Thứ tư 24/04/2024 20:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hướng nhà - những nguyên tắc không thể bỏ qua

15:22 | 04/06/2020

(Xây dựng) - Mặc dù hướng chỉ xếp ở vị trí thứ ba (nhất vị, nhị thế, tam hướng) nhưng hầu hết mọi người đều quan tâm đến hướng. Nhưng, chọn hướng nhà căn cứ vào tuổi hay yếu tố nào cũng là vấn đề nhiều người băn khoăn.

huong nha nhung nguyen tac khong the bo qua
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Về vấn đề đầu tiên, chúng tôi xin nhắc lại, nguyên tắc của phong thủy vẫn là “nhất vị, nhị thế, tam hướng”. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết mọi người khi mua nhà đều quan tâm đến hướng bởi những lẽ sau:

Thứ nhất, dân số ngày càng đông, đất ở ngày càng trở nên chật chội. Do đó, ở đô thị và ngay cả vùng nông thôn đồng bằng cũng rất khó khăn để lựa chọn được mảnh đất tốt về vị trí. Những thế đất đắc địa người xưa cũng đã chọn hết, nên ngày nay cũng khó có thể chọn được huyệt đất tốt.

Thứ hai, dù có chọn được vị trí đất tốt hay thế đất đẹp thì giá cả thường rất cao, thậm chí rất cao. Ví dụ như trong khu phố cổ hay ở Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Bông ở Hà Nội, giá đến cả trăm cây vàng một mét vuông, nên số đông không đủ điều kiện tài chính đáp ứng.

Vì vậy, chỉ còn hướng là còn có nhiều khả năng lựa chọn. Do đó, người mua nhà chủ yếu quan tâm đến hướng là bởi những lý do nêu trên.

Vấn đề thứ hai, nhiều người hỏi chúng tôi: Dân gian có câu: Lấy vợ hiền hòa, làm nhà hướng Nam. Ở Bắc bộ, cha ông ta từ trước đến nay làm nhà cũng hầu hết chọn hướng Nam hoặc Đông Nam. Đây là những hướng phù hợp với điều kiện khí hậu, đón gió mát về mùa hè và tránh được gió lạnh về mùa đông. Tuy nhiên, trong phong thủy lại còn có nguyên tắc chọn hướng nhà theo tuổi. Vậy, hai nguyên tắc này có mâu thuẫn với nhau không và thực chất chọn hướng nhà phải tuân theo nguyên tắc nào?

Một điều phải khẳng định rằng, hai nguyên tắc trên tuy hai mà một, tuy một mà hai và nó không hề mâu thuẫn nhau. Trái lại, nó bổ sung cho nhau để tạo ra một thuyết phong thủy linh hoạt, phong phú, uyển chuyển như sự sinh động vốn có của cuộc sống.

Về nguyên tắc làm nhà hướng Nam (hoặc Đông Nam): Đây là nguyên tắc vận dụng trục Hoàng đạo trong phong thủy. Phong thủy quan niệm, có một trục vận khí chính chạy theo hướng Bắc - Nam, gọi là trục Hoàng đạo. Nói nôm na, đây là đường vận hành của Khí ở tầm vĩ mô. Luồng khí này lại tùy thuộc vào sơn mạch, địa thế sông núi ở từng vùng, từng khu vực hay địa điểm cụ thể mà phân luồng vận hành theo những nhánh nhỏ khác nhau.

Vì thế, làm nhà hướng Nam thực chất là đặt ngôi nhà nằm trên trục Hoàng đạo để đón được Sinh khí. Phần lớn các kinh thành thời xưa đều được bố trí theo trục Hoàng đạo Bắc - Nam, như Tử Cấm Thành của Bắc Kinh (Trung Quốc), Hoàng Thành của kinh đô Thăng Long hay Thành Nhà Hồ ở Thanh Hóa của nước ta… Khi đặt nhà theo hướng này, dù bất cứ tuổi nào, điều đầu tiên là ngôi nhà cũng luôn đón được Thiên nguyên khí, có lợi cho con người.

Còn theo khoa học, trái đất có một từ trường tồn tại từ trong lòng trái đất (gọi là địa từ trường) đến không gian rộng lớn bao quanh trái đất (gọi là từ quyển). Từ trường này có cực Bắc và cực Nam gần trùng với cực địa lý của trái đất. Vận dụng tác động của từ trường này, từ thời xa xưa con người đã biết chế ra la bàn để xác định phương hướng. Theo quy ước, chiều của từ trường trái đất đi vào cực Bắc và ra ở cực Nam. Như vậy, chiều từ trường ở bên ngoài trái đất sẽ theo hướng từ Nam lên Bắc. Khoa học đã chứng minh, từ trường trái đất ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể con người. Do đó, nếu làm nhà hướng Nam, có nghĩa đã đặt trục ngôi nhà trùng với hướng từ trường trái đất sẽ được hưởng những tác động tích cực của từ trường này.

Như vậy, làm nhà hướng Nam vừa thuận theo nguyên tắc phong thủy và sự vận hành của Khí, vừa có cơ sở khoa học theo thuyết Địa từ trường.

Thế còn hướng nhà theo tuổi thì sao?

Theo Kinh Dịch, mỗi người có một mệnh được xác định tại thời điểm sinh ra, ứng với 8 quẻ Dịch là Càn, Đoài, Ly, Chấn, Tốn, Khảm, Cấn, Khôn. Còn theo phong thủy, mỗi mệnh lại hợp với những hướng nhất định trên mặt đất theo quan niệm trạch mệnh tương phối. Vì vậy, chọn hướng nhà hợp với tuổi là để tiếp nhận được nguồn năng lượng của trời đất một cách hiệu quả nhất để hỗ trợ cho mỗi con người.

Tuệ Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load