Thứ sáu 29/03/2024 06:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Huyện Đắk Đoa (Gia Lai): Trại chăn nuôi lợn hơn 100 tỷ không phép khi nào tháo dỡ?

09:05 | 19/01/2023

(Xây dựng) - Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang thuộc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai Group cố ý xây dựng trang trại chăn nuôi lợn rộng hơn 2,4ha trên đất nông nghiệp, không có giấy phép hoạt động. Mặc dù ngành chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay trang trại vẫn hoạt động bình thường, chính quyền địa phương như “đánh trống bỏ dùi”?

Huyện Đắk Đoa (Gia Lai): Trại chăn nuôi lợn hơn 100 tỷ không phép khi nào tháo dỡ?
Trụ sở Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang, 15 Trường Chinh, thành phố Pleiku, Gia Lai.

Theo nội dung Văn bản trả lời phóng viên Báo điện tử Xây dựng, UBND huyện Đắk Đoa cho biết, ngành chức năng đã xử phạt và yêu cầu Công ty Cổ phần Gia sức Lơ Pang tháo dỡ trang trại chăn nuôi lợn trái phép tại thôn Hàm Rồng (xã Ia Băng, huyện Đăk Đoa, Gia Lai), cụ thể:

Ngày 16/3/2022, UBND huyện Đắk Đoa đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang với số tiền 70 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng tại Quyết định số 659/QĐ-XPVPHC.

Huyện Đắk Đoa (Gia Lai): Trại chăn nuôi lợn hơn 100 tỷ không phép khi nào tháo dỡ?
Chính quyền địa phương loay hoay xử lý trang trại sai phạm của “ông lớn” mãi vẫn không xong.

Ngoài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường đối với Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang, UBND huyện đã tiếp tục xử phạt và chỉ đạo các cơ quan liên quan xử phạt các hành vi vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm của Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang.

Về lĩnh vực đất đai và chăn nuôi: Đã xử phạt vi phạm hành chính tại Quyết định số 561/QĐ-XPVPHC ngày 09/3/2022 đối với ông Đinh Vĩnh Phúc (chủ sử dụng đất thuê theo Quyết định số 580/QĐ-UBND ngày 29/3/2021 của UBND huyện). Đã xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chăn nuôi tại Quyết định số 915/QĐ-XPHC ngày 01/4/2022 đối với Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang.

Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện Đắk Đoa xử phạt vi phạm hành chính đối với lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy tại Quyết định 01/QĐ-XPHC ngày 11/3/2022 của Công an huyện đối với Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang.

Sau khi nhận được các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND huyện, Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang đã nộp tiền phạt theo theo quy định.

Đối với việc tổ chức di dời trang trại chăn nuôi đến vị trí khác theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của huyện, hiện Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang đã xây dựng phương án di dời và cam kết sẽ di dời theo đúng yêu cầu của quyết định xử phạt vi phạm hành chính; cam kết sẽ đảm bảo công tác bảo vệ môi trường chăn nuôi và chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong thời gian chờ di dời đến vị trí khác.

Cam kết trên giấy, thực tế vẫn chưa di dời trang trại

Theo UBND huyện Đắk Đoa, huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND xã Ia Băng tăng cường theo dõi, kiểm tra và yêu cầu Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang có phương án đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình hoạt động chăn nuôi theo như đã cam kết. UBND huyện sẽ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai hướng dẫn Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang thực hiện dự án đầu tư và di dời chuồng trại đến vị trí khác đảm bảo phù hợp với quy hoạch theo đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai tại Văn bản số 1292/VP-CNXD ngày 28/4/2022.

Huyện Đắk Đoa (Gia Lai): Trại chăn nuôi lợn hơn 100 tỷ không phép khi nào tháo dỡ?
Gần một năm trôi qua nhưng chính quyền địa phương có dấu hiệu “bất lực” với công trình sai phạm của Công ty Cổ phân Gia súc Lơ Pang.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, đến nay đã gần một năm trôi qua kể từ khi Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang xây dựng sai phạm trên đất nông nghiệp và cam kết di dời công trình để trả lại mặt bằng như ban đầu, nhưng trang trại vẫn hoạt động bình thường như chưa từng bị xử lý sai phạm.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một vị lãnh đạo UBND xã Ia Băng khẳng định; “Hiện nay, công ty vẫn đang chăn nuôi lợn ở trang trại. Dù ngành chức năng đã đôn đốc, nhắc nhở di dời công trình đến địa điểm đúng quy hoạch sử dụng đất nhưng phía Công ty chưa chấp hành”.

Dư luận đặt câu hỏi, có hay không việc chính quyền huyện Đắk Đoa, tỉnh Gia Lai “đánh trống bỏ dùi”, phớt lờ cho doanh nghiệp tiếp diễn sai phạm?

Trước đó, Báo điện tử Xây dựng có bài đăng, Gia Lai: Chủ đầu tư trang trại lợn gần 100 tỷ đồng không phép là ai? Phản ánh Công ty Cổ phần Gia súc Lơ Pang đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn với diện tích hơn 2,4ha, quy mô 2.400 con lợn tại thôn Hàm Rồng (xã Ia Băng, huyện Đắk Đoa, Gia Lai). Công trình có 16 dãy nhà chăn nuôi xây dựng kiên cố, mái lợp tôn, tường rào bao quanh khu vực trang trại, 3 hồ chứa nước thải, đường bê tông…

Bá Tứ - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load