Thứ sáu 26/04/2024 10:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hữu Lũng (Lạng Sơn): Chính quyền tạo điều kiện cho công trình trái phép chờ “hợp thức hóa” sai phạm?

20:31 | 13/05/2021

(Xây dựng) – Một công trình có quy mô “khủng” được xây dựng trên đất nông nghiệp và đã bị UBND huyện Hữu Lũng yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Vậy nhưng hơn 6 tháng trôi qua, công trình này vẫn ngang nhiên tồn tại thách thức cơ quan chức năng, thậm chí chủ đầu tư còn có đơn xin được giữ lại công trình vi phạm và đang được chính quyền “tạo điều kiện”.

huu lung lang son chinh quyen tao dieu kien cho cong trinh trai phep cho hop thuc hoa sai pham
Công trình nằm ngay mặt đường Quốc lộ 1A, đoạn chạy qua xã Đồng Tân.

Phòng khám “đội lốt” nhà dân

Chạy dọc Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn), không khó để bắt gặp một công trình với hai tòa nhà 3 tầng đang được xây dựng khang trang với diện tích xây dựng hơn 500m2. Thế nhưng, theo thông tin phóng viên có được, công trình này lại xây dựng không đúng quy hoạch và ngang nhiên lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp. Điều đáng bàn, tấm biển với dòng chữ “Phòng khám đa khoa quốc tế Hưng Thịnh” lại được chủ đầu tư khéo léo che đậy, điều này khiến dư luận không khỏi thắc mắc về mục đích sử dụng thực tế của công trình này.

Để xác minh thông tin trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Trịnh Tuấn Anh - Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hữu Lũng. Trước những thắc mắc của phóng viên về tính pháp lý của công trình nêu trên, ông Trịnh Tuấn Anh cho biết: “Khi chúng tôi xuống kiểm tra thì diện tích của hộ gia đình này có 730m2 đất ở, phía sau là đất trồng cây lâu năm. Khi kiểm tra, hộ gia đình này xây dựng trên cả phần đất ở và phần đất trồng cây lâu năm. Phần đất trồng cây lâu năm là 267m2. Tổng diện tích xây dựng khoảng hơn 500m2.

Công trình khi đó chưa có biển phòng khám, đối với cơ quan quản lý về đất đai như chúng tôi thì xây dựng công trình như vậy chỉ có thể xử phạt phần diện tích xây dựng trên đất nông nghiệp. Chúng tôi đã tham mưu UBND huyện xử phạt chủ đầu tư với hành vi sử dụng trái mục đích với số tiền 6,5 triệu đồng, biện pháp khắc phục hậu quả là khôi phục lại tình trạng ban đầu. UBND huyện cũng đã có văn bản đôn đốc, nhắc nhở, đối với phần đất nông nghiệp thì phải khôi phục tình trạng ban đầu”.

Theo đó, ngày 26/10/2020, UBND huyện Hữu Lũng đã ra Quyết định số 4477/QĐ-XPVPHC trong lĩnh vực đất đai đối với ông Lương Văn Cừ. Hành vi vi phạm hành chính chuyển đổi đất trông cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp tại khu vực nông thôn khi không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Mức phạt tiền là 6,5 triệu đồng và yêu cầu khắc phục hậu quả bằng cách khôi phục lại tình trạng ban đầu của các thửa đất trước khi vi phạm. Thời gian khắc phục là 10 ngày kể từ ngày ký quyết định. Nếu quá thời hạn mà ông Lương Văn Cừ không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định.

huu lung lang son chinh quyen tao dieu kien cho cong trinh trai phep cho hop thuc hoa sai pham
Tấm biển với dòng chữ “Phòng khám đa khoa quốc tế Hưng Thịnh” đã được chủ đầu tư khéo léo che lại bằng một tấm lưới đen.

Tuy vậy, theo quan sát của phóng viên vào giữa tháng 5/2021, sau hơn 6 tháng UBND huyện Hữu Lũng ra quyết định xử phạt và yêu cầu khôi phục lại tình trạng đất ban đầu, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái chấp hành. Toàn bộ phần công trình vi phạm vẫn được giữ lại nguyên vẹn. Tấm biển với dòng chữ “Phòng khám đa khoa quốc tế Hưng Thịnh” được đặt khang trang trên tầng 3 của tòa nhà cũng đã được chủ đầu tư khéo léo che lại bằng một tấm lưới đen nhằm “qua mặt” cơ quan chức năng.

