phần Mascopex
Toàn bộ khu đất trên 4.000m2 tại số 17 Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang.

Xin gia hạn thuê đất để kinh doanh trái mục đích, sai quy hoạch

Liên quan đến việc Công ty Cổ phần Mascopex đề nghị gia hạn sử dụng đất làm cơ sở sản xuất kinh doanh tại số 17 đường Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa phối hợp với Sở Xây dựng, UBND thành phố Nha Trang thẩm định nhu cầu gia hạn sử dụng đất của công ty.

Ngày 08/5/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa đã có phiếu từ chối giải quyết hồ sơ số 114/PTC-STNMT, theo đó Công ty Cổ phần Mascopex không đủ điều kiện gia hạn sử dụng đất. Lý do, vì mục đích sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của thành phố Nha Trang.

Đến ngày 10/5/2023, Công ty Cổ phần Mascopex có Công văn số 81/2023/CV-MCP kiến nghị UBND tỉnh cho phép Công ty tiếp tục thuê đất trong ngắn hạn tại khu đất trên đến khi triển khai thực hiện việc sử dụng đất này theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất.

Trên cơ sở đề nghị của Công ty, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các Sở, ngành địa phương liên quan xem xét nội dung kiến nghị, tham mưu báo cáo UBND tỉnh.

Ngày 23/6/2023, Công ty Cổ phần Mascopex tiếp tục có Công văn số 109/2023/CV-MCP kiến nghị UBND tỉnh được tiếp tục thuê lô đất trên trong thời gian chưa triển khai dự án, cam kết sử dụng đất thuê đúng mục đích, thực hiện đúng trách nhiệm, nghĩa vụ đúng quy định pháp luật.

Khánh Hòa: Cẩn trọng khi xem xét gia hạn cho thuê tại khu đất sử dụng sai quy định của Công ty Cổ phần Mascopex
Quán cà phê Mascopex mọc lên trái quy định nhiều năm nay.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, ngày 30/6/2023, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản lấy ý kiến của UBND thành phố Nha Trang về nội dung liên quan đến hiện trạng, quá trình sử dụng đất, tình trạng tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện trong quá trình sử dụng đất của Công ty tại khu đất trên.

Được biết, tại quyết định cho thuê của UBND tỉnh Khánh Hòa vào tháng 4/2003, thời gian cho thuê khu đất này kéo dài 20 năm. Ngày kết thúc hợp đồng cho thuê là 09/10/2023. Như vậy, đến thời điểm hiện nay, khu đất này đã quá hạn sử dụng hơn 03 tháng nhưng vẫn chưa có động thái cho thuê mới hoặc chấm dứt hợp đồng cho thuê.

Đặc biệt, mục đích ban đầu khi UBND tỉnh cho Công ty Cổ phần Mascopex thuê khu đất trên làm nhà kho và phân xưởng sản xuất. Tuy nhiên hiện tại, gần như toàn bộ khu đất này đã được doanh nghiệp chuyển hẳn sang kinh doanh cà phê và siêu thị trái quy định.

Gia hạn cho sai phạm?

Liên quan đến khu đất diện tích 4067,7m2 tại số 17 Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyên, thành phố Nha Trang đang quá thời hạn cho thuê và sử dụng không đúng mục đích cho thuê, thành phố Nha Trang và các Sở, ban, ngành ở Khánh Hòa đưa ra nhiều quan điểm khác nhau.

Khánh Hòa: Cẩn trọng khi xem xét gia hạn cho thuê tại khu đất sử dụng sai quy định của Công ty Cổ phần Mascopex
Sau đó, siêu thị Mascopex cũng được “dựng” lên để kinh doanh trái quy định.

Ý kiến của UBND thành phố Nha Trang cho rằng: Căn cứ Quyết định số 2978/QĐ-UBND ngày 31/10/2022 của UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của thành phố Nha Trang thì khu vực đất nêu trên được quy hoạch đất ở tại đô thị và đất giao thông.

Căn cứ đồ án Điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 vùng công nghiệp kho Bình Tân đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt tại Quyết định số 1014/QĐ-UBND ngày 24/4/2012 thì khu vực đất nêu trên thuộc quy hoạch Khu chung cư cao cấp kết hợp thương mại dịch vụ (ký hiệu OHH-01) và đất giao thông.

Như vậy, việc sử dụng đất mục đích thương mại dịch vụ của Công ty Cổ phần Mascopex tại thửa đất nêu trên là không phù hợp với các quy hoạch hiện hành.

Đồng quan điểm với UBND thành phố Nha Trang, ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa cho hay: Theo quy hoạch sử dụng đất của thành phố Nha Trang và quy hoạch xây dựng của khu vực kho Bình Tân xác định khu đất trên thuộc quy hoạch đất ở và đất giao thông.

“Việc đề nghị gia hạn sử dụng đất của Công ty Cổ phần Mascopex tại khu đất trên để làm văn phòng làm việc và kho chứa hàng hóa là không phù hợp với các đồ án quy hoạch đã được phê duyệt”, ý kiến của Sở Tài nguyên Môi trường nêu rõ.

Đồng thời, Công ty đang sử dụng khu đất trên làm văn phòng trưng bày sản phẩm, siêu thị và cửa hàng kinh doanh sản phẩm cà phê là chưa đúng theo mục đích đã được UBND tỉnh đã cho thuê đất làm kho và phân xưởng sản xuất.

Như vậy, cả UBND thành phố Nha Trang và Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa đều có ý kiến rằng: Công ty Cổ phần Mascopex tại thửa đất nêu trên là không phù hợp với các quy hoạch hiện hành và việc đưa khu đất vào kinh doanh cà phê, siêu thị là không đúng theo mục đích đã được UBND tỉnh đã cho thuê đất làm kho và phân xưởng sản xuất.

Tuy nhiên, trong văn bản gửi UBND tỉnh ngày 07/8/2023, ông Vũ Chí Hiếu (thời điểm đó là Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường) lại lấy lý do để tránh lãng phí tài nguyên đất đai và đảm bảo hiệu quả sử dụng đất, tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương nên kính đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét cho phép Công ty Cổ phần Mascopex gia hạn sử dụng khu đất trên theo từng năm.

Ngoài ra, nếu được cho thuê, văn bản Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa có nêu: Công ty Cổ phần Mascopex phải cam kết sử dụng khu đất trên theo đúng mục đích đã được UBND tỉnh cho thuê đất theo Quyết định số 3219/QĐ-UB ngày 09/10/2003 là cho thuê làm nhà kho và phân xưởng sản xuất.

Công Hưng - Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load