Thứ sáu 26/04/2024 16:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hướng dẫn làm sổ đỏ đất thừa kế năm 2023

14:06 | 03/04/2023

(Xây dựng) – Hiện nay, quyền sử dụng đất thừa kế đang là vấn đề cần được người dân quan tâm. Sau đây là 5 bước cơ bản để đáp ứng đủ điều kiện cấp sổ đỏ đất thừa kế.

Hướng dẫn làm sổ đỏ đất thừa kế năm 2023
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Đất thừa kế là gì?

Thừa kế quyền sử dụng đất (hay còn gọi là đất thừa kế) là sự chuyển dịch quyền sử dụng đất của người mất sang người còn sống. Quyền sử dụng đất có thể là tài sản chung của hộ gia đình, hoặc quyền tài sản riêng của từng cá nhân.

Khi chủ sở hữu quyền sử dụng đất mất, những thành viên trong gia đình đó sẽ được hưởng thừa kế theo di chúc, hoặc theo pháp luật.

Điều kiện cấp sổ đỏ, sổ hồng

Theo quy định tại Điều 100, 101 Luật Đất đai 2013, điều kiện cấp sổ đỏ, sổ hồng như sau:

Thứ nhất, thửa đất có đầy đủ giấy tờ về quyền sử dụng đất, theo quy định tại Điều 100 Luật Đất đai 2013 và Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Thứ hai, đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn được cấp sổ đỏ nếu đáp ứng đủ điều kiện (theo Điều 101 Luật Đất đai 2013).

Trường hợp không phải nộp tiền sử dụng đất nếu đất đó đang được sử dụng trước ngày 1.7.2014; có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, làm muối, nuôi trồng thuỷ sản tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Hoặc được Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp.

Trường hợp có thể phải nộp tiền sử dụng đất, điều kiện cấp sổ đỏ là hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ổn định từ trước ngày 1/7/2014 và không có vi phạm về đất đai.

Đồng thời, được UBND xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch.

5 bước làm sổ đỏ cho đất thừa kế mới nhất

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ, sổ hồng.

Theo Khoản 1 Điều 8 Thông tư 24/2014/TT-BTNMT, cá nhân, hộ gia đình chuẩn bị hồ sơ xin cấp sổ đỏ, sổ hồng đất thừa kế gồm: Đơn đăng ký, cấp Giấy chứng nhận theo Mẫu số 04a/ĐK; Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có); Nộp các giấy tờ về thừa kế theo quy định tại Điều 100 Luật đất đai 2013, Điều 18 Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ, sổ hồng đất thừa kế.

Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ xin cấp sổ đỏ cho đất thừa kế tại UBND xã, phường, thị trấn nơi có đất nếu có nhu cầu. Hoặc, cá nhân hộ gia đình tới bộ phận một cửa, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ.

Bước 4: Giải quyết yêu cầu.

Cá nhân, hộ gia đình phải có nghĩa vụ đóng các khoản tiền như: Lệ phí cấp sổ đỏ, sổ hồng; tiền sử dụng đất (nếu có), lệ phí trước bạ, phí thẩm định hồ sơ (nếu có).

Bước 5: Trả kết quả.

Thời gian trả kết quả không quá 30 ngày đối với hồ sơ hợp lệ; không quá 40 ngày đối với các xã vùng núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa...

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load