Mặc dù che đậy là vậy, nhưng lại không khó để tìm được thông tin phòng khám này trên internet qua địa chỉ https://www.phongkhamquoctehungthinh.com/. Khi truy cập vào đây, có thể nhận ra địa chỉ của phòng khám nằm trên Quốc lộ 1A, xã Đồng Tân, Hữu Lũng, Lạng Sơn với đơn vị chủ quản là Sở Y tế Lạng Sơn. Phải chăng cơ quan chức năng huyện Hữu Lũng đã “dễ dàng” bị chủ đầu tư công trình này “qua mặt”? Hay đây thể hiện sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng trong công tác quản lý xây dựng trên địa bàn?

huu lung lang son chinh quyen tao dieu kien cho cong trinh trai phep cho hop thuc hoa sai pham
Không khó để tìm được thông tin phòng khám trên internet.

Xin giữ lại công trình sai phạm để chờ “hợp thức hóa”

Không những không chấp hành tháo dỡ theo quyết định của UBND huyện Hữu Lũng, ngày 5/01/2021, ông Lương Văn Cừ còn có đơn xin giữ công trình vi phạm hành chính và xin phép chuyển mục đích sử dụng đất. Theo nội dung đơn, ông Cừ cho rằng, do bản thân chưa nhận thức được các quy định của pháp luật nên đã đầu tư xây dựng các công trình xây dựng trái pháp luật và cũng đã nộp phạt theo quyết định của UBND huyện Hữu Lũng. Bên cạnh đó, để xây dựng các công trình này cũng đã phải bỏ ra một số tiền rất lớn, nếu phải phá dỡ sẽ gây ra thiệt hại vô cùng to lớn cho gia đình.

Mặt khác, theo tìm hiểu việc Nhà nước quy hoạch đất đai giai đoạn mới thì được biết định hướng của huyện Hữu Lũng sẽ quy hoạch khu đất trên là đất thương mại dịch vụ mà không quy hoạch xây dựng các công trình phúc lợi hay công cộng. Do đó, đề nghị các cấp chính quyền cho phép được giữ lại công trình và chuyển mục đích sử dụng đất.

Lý giải về điều này, Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hữu Lũng cho hay: “Thời điểm xây dựng công trình vào khoảng tháng 10 thì tháng 8 huyện có triển khai lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất 2021 - 2030, định hướng của huyện thì khu vực đó sẽ là đất thương mại dịch vụ. Hiện nay, UBND huyện đã có tờ trình gửi lên UBND tỉnh, dự kiến chỉ trong tháng 5 tỉnh sẽ phê duyệt”.

Cũng theo vị này, hiện tại đơn vị cũng đang góp ý với UBND tỉnh Lạng Sơn, đối với những khu vực nào phù hợp với quy hoạch thì sẽ cho giữ nguyên, sau đó thực hiện các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất và nộp tiền vào ngân sách nhà nước. “Nếu ở đây đã quy hoạch khu vực đó là công trình công cộng của nhà nước thì UBND huyện sẽ xử lý ngay, nhưng định hướng của huyện đã là đất thương mại dịch vụ, nếu đập đi sau này xây lại sẽ lãng phí nguồn lực của người dân”, ông Tuấn Anh cho biết.

Có thể thấy, cách xử lý công trình vi phạm của UBND huyện Hữu Lũng là chưa quyết liệt, triệt để, thậm chí có phần “tạo điều kiện” cho công trình vi phạm được tồn tại. Một phòng khám được quảng cáo đạt chất lượng phục vụ chuyên nghiệp, đem đến sự hoàn hảo trong cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, liệu có đảm bảo đủ các tiêu chí và yêu cầu của một phòng khám theo quy định của pháp luật, khi trong quá trình xây dựng đã bộc lộ nhiều sai phạm? Câu trả lời xin được gửi tới UBND tỉnh, Sở Y tế và cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn xác minh làm rõ.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Chương Huyền – Thân Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load